Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đài Loan ưa chuộng tôm sú Việt Nam

Báo cáo ngành hàng

30/10/2019 11:05

Đài Loan là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 8 của Việt Nam, chiếm 1,7% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Đài Loan là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 8 của Việt Nam, chiếm 1,7% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đài Loan khá ổn định trong 9 tháng đầu năm nay.

Chín tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đài Loan chỉ giảm trong tháng 1 và 4, các tháng còn lại đều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2018. Tháng 9/2019, xuất khẩu tôm sang Đài Loan đạt trên 5 triệu USD, tăng 15% so với tháng 9/2018. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 41,9 triệu USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Chín tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đài Loan tăng trưởng không cao nhưng ổn định. Tính tới hết tháng 9 năm nay, xuất khẩu tôm sang Đài Loan đạt mức tăng trưởng tốt nhất trong tốp 10 thị trường nhập khẩu chính tôm của Việt Nam.

Đài Loan ưa chuộng tôm sú từ Việt Nam.
Đài Loan ưa chuộng tôm sú từ Việt Nam.

Đài Loan ưa chuộng tôm sú từ Việt Nam, với các mặt hàng tôm sú chủ yếu như tôm sú nguyên con tươi đông lạnh, tôm sú nguyên con tươi xẻ bướm đông lạnh, tôm sú thịt đông lạnh, tôm sú PUD đông lạnh. Tôm sú nguyên con tươi đông lạnh xuất sang Đài Loan có giá từ 6-8 USD/kg.

Bên cạnh đó, Đài Loan cũng nhập khẩu từ Việt Nam tôm chân trắng thịt đông lạnh, tôm chân trắng PTO nobashi, tôm chân trắng PD luộc đông lạnh, tôm chân trắng sushi hấp đông lạnh…

Theo thống kê của Thống kê xuất nhập khẩu thế giới (ITC), nhập khẩu tôm của Đài Loan 6 tháng đầu năm nay đạt trên 121 triệu USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2018. Honduras là nguồn cung tôm lớn nhất cho Đài Loan, chiếm 17,4% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Đài Loan. Việt Nam đứng thứ 2, chiếm 16,6%; tiếp theo Thái Lan đứng thứ 3 với 15,5%, Trung Quốc đứng thứ 4 với 13%.

Sáu tháng đầu năm nay, trong top 4 nguồn cung chính, nhập khẩu tôm vào Đài  Loan từ Việt Nam và Honduras tăng trưởng tốt trong khi nhập khẩu từ Thái Lan sụt giảm mạnh. Giá trung bình nhập khẩu tôm từ Thái Lan vào Đài Loan cao nhất, Việt Nam cao thứ hai, Trung Quốc và Honduras có giá cạnh tranh nhất. 6 tháng đầu năm nay, giá nhập khẩu trung bình từ Việt Nam vào Đài Loan dao động từ 6,7 – 8,2 USD/kg, giá từ Thái Lan dao động từ 6,1-8,5 USD/kg, giá nhập khẩu tôm từ Honduras dao động từ 5-6,4 USD/kg, giá nhập khẩu từ Trung Quốc dao động từ 3,3-5,1 USD/kg.

Tỷ trọng xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đài Loan chưa tăng trong thời gian này một phần là do thuế nhập khẩu vào thị trường này còn cao (khoảng 20%) đồng thời thị trường này áp dụng quy định khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch thường xuyên điều chỉnh, sửa đổi.

Tuy nhiên, Đài Loan là thị trường nhiều tiềm năng cho tôm Việt Nam với thị hiếu đa dạng, cộng đồng người Việt khá đông đảo. Nhu cầu nhập khẩu tôm của Đài Loan cũng có xu hướng tăng những năm gần đây.

Thị trường này có tập quán tiêu dùng thủy sản vừa theo kiểu Trung Quốc vừa theo kiểu Nhật Bản – những thị trường xuất khẩu truyền thống của doanh nghiệp Việt Nam.

Đầu tháng 10/2019, Cơ quan Quản lý Thực phẩm Dược phẩm Đài Loan đã công bố danh sách 638 nhà máy/công ty thủy sản Việt Nam được phép xuất khẩu vào thị trường này. Thông tin này giúp việc xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường này thuận lợi hơn.

Người Đài Loan thường ít dự trữ thực phẩm, do đó đóng gói hàng hóa nên nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt, kèm đầy đủ hướng dẫn sử dụng. Thu nhập ngày càng tăng, người tiêu dùng Đài Loan hướng tới thử nghiệm những sản phẩm mới, nên khi đưa hàng hóa vào Đài Loan, khâu quảng cáo, cung cấp thông tin rất quan trọng. Người tiêu dùng Đài Loan ít khi quan tâm đến giá sản phẩm một khi sản phẩm đó được cung cấp đầy đủ thông tin khiến họ tin tưởng. Đó là những yếu tố các doanh nghiệp nên quan tâm khi muốn xuất khẩu vào thị trường này.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement