Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đã tìm ra loại thuốc mới giúp ngăn ngừa rụng tóc khi xạ trị

Sức khỏe

13/09/2019 16:54

Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Phân tử Y học EMBO, tổn thương ở nang tóc do thuốc điều trị ung thư taxane có thể ngăn chặn được.

Tác dụng phụ đáng lo ngại nhất khi hóa trị, xạ trị để điều trịung thư là tình trạng rụng tóc. Trong quá trình tìm kiếm giải pháp, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một chiến lược mới để bảo vệ nang tóc, hạn chế tình trạng rụng tóc “không tự nhiên” do hóa trị, xạ trị.

Nghiên cứu từ phòng thí nghiệm của Giáo sư Ralf Paus thuộc Trung tâm Nghiên cứu Da liễu đã mô tả mức độ tổn thương của nang tóc do taxane, thuốc ung thư có thể gây rụng tóc vĩnh viễn, có thể ngăn ngừa được.

Để làm điều này, các nhà khoa học đã khai thác các thuộc tính của một loại thuốc mới hơn gọi là chất ức chế CDK4/6, ngăn chặn sự phân chia tế bào và đã được phê duyệt về mặt y tế, được gọi là liệu pháp điều trị ung thư “mục tiêu”.

Đã tìm ra loại thuốc mới giúp ngăn ngừa rụng tóc khi xạ trị

Tiến sĩ Talveen Purba, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, họ thấy rằng các chất ức chế CDK4/6 có thể được sử dụng tạm thời để ngăn chặn sự phân chia tế bào mà không phát huy thêm tác dụng độc hại trong nang lông. Khi ngâm các nang tóc da đầu được nuôi cấy trong các chất ức chế CDK4/6, các nang tóc ít bị ảnh hưởng bởi tác hại của taxane.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phân tử Y học EMBO, taxane là loại thuốc chống tế bào ung thư rất quan trọng và thường được sử dụng để điều trị các bệnh ung thư. Có thể nói, ung thư vú, ung thư biểu mô tuyến vú hoặc phổi khi được điều trị bằng taxane thường rất đau đớn và bị rụng tóc kéo dài.

Một phần quan trọng trong nghiên cứu là lần đầu tiên hiểu được cách thức các nang tóc phản ứng chính xác với hóa trị liệu taxane. Các nhà khoa học thấy rằng các tế bào phân chia chuyên biệt ở đáy nang lông rất quan trọng để tự sản xuất tóc và tế bào gốc phát sinh từ đó, dễ bị tổn thương nhất khi tiếp xúc với taxane. Do đó, chúng ta phải bảo vệ các tế bào này tránh khỏi các tác dụng hóa trị không mong muốn – tuy nhiên vẫn đảm bảo tế bào ung thư không bị ảnh hưởng, Tiến sĩ Purba nhấn mạnh.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ hỗ trợ phát triển các loại thuốc làm chậm hoặc tạm dừng sự phân chia tế bào trong nang lông của bệnh nhân đang trải qua hóa trị liệu để giảm thiểu tổn thương do hóa trị.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để mang lại những đột phá mới cho các bệnh nhân bị ung thư, hỗ trợ phòng chống rụng tóc dược lý.

Tiến sĩ Purba chia sẻ thêm, taxane là loại thuốc được sử dụng trong nhiều thập kỷ và được biết đến khả năng gây rụng tóc. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa lý giải được tại sao một số bệnh nhân bị rụng tóc nhiều hơn những người khác mặc dù họ đều cùng sử dụng một loại thuốc điều trị, liều lượng như nhau. Và tạo sao một số chế độ hóa trị kết hợp với thuốc lại cho ra kết quả tồi tệ hơn.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement