Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cựu Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài lĩnh 8 năm tù, thu hồi khu đất 8-12 Lê Duẩn

Chính sách - Hạ tầng

20/09/2020 10:26

HĐXX tuyên phạt cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài 8 năm tù, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy lĩnh 5 năm tù, thu hồi khu đất 8-12 Lê Duẩn theo quy định của pháp luật.

Sáng 20/9, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng 4 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và quá trình tranh tụng tại tòa, HĐXX nhận định mặc dù các bị cáo có nhận thức khác nhau về tội phạm nhưng đều thừa nhận đã chỉ đạo, tham mưu ký, ban hành các văn bản giao đất 8-12 Lê Duẩn trái pháp luật.

Lợi dụng việc sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, bị cáo Nguyễn Thành Tài đã ký nhanh, ký gấp các quyết định chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án, giao khu đất này cho Công ty Lavenue do bị cáo Lê Thị Thanh Thúy làm chủ tịch.

Bản thân bị cáo Thúy biết rõ khu đất 8-12 Lê Duẩn thuộc vị trí đắc địa của thành phố. Mặc dù, công ty của Thúy chỉ mới thành lập nhưng lợi dụng mối quan hệ với ông Tài, bị cáo đã đề xuất được tham gia dự án.

Ông Nguyễn Thành Tài tại phiên tòa sáng nay 20/9. Ảnh: Zing
Ông Nguyễn Thành Tài tại phiên tòa sáng nay 20/9. Ảnh: Zing

Theo tường thuật từ Zingnews tại tòa, luật sư và bị cáo cho rằng Thúy là doanh nghiệp nên đề xuất tham gia dự án, không xúi giục ông Tài ký các quyết định giao đất. HĐXX xét thấy tại tòa bị cáo thừa nhận có quen biết nhiều lãnh đạo thành phố trong đó có bị cáo Tài. Ngoài lời khai của bị cáo không có chứng cứ nào chứng minh công ty của bị cáo có đủ năng lực tài chính để tham gia dự án.

Do đó, việc VKS truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ. Luật sư cho rằng bị cáo Thúy không bàn bạc với ông Tài nên không có vai trò đồng phạm. Về điều này, tòa cho rằng dù không chứng minh sự bàn bạc nhưng nếu không có sự đề xuất tham gia dự án của Thúy thì ông Tài sẽ không chấp thuận cho công ty của Thúy tham gia dự án và cũng sẽ không có việc thành lập Công ty Lavenue.

Các bị cáo còn lại khai tại tòa không tham gia đề xuất các văn bản chấp thuận giao đất cho Công ty Lavenue. HĐXX xét thấy có căn cứ. Song, VKS truy tố các bị cáo về hành vi tham mưu nên việc truy tố tội danh các bị cáo là có cơ sở.

Về đánh giá thiệt hại, VKS cáo buộc hậu quả hành vi của bị cáo gây thiệt hại 1.927 tỷ đồng. HĐXX nhận định nếu không có quyết định giao đất thì Nhà nước sẽ thu được số tiền hơn 900 tỷ. Nhưng vì quyết định trái pháp luật của bị cáo, Nhà nước chỉ thu được số tiền 647 tỷ đồng.

Do đó, HĐXX chấp thuận đề xuất của các bị cáo về việc xác định thiệt hại vụ án tại thời điểm xảy ra hành vi phạm tội. Tòa đánh giá hành vi phạm tội của cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM và đồng phạm gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, HĐXX đánh giá vai trò của từng bị cáo trong vụ án để phân hóa hình phạt, trong đó ông Tài có vai trò chủ đạo nên phải nhận hình phạt cao nhất.

Đối với đề nghị của cơ quan công tố về việc xác định vai trò của bị cáo Thúy tương đương với ông Tài, tòa đánh giá không phù hợp. HĐXX cho rằng cần phân hóa vai trò bị cáo thấp hơn bởi hành vi của bị cáo không trực tiếp ký các văn bản trái pháp luật.

Bà Lê Thị Thanh Thuý được dẫn giải tới toà sáng 20/9. Ảnh: Zing
Bà Lê Thị Thanh Thuý được dẫn giải tới toà sáng 20/9. Ảnh: Zing

Xét thấy cả 5 bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, khu đất 8-12 Lê Duẩn được thu hồi để trả lại cho Nhà nước nên xem như thiệt hại của vụ án được khắc phục toàn bộ. Do đó, HĐXX cho rằng áp dụng mức hình phạt dưới khung với các bị cáo là đủ để răn de, phòng ngừa hành vi phạm tội.

Từ những phân tích trên, HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù. Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy lĩnh 5 năm tù.

Bị cáo Đào Anh Kiệt nhận mức án 5 năm tù, tổng hợp hình phạt 6 năm 6 tháng tù với bản áp trước đó. Tổng hợp hình phạt của bị cáo này là 11 năm 6 tháng.

Nguyễn Hoài Nam lĩnh 4 năm tù. Trương Văn Út bị tuyên phạt 3 năm tù; tổng hợp với bản án 5 năm tù, bị cáo này lĩnh 8 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo liên đới nộp lại số tiền 4,7 tỷ đồng theo tỷ lệ bằng nhau. Tòa tuyên giao UBND TP.HCM thu hồi, quản lý khu đất 8-12 Lê Duẩn theo quy định của pháp luật.

Lô đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1).
Lô đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1).

Trước đó, cơ quan công tố đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 - 9 năm tù. Còn bị cáo Lê Thị Thanh Thúy bị đề nghị 7 - 8 năm tù.

Ông Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) bị đề nghị 6 - 7 năm tù; Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư quận 2) nhận mức đề nghị 5 - 6 năm tù và Trương Văn Út (cựu Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường) bị đề nghị 3 - 4 năm tù.

Trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2011, ông Tài được phân công phụ trách lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà. Bản thân ông Tài nhận thức rõ lô đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) có tổng diện tích 4.896 m2 là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, được điều chỉnh theo quyết định số 09/2007/QĐ-TTg; được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định 140/2008/QĐ-TTg ngày 21/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Tuy nhiên, do muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thuộc sở hữu Nhà nước và có mối quan hệ tình cảm với bị can Lê Thị Thanh Thúy, ông Tài đã ký nhanh, ký nhiều văn bản chỉ đạo, chấp nhận theo đề xuất của Công ty Quản lý kinh doanh nhà, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM trái với các quy định của pháp luật.

Cụ thể, chấp thuận đề xuất của Công ty Quản lý kinh doanh nhà cho thành lập pháp nhân mới để đầu tư dự án. Chấp nhận cho Công ty Hoa Tháng Năm được tham gia 30% vốn góp tại dự án, không thẩm định kinh nghiệm, năng lực tài chính, bản chất là chuyển dịch tài sản đang thuộc quyền quản lý khu đất từ nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân.

Ông Tài cũng ký ban hành quyết định giao đất và cho thuê đất chỉ định tại số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) cho Công ty Lavenue không đúng đối tượng, trái với quyết định 09/2007/QĐ-TTg và Quyết định 140/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Tài còn chấp thuận áp dụng hai hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng một dự án trái quy định; chấp thuận cho Công ty Lavenue thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn (quận 1) mà không giao cơ quan chức năng thẩm định giá trị còn lại đã gây hậu quả, thiệt hại, thất thoát, lãng phí đặc biệt lớn tài sản của nhà nước.

(Tổng hợp)

THUẬN TIỆN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement