Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đà Nẵng bác bỏ tin nợ Công ty Trung Nam hơn 2.000 tỷ đồng

Vĩ mô

29/06/2017 09:56

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết khoản nợ đầu tư cầu vượt Ngã Ba Huế là trách nhiệm của Trung ương và Bộ Giao thông.

Khoản tiền 2.000 tỷ đồng "không phải thành phố nợ mà là Trung ương nợ, Bộ Giao thông Vận tải nợ. Thành phố cũng đã còng lưng đi xin bao nhiêu năm nay nhưng chưa được", Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bác bỏ thông tin thành phố nợ Công ty Cổ phần Trung Nam trong buổi họp báo ngày 27/6.

Công ty Cổ phần Trung Nam là đơn vị đầu tư xây dựng dự án nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế (cầu vượt Ngã Ba Huế). Ông Thơ cho biết dự án này nằm trên trục quốc lộ 1A do Bộ Giao thông quản lý. Bộ đề xuất Chính phủ và Thủ tướng sử dụng ngân sách thực hiện dự án.

Cầu vượt Ngã Ba Huế hiện chưa bố trí vốn cho doanh nghiệp đầu tư hình thức BT. Ảnh:Nguyễn Đông.

Phía doanh nghiệp tham gia dự án theo hình thức BT. "Nhà đầu tư đã ký hợp đồng với Bộ Giao thông. Và Bộ giao cho Đà Nẵng điều hành dự án", ông Thơ nói và cho hay quá trình ký hợp đồng có ghi nguồn chi trả là ngân sách Trung ương.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho rằng, sau khi dự án cầu vượt hoàn thành, do khó khăn về ngân sách Trung ương nên đến nay vẫn chưa bố trí vốn. Trách nhiệm bố trí và thanh toán vốn là của Trung ương. Phía Đà Nẵng cũng đã gửi nhiều công văn, kiến nghị và phát biểu tại Quốc hội.

"Gần đây thành phố cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng phát biểu tại hội trường và cũng đã chất vấn về việc bố trí vốn để thanh toán cho dự án nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế và nhận được cam kết của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ", ông Thơ nhấn mạnh.

Giữa tháng 3 vừa qua, ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam, đã ký văn bản gửi HĐND và UBND Đà Nẵng đề nghị bố trí vốn cho Dự án nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế số tiền hơn 2.050 tỷ đồng. Công trình hoàn thành từ tháng 3/2015.

Ông Tiến cho biết, công ty đang khó khăn về nguồn vốn, do tiền vay đến hạn thanh toán. Nếu việc bố trí nguồn vốn trung hạn gặp khó khăn, thành phố cần cân đối ngân sách địa phương để chi trả vào quý I/2017.

Công ty kiến nghị Đà Nẵng cho phép thay đổi hình thức đầu tư dự án từ Xây dựng - chuyển giao (BT) sang Xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT).

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng công bố thông tin các dự án nợ tiền sử dụng đất. Trong đó, Công ty Trung Nam có 2 dự án là Khu đô thị Golden Hills và 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài. Tổng số tiền nợ khoảng 300 tỷ đồng. Phía Công ty cho biết, sẽ sử dụng số tiền được thanh toán từ dự án cầu vượt để nộp tiền nợ sử dụng đất.

Không hợp thức hóa 104 căn hộ sai phạm của Mường Thanh

Tháng 5/2017, Tổ hợp khách sạn Mường Thanh ven biển Đà Nẵng bị phát hiện thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối Chung cư, vốn được quy hoạch làm bãi đỗ xe ngầm, trồng cây xay, nhà trẻ... để xây dựng 104 căn hộ. Sở Xây dựng Đà Nẵng đã yêu cầu ngừng thi công công trình vi phạm, không bàn giao các căn hộ ở các tầng này cho đến khi có đầy đủ thủ tục pháp lý.

Trả lời tại buổi họp báo, ông Huỳnh Đức Thơ nóikhi xây dựng một chung cư, chủ đầu tư phải bố trí nhiều căn hộ và phải có tỷ lệ những khu vực công cộng như trường mầm non, nhà trẻ, nhà giữ xe. Doanh nghiệp tự ý cải tạođể làm thêm căn hộ chung cư là sai trái và phải chịu trách nhiệm.

Ông Thơ khẳng định, doanh nghiệp phải tìm đất để làm bù các khu vực công cộng, mới được quyền tiếp tục làm 104 căn hộ, nếu không thì phải đập bỏ. Những căn hộ tự ý xây dựng thêm sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

NGUYỄN ĐÔNG (VnExpress)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement