Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cựu Tống thống đang bị cầm tù của Peru phải đi cấp cứu

Vĩ mô

25/12/2017 07:03

Hôm 23/12, cựu Tổng thống Peru Alberto Fujimori đã được đưa từ nhà tù đến một bệnh viện địa phương cấp cứu sau khi bị hạ huyết áp có thể tử vong.

Ông Fujimori, 79 tuổi, đang phải đối mặt với bản án 25 năm tù giam cho cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.

Cựu Tổng thống Fujimori là một nhân vật mang tính chia rẽ sâu sắc trong đời sống chính trị ở Peru.

Trong khi nhiều người coi ông là một nhà độc tài tham nhũng thì số khác lại xem ông như là một người hùng khi đã góp phần chấm dứt  cuộc khủng hoảng kinh tế và cuộc nổi dậy đẫm máu của lực lượng cánh tả trong giai đoạn 1990-2000.

Cựu Tổng thống Fujimori xuất hiện tạo tòa án vào năm 2013.
Cựu Tổng thống Fujimori xuất hiện tạo tòa án vào năm 2013.

Tình trạng sức khỏe của ông Fujimori có thể sẽ gây áp lực lên Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski, một người theo đường lối trung hữu trong việc trả tự do cho vị cựu lãnh đạo này, một động thái được xem là “viết lại các liên minh chính trị” và có thể tạo ra phản ứng trái chiều tại một trong những quốc gia có nền kinh tế ổn định nhất Mỹ Latinh.

Ba ngày trước đó, phe ủng hộ của Fujimori trong Quốc hội bất giúp Kuczynski thoát khỏi một cuộc bỏ phiếu có thể buộc ông phải rời khỏi chức vụ sau chưa đầy hai năm tại vị trên cương vị một Tổng thống với nhiệm kỳ 5 năm của mình.

Phe đối lập cáo buộc Tổng thống Kuczynski đã được 10 nhà làm luật thuộc phong trào dân chủ của ông Fujimori tại quốc hội ủng hộ để đổi lại  sự tự do cho vị cựu Tổng thống. Tuy nhiên chính phủ của ông Kuczynski đã bác bỏ cáo buộc.

Ông Fujimori đã trốn chạy khỏi Peru sang quê cha mẹ ở Nhật Bản sau khi chính phủ của ông bị phế truất vì liên quan đến tham nhũng và lạm quyền. Tuy nhiên, cuối cùng ông cũng bị bắt về Peru và bị kết án 25 năm tù cho tội danh trên.

Mặc dù sụp đổ song phong trào dân chủ ủng hộ Fujimori được khởi nguồn từ những năm 1990 vẫn là một trong những lực lượng chính trị quan trọng ở Peru.

TỐ LOAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement