Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đài Loan đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng

Kinh tế thế giới

18/02/2022 06:31

Nếu bạn là ứng viên tiến sĩ về vi điện tử ở Đài Loan, bạn không nên đi săn việc làm. Việc làm đang tìm kiếm bạn.
news

"Tôi đã không nộp CV cho bất kỳ vị trí nào và không cập nhật hồ sơ của mình trong nhiều năm", Ken Wu, người sẽ hoàn thành bằng tiến sĩ vào tháng 6 này tại Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung, một trong những trường vi điện tử uy tín nhất Đài Loan. Tuy nhiên, trong hai năm qua, ông đã tiếp cận các phương pháp tiếp cận từ các nhà sản xuất chip hàng đầu ngày càng khao khát để lấp đầy khoảng cách kỹ năng ngày càng gia tăng của ngành.

"Tôi vẫn đang trong quá trình lấy bằng tiến sĩ và không thể nhận một công việc toàn thời gian", Wu nói. "Nhưng tôi liên tục nhận được email và cuộc gọi từ bộ phận nhân sự và thậm chí từ một số giám đốc điều hành công nghệ để xem liệu tôi có muốn đặt lịch phỏng vấn với họ để tìm hiểu thêm về công ty và bộ phận của họ hay không."

Có thể lựa chọn trong số các lời đề nghị, cuối năm nay anh ấy sẽ trở thành kỹ sư cấp cao của Macronix của Đài Loan, nhà cung cấp bộ nhớ chuyên biệt cho Apple, Nintendo và BMW - và anh ấy không đơn độc mong muốn có một sự nghiệp béo bở.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f5-2f5-2f2-2f3-2f38803255-1-eng-gb-2fimg_7725re.jpg
(Ảnh do Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung cung cấp)

Ngành công nghiệp bán dẫn đang ở trong giai đoạn tuyển dụng điên cuồng, khi mà các công ty đang chạy đua để bổ sung năng lực để lấp đầy khoảng trống do tình trạng thiếu chip trong năm qua và giải quyết nhu cầu từ các chính phủ trên toàn thế giới để xây dựng chuỗi cung ứng nội địa hóa và linh hoạt hơn.

Không nơi nào áp lực lại gay gắt hơn ở Đài Loan, trung tâm sản xuất chip tiên tiến của thế giới, nơi mà nhu cầu tìm kiếm tài năng kỹ thuật đang tăng lên cùng lúc với số lượng sinh viên tốt nghiệp ngày càng thu hẹp.

Các chuyên gia nhân sự, giám đốc điều hành ngành và các quan chức chính phủ được Nikkei Asia phỏng vấn đều có chung nhận định: Tình trạng thiếu hụt nhân tài hiện nay là nghiêm trọng nhất mà họ từng thấy. Và hầu hết đều mong đợi nó sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Tsai Ming-kai, Chủ tịch MediaTek, nhà phát triển chip di động hàng đầu thế giới về lô hàng, đã cảnh báo về những hậu quả đáng kể có thể xảy ra đối với Đài Loan. Ông nói tại một cuộc họp báo gần đây: “Sự thiếu hụt nhân tài về chip cao cấp sẽ đặt ra những thách thức đối với sự phát triển chung của ngành công nghiệp bán dẫn trong tương lai.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f3-2f5-2f4-2f1-2f38791453-3-eng-gb-2f20220211-bizspot-chip-talent-war-job-opening-col.jpg

Tính đến cuối năm ngoái, ngành công nghiệp bán dẫn của Đài Loan có hơn 290.000 nhân viên, với dân số 23,4 triệu người. Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, con số này tăng từ 225.000 chỉ hai năm trước đó vào năm 2019, và việc mở rộng có vẻ sẽ tiếp tục diễn ra.

Hai nhà sản xuất chip lớn nhất của Đài Loan, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. và MediaTek, đang thuê tổng cộng hơn 10.000 nhân viên trong năm nay, phần lớn ở Đài Loan.

United Microelectronics, nhà sản xuất chip theo hợp đồng số 4 thế giới, nói với Nikkei Asia rằng họ đặt mục tiêu thuê 1.500 người trên đảo trong năm nay. Nhà sản xuất thiết bị sản xuất chip lớn nhất châu Âu ASML cho biết họ sẽ tuyển dụng 1.000 nhân viên tại Đài Loan trong năm nay trong tổng số 4.000 nhân viên trên toàn cầu.

Các nhà sản xuất vật liệu và công cụ chip khác như Applied Materials, Merck và Entegris cũng sẽ bổ sung hàng trăm công việc trên đảo trong năm nay.

Hơn 2.000 việc làm hiện đang được mở tại Đài Loan từ các nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ Micron, Intel, Qualcomm, Nvidia và AMD, cũng như các nhà phát triển chip hàng đầu tại Đài Loan như Novatek, Realtek và Phison Electronics, theo các nguồn tin bao gồm báo cáo của công ty, các cuộc phỏng vấn của Nikkei Asia và tin tuyển dụng trên LinkedIn và các nền tảng tuyển dụng địa phương.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f4-2f0-2f5-2f1-2f38791504-1-eng-gb-2f20220211-bizspot-chip-talent-war-hiring-plans-bar.jpg

Bên dưới những người cho thuê lớn này, có một hệ sinh thái gồm các công ty nhỏ hơn cũng đang cần nhân tài. Các cơ hội mở rộng từ các công việc phát triển chip quan trọng đến các vị trí làm việc về quy trình sản xuất, phân tích dữ liệu và hơn thế nữa.

Tổng số vị trí tuyển dụng cho các vị trí trong ngành chip đã lên đến 34.000 vào tháng 12, tăng gần 77% so với hai năm trước đó, theo khảo sát của 104 Job Bank, nền tảng tuyển dụng địa phương lớn nhất Đài Loan.

Jason Chin, phó chủ tịch cấp cao của 104 Corp cho biết: "Chúng tôi chưa bao giờ thấy sự khao khát nhân tài trong ngành bán dẫn như vậy. Đó là một hiện tượng ...

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f7-2f4-2f8-2f2-2f38802847-1-eng-gb-2f01re.jpg
Sinh viên trong một chương trình đào tạo việc làm bán dẫn do Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung tổ chức và nhằm vào những người muốn chuyển sự nghiệp của họ sang các ngành liên quan đến chip. (Ảnh do Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung cung cấp)

Tình hình này đang gây ra sự xáo trộn trong các ngành công nghiệp khác ở Đài Loan và làm thay đổi trọng tâm kinh tế trên đảo. Bờ biển phía tây của Đài Loan là nơi có chuỗi cung ứng chất bán dẫn hoàn chỉnh, nhưng TSMC năm ngoái tuyên bố sẽ xây dựng nhà máy chip tiên tiến tiếp theo ở thành phố Cao Hùng, miền nam Đài Loan, một trung tâm công nghiệp truyền thống.

Tang Ming-je, chủ tịch Đại học Chang Gung, cho biết: “Nhiều ông chủ trong các ngành công nghiệp hóa dầu địa phương đang kêu lên, "chúng tôi có thể không tìm được ai nếu một nhà tuyển dụng cạnh tranh như vậy đến đây".

Theo Martin Wong, chủ tịch của hãng sản xuất máy tính xách tay Compal Electronics, việc ngành công nghiệp chip đang thiếu cũng khiến các nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng gặp khó khăn trong việc tuyển dụng.

"Bạn thấy đấy ... MediaTek và TSMC đang săn lùng nhân tài ở khắp mọi nơi và chúng tôi cũng đang nhắm đến việc thuê ít nhất 1.000 người trong năm nay. quảng bá công ty của chúng tôi, hy vọng những người trẻ này có thể biết đến Compal trước khi họ tốt nghiệp để chúng tôi có thể tăng cơ hội thu hút họ từ các công ty khác", Wong nói.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f1-2f5-2f0-2f3-2f38803051-1-eng-gb-2fap_21293354593067re.jpg
Trụ sở chính của MediaTek tại Tân Trúc, Đài Loan. Công ty và nhà sản xuất chip lớn nhất khác của hòn đảo, TSMC, đang tuyển dụng tổng cộng hơn 10.000 nhân viên trong năm nay. Ảnh: AP

Áp lực đang gia tăng mặc dù việc chảy máu chất xám sang Trung Quốc dường như đã chậm lại do sự kết hợp giữa COVID-19 và nỗ lực của chính phủ Đài Loan, vốn đã cấm các quảng cáo tuyển dụng việc làm ở đại lục.

Giám đốc điều hành tại một nhà phát triển hàng đầu về chip mạch tích hợp trình điều khiển màn hình cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến ​​một vòng đấu mới trong cuộc đua nóng bỏng để đảm bảo nhân tài. "Các nhà phát triển chip của Mỹ từ Qualcomm, Intel đến AMD đều đổ xô đến Đài Loan để mở rộng đội ngũ R&D của họ, bởi vì họ cũng đang gặp khó khăn về nguồn cung nhân tài cho sự phát triển ở Mỹ."

Johnny Lin, tổng giám đốc của Netlink Communication, một công ty khởi nghiệp phát triển chip cho các thiết bị kết nối như cảm biến cửa và bàn chải đánh răng thông minh, nói với Nikkei Asia rằng gần đây ông đã mất một số kỹ sư có kinh nghiệm "vì các đối thủ lớn hơn và nước ngoài chào giá cao hơn 70% hoặc thậm chí gấp đôi Tiền lương trọn gói."

Lin nói: “Rất khó để các công ty khởi nghiệp có thể phù hợp với mức lương như vậy, nhưng chúng tôi nhận thấy sự cấp thiết phải xem xét lại cấu trúc lương tổng thể của mình. Là một công ty khởi nghiệp, công ty của anh ấy cung cấp các quyền chọn cổ phiếu như một động lực bổ sung. "Nhưng những ưu đãi như vậy có thể không hiệu quả khi có rất nhiều việc làm ngay lập tức được mở bởi các nhà sản xuất chip đa quốc gia lớn."

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f0-2f0-2f0-2f3-2f38803000-1-eng-gb-2f5be128be8d13e85924e7ad6db7f419b8re.jpg
Sinh viên đi dạo trong khuôn viên của Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung, một trong những trường vi điện tử danh tiếng nhất Đài Loan. Ảnh: Nikkei

Các nhà sản xuất chip lớn trên toàn cầu đã tích lũy công bố kế hoạch mở rộng trị giá hơn 370 tỷ USD, ngụ ý tuyển dụng ồ ạt trên khắp thế giới. Các chính phủ từ EU, Hàn Quốc đến Ấn Độ đang tăng trợ cấp cho ngành công nghiệp chip của họ, trong khi Mỹ và Trung Quốc đều chỉ ra trong các tuyên bố chính thức về nhu cầu thu hút và giữ chân nhân tài chip để đảm bảo khả năng cạnh tranh lâu dài của ngành công nghiệp bán dẫn của họ.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều công ty chuyển sang phát triển chip, càng làm tăng thêm nhu cầu về nhân tài. Các công ty internet nhiều tiền từ Google, Amazon và Facebook đến Alibaba và Tencent, và các nhà sản xuất ô tô như Ford và Tesla đều đang xây dựng đội ngũ thiết kế chip và năng lực để giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của họ.

Gokul Hariharan, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu công nghệ, truyền thông và viễn thông tại JP Morgan, cho biết: “Đột ​​nhiên có thêm 10 đến 15 công ty đang xây dựng đội thiết kế chip silicon. "Mọi người đều đang tìm kiếm những tài năng giống nhau."

Peter Wennink, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của ASML, một nhà cung cấp thiết bị cho các nhà sản xuất chip , cho biết: “Việc tìm kiếm đúng trình độ của con người trở nên phức tạp trên toàn cầu vì lý do đơn giản là chúng tôi đang cạnh tranh với khách hàng của mình và với tất cả những người chơi trong ngành. "Mọi người đang phát triển quá nhanh. Ở Đài Loan, chúng tôi đang cạnh tranh với TSMC. Ở Hàn Quốc, chúng tôi đang cạnh tranh với Samsung và SK Hynix. Ở Mỹ, chúng tôi đang cạnh tranh với Intel và Micron, và chúng tôi đang cạnh tranh với Apple và Qualcomm."

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f4-2f0-2f2-2f3-2f38803204-1-eng-gb-2fgettyimages-1322638967re.jpg
Một khách tham quan nhìn vào tấm wafer 300mm tại gian hàng của TSMC trong một hội chợ thương mại ở Trung Quốc vào năm 2021. Ảnh: Getty Images

Nhưng nếu cuộc chiến nhân tài đang làm đau đầu các nhà điều hành và chính phủ, thì đó là một lợi ích cho những người có kỹ năng thích hợp.

Henry Kao, chuyên gia tư vấn tại công ty tư vấn nhân sự Intelligent Manpower Corp., nói với Nikkei Asia rằng các nhà tuyển dụng đã tăng đáng kể mức lương khởi điểm cho sinh viên tốt nghiệp. Ông nói: “Việc tăng lương và khao khát nhân tài không chỉ giới hạn ở các kỹ sư, mà còn mở rộng đến các chuyên gia có kinh nghiệm về môi trường, sức khỏe và an toàn, cố vấn pháp lý và tài chính để hỗ trợ sự phát triển của ngành”.

Mức lương tối thiểu hợp pháp ở Đài Loan tương đương với mức lương hàng tháng là 25.250 Đô la Đài Loan mới (906 USD), trong khi mức lương khởi điểm trung bình hàng tháng cho một công nhân trong ngành bán dẫn là khoảng 52.288 Đài tệ, theo dữ liệu từ Bộ Lao động và 104 Việc làm Sách trắng ngân hàng về ngành công nghiệp chip.

Tuy nhiên, các cuộc phỏng vấn của Nikkei Asia với các giám đốc điều hành và sinh viên cho thấy rằng các nhà phát triển chip hàng đầu đang đưa ra mức lương cao hơn nhiều so với mức lương này trong nhiều trường hợp. Ví dụ, mức lương hàng tháng của MediaTek dành cho sinh viên tốt nghiệp từ các trường kỹ thuật hàng đầu lên tới 83.000 Đài tệ. Với tiền thưởng bao gồm, lương hàng năm có thể vượt quá 2 triệu Đài tệ, tăng lên từ 3 triệu Đài tệ đến 5 triệu Đài tệ đối với những người lao động có nhiều năm kinh nghiệm làm việc.

Với tiền thưởng, gói hàng năm dành cho sinh viên tốt nghiệp STEM của các trường hàng đầu có thể đạt 1,6 triệu Đài tệ-2 triệu Đài tệ theo ước tính từ Intelligent Manpower. Con số này tăng khoảng một phần ba kể từ trước đại dịch.

Lạm phát tiền lương như vậy là chính xác những gì kinh tế học chuẩn sẽ dự đoán khi cung và cầu mất cân bằng. Sinh viên mới tốt nghiệp STEM - những người nổi lên với bằng cử nhân và thạc sĩ hoặc tiến sĩ về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - đã giảm mạnh ở Đài Loan xuống 92.000 vào năm 2019 từ 116.000 vào năm 2011, theo dữ liệu mới nhất có sẵn của Bộ Giáo dục của hòn đảo. Dân số giảm khiến khó có thể đảo ngược xu hướng trong ngắn hạn.

2.jpg

Nhưng ngành công nghiệp bán dẫn của Đài Loan được coi là rất quan trọng để hòn đảo này duy trì tầm quan trọng chiến lược và các liên minh quốc tế trong bối cảnh quan hệ với Trung Quốc đang xấu đi, đẩy vấn đề này lên cao trong chương trình nghị sự chính trị.

Chính quyền của bà Tsai Ing-wen đã nói sẽ chi ít nhất 300 triệu USD trong 10 năm tới cho các chương trình giáo dục để hỗ trợ ngành công nghiệp này. Các khoản đầu tư bao gồm bốn trường đào tạo sau đại học về bán dẫn mới tại các trường đại học hàng đầu.

Một quan chức chính phủ cấp cao nói với Nikkei Asia: “Xã hội già hóa của Đài Loan và tỷ lệ sinh giảm là một vấn đề an ninh quốc gia nghiêm trọng và chính phủ hiểu mức độ cấp thiết của khoảng cách nhân tài trong ngành bán dẫn.

Người này cho biết một trong những giải pháp đang được xem xét là nới lỏng các quy định về tuyển dụng từ nước ngoài. Chỉ có một số ít người nước ngoài làm việc trong ngành công nghiệp chip của Đài Loan. Khoảng 1.146 người có giấy phép lao động được phê duyệt bởi các công viên khoa học, trung tâm công nghệ và bán dẫn của hòn đảo, dữ liệu của Bộ Lao động từ tháng 12/2021 cho thấy.

99.jpg
Bà Tsai Ing-wen dự lễ khai giảng trường cao học bán dẫn mới tại Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung vào cuối năm 2021. Ảnh: Niikei

Chaney Ho, người đồng sáng lập hãng máy tính công nghiệp Advantech, nói với Nikkei Asia rằng "Các công ty công nghệ Đài Loan cần đẩy mạnh các đề nghị để thu hút và giữ chân nhân tài trong nước trong bối cảnh cạnh tranh, đồng thời thu hút nhân tài quốc tế."

Vào năm 2018, chính phủ đã ban hành - và kể từ đó đã hai lần điều chỉnh - một luật khuyến khích nhập cư của các chuyên gia. Họ đã loại bỏ yêu cầu đối với sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu thế giới phải có hai năm kinh nghiệm làm việc trước khi đến Đài Loan.

Bao gồm các ưu đãi về thuế và tiếp cận nhanh hơn với chăm sóc sức khỏe và lương hưu, đồng thời rút ngắn thời gian trước khi người nước ngoài có thể nộp đơn xin thường trú nhân.

Hội đồng Phát triển Quốc gia cho biết họ đặt mục tiêu thu hút tới 100.000 chuyên gia trong các lĩnh vực chiến lược về công nghệ thông tin, năng lượng xanh, y tế, an ninh mạng và quốc phòng vào năm 2030.

Khuyến khích nhập cư hơn nữa có thể hỗ trợ các công ty như Phison Electronics, nhà sản xuất bộ điều khiển flash NAND hàng đầu thế giới. Giám đốc điều hành của KS Pua nói với Nikkei Asia rằng họ đang có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động từ 3.000 người hiện nay lên 3.500 người.

Ông nói: “Thiếu hụt nhân tài là một vấn đề cấp bách, và chúng ta phải đón nhận lao động từ nước ngoài. "Tôi hy vọng sẽ thu hút thêm các chuyên gia kỹ thuật từ Đông Nam Á, chủ yếu là Malaysia."

Poling Liu, Giám đốc nguồn nhân lực khu vực Đài Loan và Đông Nam Á của ASML cho biết: “Nếu chúng tôi đang tuyển 1.000 người, điều đó có nghĩa là chúng tôi cần đọc ít nhất 10.000 CV”. "Đó là áp lực lớn đối với nhân sự. Chúng tôi cũng cần xem xét các tài năng từ các quốc gia Đông Nam Á khác."

Ông Ho của Advantech cho biết với việc các nền kinh tế lớn khác đang nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng chip của họ, cuộc chiến nhân tài sẽ chỉ leo thang.

Ông nói: "Chúng ta nên vui mừng khi thấy có rất nhiều công ty săn lùng nhân tài ở Đài Loan. Việc các công ty nước ngoài tăng cường đầu tư và R&D tại Đài Loan, điều này giúp thúc đẩy mức lương địa phương, nhìn chung là một điều tích cực đối với nền kinh tế". "Mọi ngành cần phải cạnh tranh hơn."

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ