Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đại diện Thương mại Lighthizer: Việt Nam phải cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ

Doanh nghiệp

30/07/2019 14:51

Mới đây, đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Việt Nam cần phải cắt giảm thặng dư thương mại đang ngày càng phình to ra với Mỹ.

Trong nhận định vào ngày 29/7, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Việt Nam phải thực hiện những bước đi để giảm bớt thặng dư thương mại với Mỹ khi chính quyền Donald Trump gia tăng áp lực lên Việt Nam. 

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Mỹ ngày càng thâm hụt thương mại nhiều hơn với Việt Nam và Chính phủ “đã làm rõ với Việt Nam rằng họ cần thực hiện các động thái để giảm bớt khoản thâm hụt thương mại không bên vững này”, ông Lighthizer cho biết trong những phát biểu gửi tới Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ.

Các biện pháp mà Việt Nam nên thực hiện bao gồm “tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ và giải quyết các hạn chế về khả năng tiếp cận thị trường liên quan tới hàng hóa, dịch vụ, nông sản và sở hữu trí tuệ”, ông nói.

Việt Nam ngày càng bị chính quyền Trump nhắm đến vì thặng dư thương mại phình to với Mỹ, một trong những thị trường thương mại lớn nhất của nước này. Thặng dư thương mại hàng năm của Việt Nam với Mỹ đã vượt quá 20 tỷ USD kể từ năm 2014 và đạt 40 tỷ USD vào năm ngoái, mức cao nhất từ năm 1990, theo dữ liệu của Cục điều tra dân số Mỹ.

Trong 5 tháng đầu năm, thặng dư đã cao hơn 43% so với một năm trước với 21,6 tỷ USD. Trong tháng 5/2019, Bộ Tài chính Mỹ thêm Việt Nam vào danh sách theo dõi các quốc gia có khả năng thao túng tiền tệ. 

Lighthizer cũng chỉ trích Việt Nam vì một loạt các rào cản thương mại không công bằng mà các doanh nghiệp Mỹ phải đối mặt tại Việt Nam.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement