Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đại học Trung Quốc hạn chế tiếp nhận sinh viên Triều Tiên

Vĩ mô

21/09/2017 06:23

Theo SCMP ngày 20/9 dẫn lời một cán bộ tuyển sinh cho biết, các trường đại học của Trung Quốc bắt đầu từ chối hồ sơ xin nhập học của sinh viên Triều Tiên kể từ vụ phóng tên lửa mới nhất của nước này.

Một số đại học Trung Quốc cũng hạn chế tiếp nhận sinh viên Triều Tiện, thậm chí cắt học bổng trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần 6 và hàng loạt các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Cán bộ tuyển sinh của một trường đại học ở Bắc Kinh cho biết trường đã cắt giảm số lượng sinh viên Triều Tiên đăng ký theo học, đặc biệt trong các ngành vật lý và khoa học vật liệu.

Tất cả các cán bộ tuyển sinh đều cho biết, họ thực hiện việc này theo chỉ đạo của chính phủ Trung Quốc tuy nhiên họ từ chối tiết lộ cấp đưa ra chỉ đạo này.

Ngoài ra, sinh viên Triều Tiên đang theo học tại các đại học ở Trung Quốc cũng bị giám sát chặt chẽ hơn từ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hồi đầu tháng này.

“Đối với những sinh viên đang theo học, chúng tôi không thể bắt họ về nước. Tuy nhiên, tất cả đều bị giám sát chặt chẽ bởi nhân viên an ninh hoặc thông qua những biện pháp kỹ thuật, để ngăn họ tiếp cận các tài liệu nhạy cảm”, cán bộ này nói.

Ông cho biết thêm, nhiều sinh viên Triều Tiên đã nhập trường và dự kiến sẽ nhập học vào tháng tới. “Nếu Triều Tiên thử hạt nhân sớm hơn thì chưa chắc họ đã được nhập học”, cán bộ nói.

Đợt tuyển sinh tiếp theo dự kiến bắt đầu vào tháng 4 năm sau, nhưng cán bộ trên cho biết trường của ông có thể sẽ tạm dừng tuyển sinh đối với tất cả sinh viên Triều Tiên vì lo ngại họ mang “rắc rối” tới trường.

Theo một cán bộ tuyển sinh tại Đại học Khoa học và Công nghệ Cáp Nhĩ Tân có liên kết với quân đội, trường nhận được khiếu nại từ phía Triều Tiên về chính sách từ chối tiếp nhận sinh viên Triều Tiên.

“Một số thí sinh rất giận dữ vì hồ sơ xin học bổng bị chính phủ Trung Quốc từ chối. Khiếu nại được gửi tới đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc và các nhân viên sứ quán đặt ra câu hỏi rằng liệu chính sách này có phải là sự phân biệt đối xử dựa trên quốc tịch hay không”, ông nói.

Ông tiếp tục: “Chúng tôi phản hồi lịch sự nhưng cũng rất cương quyết rằng năng lực của các ứng viên chưa đáp ứng tiêu chuẩn chương trình của chúng tôi”, ông cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo SCMP, cán bộ cũng thừa nhận rằng đại học của ông có chính sách từ chối hồ sơ nhập học của sinh viên Triều Tiên từ trước khi vụ thử hạt nhân lần 6 diễn ra hồi đầu tháng này.

Một quan chức thuộc Bộ Giáo dục phụ trách các chương trình học bổng của chính phủ Trung Quốc cho biết các thông tin liên quan là bí mật và không được phép tiết lộ cho công chúng.

Tuyên bố từ văn phòng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này đã thực hiện triệt để các biện pháptrừng phạt của Liên Hợp Quốc lên Triều Tiên nhưng không đề cập đến vấn đề tiếp nhận các sinh viên Triều Tiên.

Tuệ Linh
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement