Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đại dịch COVID-19 giúp doanh thu của các 'doanh nghiệp đám mây' khởi sắc

Doanh nghiệp

01/11/2020 20:46

Đại dịch COVID-19 đã củng cố doanh thu của các “doanh nghiệp đám mây” và trở thành ngành công nghiệp sinh lời cao nhất thế giới.

Nhưng sau khi ""gã khổng lồ"" phần mềm của Đức SAP báo cáo doanh thu đáng thất vọng vào tuần trước khiến giá cổ phiếu của họ giảm đáng kể, một số nhà quan sát đã cảm thấy lo lắng.

Những nghi ngờ đó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Các phiên điều trần của chính phủ Mỹ và thị trường chứng khoán tổng thể giảm giá đã không làm chùn bước những gã khổng lồ công nghệ, hầu hết đều kết thúc với việc báo cáo doanh thu vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích.

Theo Forbes, Amazon cho biết mảng kinh doanh đám mây Amazon Web Services đã mang về 11,6 tỷ USD trong quý III, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2019. Alphabet cũng ghi nhận doanh thu đến từ nền tảng đám mây Google tăng 45% lên 3,4 tỷ USD. Mảng đám mây Azure của Microsoft cũng đã tăng trưởng 12% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Các “doanh nghiệp đám mây” khác như Twilio và ServiceNow cũng khiến các cổ đông phải thán phục. 

Amazon Web Services đã mang về 11,6 tỉ USD trong quý III. Ảnh: Getty Images.
Amazon Web Services đã mang về 11,6 tỉ USD trong quý III. Ảnh: Getty Images.

Kết quả bom tấn như vậy có thể phần lớn là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với các công ty công nghệ, thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm đám mây của họ, cho phép lực lượng lao động kết nối trong khi nhân viên làm việc tại nhà. 

Alex Zukin, một nhà phân tích của RBC, cho biết: “Trước đây, chuyển đổi kỹ thuật số là một sự lựa chọn. “Bây giờ đối với rất nhiều ngành, nó không còn là một sự lựa chọn nữa, nó là một mệnh lệnh.”

Xu hướng bùng nổ của mảng đám mây mùa dịch cũng giúp cổ phiếu các công ty đã niêm yết gia tăng. Công ty cung cấp dịch vụ đám mây trị giá 41 tỷ USD đã khởi đầu tuần báo cáo doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ Mỹ với doanh thu 448 triệu USD trong quý III, cao hơn gần 50 triệu USD so với kỳ vọng của các chuyên gia phân tích. 

Một công ty đám mây khác là ServiceNow cũng chứng kiến cổ phiếu tăng 2% sau khi công bố doanh thu vượt qua kỳ vọng 1,15 tỷ USD trong quý, cao hơn dự báo.

CEO  ServiceNow - Bill Dermott. Ảnh: CNBC
CEO  ServiceNow - Bill Dermott. Ảnh: CNBC

Dưới sự lãnh đạo của CEO Bill Dermott, người bắt đầu dẫn dắt công ty từ tháng 10/2019, giá trị cổ phiếu của ServiceNow hiện đã tăng gần gấp đôi với giá trị vốn hoá chạm 94 tỷ USD.

Thành công của ông tại công ty có thể coi như một liều thuốc đắng cho SAP, công ty đã phải đối mặt với áp lực từ nhà đầu tư hoạt động Elliot Management để thu hẹp quy mô tăng trưởng trong những tháng gần đây, và từ đó McDermott rời vị trí CEO vào năm ngoái.

Tuy vậy không phải công ty đám mây nào cũng tận hưởng sự thành công. SAP, công ty cũ của McDermott đã chịu áp lực thu hẹp mức phát triển từ phía nhà đầu tư Elliot Management.

Sáng ngày 30/10, gã khổng lồ công nghệ Đức cho biết tình trạng phong toả mùa dịch đã ảnh hưởng tới mảng phần mềm quản lý khách hàng và doanh nghiệp. Kết quả kinh doanh tệ nhất từng ghi nhận trong thập niên đã khiến cổ phiếu SAP giảm 20% và đẩy giá trị vốn hoá xuống còn 118 tỷ euro. 

Tuy vậy có thể thấy SAP là ngoại lệ chứ không phải số đông. Hầu hết các công ty công nghệ đều đang hưởng lợi từ ngành kinh doanh đám mây. “Mọi chuyện của tuần này xoay quanh thông điệp “thích nghi hay chết”,” Thomas Broderick, chuyên gia phân tích của Stifel cho biết.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement