Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

‘Đại đô thị’ vệ tinh – Xu hướng bất động sản của tương lai?

Cách đây trên dưới một thập niên, “đại đô thị” còn khá xa lạ với người dân và khu dân cư được xem là “đại đô thị” chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Cụ thể, ở Hà Nội thì có Ciputra còn ở TP.HCM thì có Phú Mỹ Hưng.

Xu hướng hình thành “đại đô thị” vệ tinh

Hiện vẫn chưa có một định nghĩa rõ ràng về tiêu chuẩn của một “đại đô thị”, tuy nhiên dựa vào những gì mà một số quốc gia trên thế giới đã làm, có thể hiểu “nôm na” rằng: “Đại đô thị” là một khu dân cư đủ lớn về diện tích (thường là từ 100-200ha trở lên), đóng vai trò như là một vệ tinh của một đô thị chính và được quản lý, vận hành theo một phương thức tiên tiến nhất.

Đặc biệt, ở các khu đại đô thị đó, mọi cư dân đều được đáp ứng đầy đủ nhu cầu và tiện ích của một cuộc sống hiện đại, văn minh. Ngoài ra, với việc sở hữu một căn nhà tại các đại đô thị này, người chủ không chỉ đang sở hữu một tài sản mang giá trị cao mà nó còn chứng tỏ đẳng cấp của mình.

Không những thế, những "đại đô thị" còn phải đáp ứng thêm các tiện ích hiện đại nhằm phục vụ cho cư dân của mình, đó là hệ thống chăm sóc y tế, giáo dục hiện đại; các khu phức hợp vui chơi giải trí dành cho người lớn và trẻ em; hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm hiện đại…

anh-1.jpg
Phối cảnh một đại đô thị của Vinhomes.

Như đã đề cập, việc xây dựng "đại đô thị" đã được các nước thực hiện từ khá lâu và không ít "đại đô thị" đã trở thành biểu tượng của quốc gia, khu vực.

Một số quốc gia gần Việt Nam và xây dựng mô hình đại đô thị điển hình và thành công nhất là Singapore hay như Thượng Hải (Trung Quốc)… nơi từ lâu đã trở thành địa điểm thu hút giới thượng lưu đến an cư, lạc nghiệp bởi không gian sống đẳng cấp cùng hệ thống tiện ích hoàn hảo. Tại đây, mỗi khu đô thị được triển khai trên quỹ đất lớn được quy hoạch bài bản được ví như những “thành phố thu nhỏ”.

Về mặt vĩ mô, sự ra đời của các “đại đô thị” đóng vài trò là một đô thị vệ tinh sẽ giảm được áp lực về cơ sở hạ tầng cho các đô thị chính, giảm tình trạng quá tải về giao thông, giảm kẹt xe… qua đó góp phần làm thay đổi bộ mặt đời sống của người dân, gắn kết với tăng trưởng kinh tế. Và đây là điều mà Việt Nam đang rất cần trong quá trình phát triển kinh tế.

Một đại đô thị thành công phải mang lại giá trị sống cho cư dân. Giá trị sống ở đây là những cam kết của chủ đầu tư về việc hoàn thiện hạ tầng, tiện ích nội khu… Vấn đề này phần lớn đang phụ thuộc vào uy tín của chủ đầu tư.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn

Ngoài ra, còn có một lý do khác khiến cho các nhà đầu tư hướng đến việc xây dựng các "đại đô thị" vệ tinh là do quỹ đất ở các đô thị chính ngày càng khan hiếm, trong khi dân số tập trung về những khu vực này càng cao khiến cho nhu cầu nhà ở tăng theo.

Nhận diện những “đại đô thị” vệ tinh

Theo một số chuyên gia, việc xây dựng “đại đô thị” mang tính chất vệ tinh phải lấy người dân làm trung tâm, phát triển dựa trên nhu cầu thực tế và lợi ích chung của cư dân. Trong đó, yếu tố gần gũi với thiên nhiên và "thông minh" đang là xu hướng phát triển chung của các “đại đô thị” loại này.

Bám theo những tiêu chí đó, theo các chuyên gia bất động sản, hiện Việt Nam có trên dưới 10 khu “đại đô thị” loại này và hầu hết đều do các “đại gia” có uy tính trong lĩnh vực bất động sản vận hành. Trong số 10 dựa án đó, riêng Vinhomes, công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup, có đến ba dự án, đó là Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Grand Park, Vinhomes Smartcity...

anh-2.jpg
"Đại đô thị" phải đáp ứng đủ nhiều tiêu chuẩn.

Tại Hà Nội, hiện Vinhomes có hai dự án có đầy đủ yếu tố “xanh” và “thông minh” là Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City.

Với diện tích hơn 420ha, Vinhomes Ocean Park là “đại đô thị” lớn nhất của Vinhomes tính đến thời điểm hiện tại.

Trao đổi với báo chí, đại diện Vinhomes cho biết, khu đô thị này sở hữu hạ tầng giao thông hoàn hảo, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và các tuyến đường, nút giao huyết mạch để thuận tiện di chuyển tới các khu vực của thành phố, sân bay và liên tỉnh.

Về yếu tố “xanh”, Vinhomes Ocean Park sở hữu hồ nước ngọt 24,5 ha và biển nước mặn nhân tạo 6,1ha, biện nhân tạo lớn thứ 5 thế giới cùng hệ thống giáo dục, y tế, dịch vụ đẳng cấp cao như : Vincom, Vinmec, Vinschool, VinUni, Vinbus.

“Đại đô thị” thứ hai của Vinhomes tại Hà Nội là Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) có diện tích 280ha, nằm tại trung tâm hành chính mới phía Tây Hà Nội.

Cũng giống như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City mang đầy đủ tính chất của một “đại đô thị” vệ tinh cho Hà Nội. Đó là nằm giữa tam giác vàng của 3 tuyến metro trọng yếu 5 – 6 – 7.

Ngoài ra, khu đô thị này còn có một chuỗi tiện ích phù hợp với tiêu chuẩn của một đô thị mang tập vốc quốc tế với với bộ 3 công viên liên hoàn rộng 16,3ha, Vincom, Vinmec, Vinschool, Vinbus…

Trong khi đó dự án Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức, TP.HCM) nổi bật với việc áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, vận hành... và Vinhomes Grand Park được xem là một trong như khu đô thị hiếm hoi trong khu vực Đông Nam Á áp dụng công nghệ này.

Ngoài ra, khu đô thị này tập cũng khá tập trung vào chuỗi tiện ích, vui chơi giải trí… dành cho dân cư sống trong khu đô thị của mình. Đó là những dự án đi kèm như The Rainbow, The Manhattan, The Manhattan Glory, The Origami, Công viên Grand Park 36ha, Đại lộ Ánh sáng…

Với việc xuất hiện ngày càng nhiều, cộng với mức sống của người dân ngày càng cao cho thấy, việc phát triển các "đại đô thị" vệ tinh là một trong những hướng đi đúng trong tiến trình quy hoạch đô thị trong thời gian tới. Qua đó sẽ giảm tải  áp lực hạ tầng, giao thông cho các đô thị chính, nâng cao giá trị sống cho người dân, từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư quốc tế.

Công ty Cổ phần Vinhomes vừa công bố chương trình “Vinhomes Priority” với nhiều chính sách ưu đãi, theo đó, khách hàng không cần vốn tự có mà chỉ cần đặt cọc 50 triệu đồng và tài sản đảm bảo là bất động sản có sẵn hoặc sổ tiết kiệm. Chương trình áp dụng cho Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City (Hà Nội) và Vinhomes Grand Park (TP.HCM).

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement