Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đái tháo đường có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ

Sức khỏe

18/02/2019 13:33

Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế, đái tháo đường, một căn bệnh lối sống đang gia tăng mạnh trong những năm gần đây, góp phần gây vô sinh ở cả phụ nữ và nam giới.

Vô sinh là vấn đề đang ảnh hưởng đến khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản trên toàn thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ tính riêng tại Ấn Độ thì tỷ lệ vô sinh nguyên phát là từ 3,9 - 16,8%.

Với nam giới, bệnh đái tháo đường có thể tác động xấu đến DNA của tinh trùng, từ đó làm giảm số lượng tinh trùng và giảm khả năng vận động của tinh trùng, cuối cùng có thể dẫn đến vô sinh. Mặc dù đái tháo đường không trực tiếp khiến đàn ông bị vô sinh nhưng nó có thể làm giảm khả năng sinh sản của họ.

Với phụ nữ, bệnh đái tháo đường lại có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hoặc các bệnh tự miễn khác và chúng đều có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

Đái tháo đường cũng khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn (trứng bám vào thành tử cung thành công là một bước quan trọng quyết định phụ nữ có mang thai hay không). Ngoài ra, nguy cơ sảy thai ở phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường cũng cao hơn phụ nữ không mắc bệnh từ 30 - 60%.

Bệnh đái tháo đường lại có liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang và dẫn tới vô sinh 
Bệnh đái tháo đường lại có liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang và dẫn tới vô sinh 

Không chỉ có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, đái tháo đường cũng có tỷ lệ di truyền sang em bé cao khi có cả bố và mẹ mắc bệnh đái tháo đường. Bệnh cũng có thể khiến thai nhi chậm phát triển (thai nhi có trọng lượng nhỏ và tốc độ phát triển chậm hơn mức bình thường).

Thậm chí có thể gây dị tật bẩm sinh. Bên cạnh đó, những phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường cũng có nguy cơ sinh non, sảy thai và biến chứng khi sinh rất cao.

Bên cạnh vô sinh, bệnh đái tháo đường cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh phổi, viêm khớp, loãng xương. Ước tính của WHO có khoảng 3,4 triệu ca tử vong mỗi năm là do lượng đường trong máu cao.

Cơ quan này cũng ước tính rằng, 80% trường hợp tử vong do bệnh đái tháo đường xảy ra ở các nước thu có nhập thấp/trung bình và tới năm 2030 con số này sẽ có thể tăng gấp đôi.

TRẦN LƯU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement