Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đã tìm ra các yếu tố chịu trách nhiệm chính cho sự phát triển của bệnh Alzheimer

Sức khỏe

24/10/2019 11:23

Các nghiên cứu tiết lộ rằng Alzheimer có yếu tố di truyền, cha mẹ mắc chứng mất trí nhớ thì con cái sẽ phát triển các triệu chứng sớm hơn 6 năm.

Theo một nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Washington, St. Louis được công bố trên Tạp chí JAMA Network Open, các yếu tố như nền giáo dục, tình trạng huyết áp và biến thể di truyền APOE4 làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ Alzheimer và chiếm gần 1/3 sự thay đổi trong giai đoạn khởi phát.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã thực hiện các thí nghiệm liên quan. Theo đó, họ xác định được trong số 164 người mắc chứng mất trí nhớ Alzheimer có ít nhất một phụ huynh của những người nãy cũng được chuẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ.

Thông qua hồ sơ y tế, các cuộc phỏng vấn với những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu và bạn bè hoặc thành viên gia đình, các nhà nghiên cứu đã xác định được độ tuổi khởi phát chứng mất trí nhớ này đối với từng người tham gia và cả cha mẹ của họ.

Đã tìm ra các yếu tố chịu trách nhiệm chính cho sự phát triển của bệnh Alzheimer

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích một tập hợp lớn các yếu tố di truyền có thể gây ra bệnh Alzheimer như dân tộc, chủng tộc, biến thể di truyền và quan hệ huyết thống. Kết quả, nếu cha hoặc mẹ mắc chứng mất trí nhớ thì con cái có khả năng bộc phát các triệu chứng của bệnh Alzheimer sớm hơn 6,1 năm so với cha hoặc mẹ. Nếu cả cha và mẹ đều mắc phải chứng mất trí nhớ thì tuổi khởi phát bệnh của con sẽ sớm hơn 13 tuổi so với độ tuổi trung bình của cha mẹ vào thời gian được chuẩn đoán bệnh.

Tiêu chuẩn chuẩn đoán, thái độ xã hội đối với sự suy giảm nhận thức cuộc sống trong vài thập kỷ qua là một trong những nguyên nhân vì sao những người tham gia nghiên cứu được chuẩn đoán mắc bệnh Alzheimer ở độ tuổi rất trẻ.

Ngoài ra, yếu tố di truyền tác động mạnh mẽ đến sự hình thành và phát triển của bệnh. Chẳng hạn, những người có cả cha và mẹ đều mắc chứng mất trí nhớ, tức là họ nhận được một sự di truyền bệnh gấp đôi, kết hợp với các yếu tố khác làm họ phát triển bệnh sớm hơn.

Yếu tố giáo dục, chỉ số khối lượng cơ thể, bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, huyết áp, mức cholesterol trong máu, trầm cảm, sử dụng thuốc lá, sử dụng rượu bia, chất kích thích quá mức và tiền sử chấn thương sọ não. Tất cả các yếu tố trên chiếm 29% của sự thay đổi, nghĩa là hầu hết những gì ảnh hưởng đến tuổi khởi phát của bệnh vẫn còn đang được xác định.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer ở ​​độ tuổi trẻ hơn hoặc lớn hơn cha mẹ của họ có nhiều khả năng có đột biến gen liên quan tới Alzheimer so với những người được chẩn đoán ở độ tuổi dự kiến.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement