Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đại án Phạm Công Danh- Trầm Bê: Ông Trần Bắc Hà tiếp tục vắng mặt do đi chữa bệnh ở Singapore

Chính sách - Hạ tầng

24/07/2018 10:49

Mặc dù được toà triệu tập, sông ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Sau khi có kết luận điều tra bổ sung, hôm nay (24/7), Toà án ND TP.HCM mở phiên toà xét xử tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Trước khi phiên toà diễn ra, HĐXX đã cho triệu tập ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Ông Trần Bắc Hà tiếp tục vắng mặt tại phiên xử này. Ảnh: Internet.
Ông Trần Bắc Hà tiếp tục vắng mặt tại phiên xử này. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, theo Chủ toạ phiên toà, Thẩm phán Lương Phạm Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM), ông Trần Bắc Hà xin vắng mặt do đang chữa bệnh tại Singapore. 

Tại phiên tòa xét xử hồi trước đó, dù được hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập nhưng ông Trần Bắc Hà vẫn không tham dự. Người đại diện cho nguyên chủ tịch BIDV đã nộp giấy tờ chứng minh ông Hà đang điều trị bệnh tại Singapore.

Tại thời điểm đó, cơ quan điều tra xác định ông Trần Bắc Hà đã ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho vay mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà đối với 12 công ty của Phạm Công Danh với tổng số tiền 4.700 tỷ đồng.

Kết luận giám định số 3912 ngày 27/5/2016 và kết luận giám định bổ sung số 8671 ngày 11/11/2016 của Đoàn giám định NHNN đã kết luận sai phạm của BIDV trong quá trình thẩm định, xét duyệt, ký kết hợp đồng tín dụng, hợp đồng cầm cố, bảo lãnh, giải ngân, kiểm tra sau giải ngân.

Tuy nhiên kết quả điều tra chưa đủ căn cứ để xác định vai trò đồng phạm với Phạm Công Danh vì không có tài liệu, chứng cứ, lời khai nào về việc các đối tượng liên quan này biết các công ty vay vốn BIDV là do Phạm Công Danh thành lập.

Trong phiên toà lần này (dự kiến diễn ra từ ngày 24/7- 15/8) sẽ 46 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án gồm ông Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng VNCB, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh; ông Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT SacomBank và 44 bị cáo nguyên là cán bộ nhân viên 4 ngân hàng, các công ty liên quan bị cáo Danh.

Tòa triệu tập 7 ngân hàng tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gồm: Ngân hàng CB, Sacombank, TPBank, BIDV, Agribank, Bản Việt, Oceanbank. Hơn 60 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được triệu tập có mặt tại phiên tòa trong vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Có 64 luật sư tham gia phiên tòa để bảo vệ, đại diện cho các bị cáo, cá nhân tổ chức.

Ông Trần Bắc Hà đã bị khai trừ Đảng do liên quan đến vụ án

Liên quan đến việc phê duyệt chủ trương cho 12 công ty của ông Danh vay 4.700 tỷ đồng, hôm 30/6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà; cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Đoàn Ánh Sáng; cảnh cáo ông Trần Lục Lang.

MINH ANH (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement