Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cựu Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị đề nghị 4-5 năm tù giam

Chính sách - Hạ tầng

27/06/2018 13:30

VKS đề nghị nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình mức án 4-5 năm tù trong khi Tổ trưởng Tổ giám sát nói mình sai vì báo cáo thiếu "quyết liệt".

Sáng 27/6, phiên tòa xét xử nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đặng Thanh Bình và 4 đồng phạm về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tiếp tục diễn ra.

Sau khi diễn ra phần thẩm vấn công khai cho thấy cùng các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKS cho rằng đã có đủ cơ sở để khẳng định việc truy cứu 5 bị cáo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Bị cáo Đặng Thanh Bình . Ảnh Tiền phong
Bị cáo Đặng Thanh Bình . Ảnh Tiền phong

Kết quả điều tra có đủ cơ sở để xác định trong vụ án này, bị cáo Đặng Thanh Bình là người có trách nhiệm cao nhất, đáng lẽ sẽ bị truy tố khung hình phạt cao nhất là 12 năm tù. Tuy nhiên, xét bị cáo có nhiều thành tích, được tặng bằng khen, huân chương, cha là cán bộ lão thành cách mạng,...nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân, Ngô Văn Thanh thuộc Tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, để Phạm Công Danh và các đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, rút tiền của VNCB, gây thiệt hại cho ngân hàng này. 

Một số bị cáo như luôn kêu oan vì cho rằng đã làm hết trách nhiệm. Khi phát hiện sai phạm của Phạm Công Danh, bị cáo cho rằng đã báo cáo cơ quan Thanh tra giám sát (TTGS), Chánh thanh tra, Thống đốc NHNN thông qua cơ quan TTGS. 

Tuy nhiên, VKS không đồng tình với cách báo cáo như cách trả lời của các bị cáo. Nếu làm đúng trách nhiệm thì các bị cáo phải yêu cầu VNCB ngừng ngay những hành vi vi phạm. Qua đó kiến nghị thu hồi thì hậu quả sẽ không xảy ra hoặc nếu có sẽ không nghiêm trọng như hiện tại.

Hậu quả mà các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng là có trách nhiệm của các bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo đã có báo cáo đến cấp trên để xử lý, các bị cáo đều là cán bộ kiêm nhiệm, kinh nghiệm chưa nhiều trong điều kiện Phạm Công Danh và đồng phạm luôn thực hiện hành vi gian dối, ảnh hưởng một phần đến kết quả giám sát của các bị cáo. Các bị cáo có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng, được tặng nhiểu bằng khen, có cha mẹ là người có công với cách mạng.

Vì những lẽ trên, VKS đã đề nghị 4-5 năm tù đối với bị cáo Đặng Thanh Bình (cựu Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - NHNN), bị cáo Hà Tấn Phước 30-36 tháng tù; Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An) 3 năm-3 năm 6 tháng tù; Ngô Văn Thanh (nguyên thành viên tổ giám sát, nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An) 24-36 tháng tù; Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.HCM) 30-36 tháng tù.

VKS đề nghị miễn trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo do người sử dụng tiền là Phạm Công Danh.

Đại diện VKS cũng kiến nghị làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, lãnh đạo NHNN trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu VNCB.

Nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát Lê Văn Thanh nói sai phạm của bị cáo là thiếu "quyết liệt" trong khi giám sát

Trả lời luật sư trước HĐXX, bị cáo Lê Văn Thanh khai rằng có một thông tin "NH Xây dựng xin cho vay 450 tỷ nhưng Tổ giám sát đã kiên quyết không chấp nhận, liên quan đến nội dung tại mục số 4, NH Xây dựng gửi tờ trình xin ý kiến, nhưng Tổ giám sát không đồng ý và ghi "phải chờ ý kiến chỉ đạo". Theo đó, bị cáo Lê Văn Thanh nhấn mạnh không thông qua nhưng phía NH Xây dựng vẫn tự ý làm

Đối với sự việc Phan Thành Mai - nguyên Tổng giám đốc VNCB- xin ý kiến gửi hơn 3.000 tỷ tại BIDV, Tổ giám sát đồng ý, theo lời khai bị cáo Lê Văn Thanh, "Bởi khi nhìn vào hoạt động của BIDV thì khá an toàn, với khả năng thanh khoản NH Xây dựng gặp vấn đề nên nếu để vậy thì tình trạng sẽ không tốt, do đó Tổ giám sát đã đồng ý cho gửi số tiền trên tại BIDV".

Bị cáo nói thêm, "Bản thân tôi cảm thấy mình thiếu sót khi xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, đây cũng là tiền lệ và chưa có quy định cụ thể, nhằm phát huy tính sang tạo dẫn đến Tổ giám sát đã có những sai phạm như vậy. Theo bị cáo mình đã thiếu sót là không quyết liệt đeo bám ý kiến của mình cũng như của Tổ giám sát".

Theo cáo trạng, bị cáo Lê Văn Thanh có trách nhiệm liên quan đến việc giám sát đối với 5 giao dịch mà Phạm Công Danh và đồng phạm rút tiền khỏi NH Đại Tín. Sau quá trình điều tra, bị cáo Phước với trách nhiệm quyền hạn Tổ trưởng Tổ giám sát đã có hành vị thiếu trách nhiệm liên đới gây hậu quả thiệt hại số tiền 6.592 tỷ đồng bị Phạm Công Danh và đồng phạm rút khỏi NH để sử dụng không thu hồi được.

P.V
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement