Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cựu chủ tịch VN Pharma bị đề nghị khởi tố tội buôn thuốc giả

Chính sách - Hạ tầng

24/10/2017 03:13

Đại diện VKS cho rằng, Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm có dấu hiệu tội Sản xuất và buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, đề nghị tòa khởi tố.

Chiều 24/10, phiên xử phúc thẩm Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) và đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi.

Mở đầu phiên làm việc chiều nay, HĐXX hỏi đại diện Bộ ngoại giao về việc cơ quan này xác minh sự tồn tại của công ty Helix Canada có hay không. Đại diện Bộ ngoại giao cho biết sẽ có công văn trả lời.

HĐXX chuyển qua hỏi bị cáo Thông về việc biên soạn hồ sơ thuốc H-Capita. Bị cáo Thông khai nhận: “Việc biên soạn tài liệu tài liệu đó là ai cũng được, người đóng dấu xác nhận phải là nhà sản xuất”.

“Theo ông, việc viết tiêu chuẩn thuốc có phù hợp với pháp luật không?”, tòa hỏi tiếp. Theo ông Thông, luật đã quy định rất rõ không phân biệt thuốc trong nước hay nước ngoài, tiêu chuẩn thuốc là do nhà sản xuất công bố.

HĐXX quay qua hỏi “bị cáo Hùng có nghe chưa?” đồng thời giải thích việc bị cáo thuê bị cáo Thông viết tiêu chuẩn này là không phù hợp với pháp luật. Hùng, giọng mệt mỏi “mong HĐXX xem xét. Tiêu chuẩn này viết ra để bị cáo đặt hàng bên nhà sản xuất”, ông nói

Do các luật sư không tham gia xét hỏi bổ sung nên HĐXX kết thúc phần thẩm vấn. VKS phát biểu quan điểm bổ sung.

Theo VKS, trước đó đã nêu ra các căn cứ kiến nghị HĐXX hủy án điều tra lại vụ VN Pharma. Hai ngày qua, HĐXX quay lại xét hỏi và làm rõ thêm nhiều vấn đề. Trong đó, qua phần thẩm vấn các cán bộ Cục quản lý Dươc - Bộ Y tế sáng nay, cho thấy, dù có nhiều mâu thuẫn về thông tin san phẩm, màu sắc, nhãn mác thuốc H-Capita giữa thông tin trong hồ sơ và sản phẩm, Cục trưởng cục quản lý dược vẫn ký công văn cho phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita là sai phạm nghiêm trọng.

“Các sai phạm này cần được điều tra làm rõ”, VKS nhận định đồng thời cho rằng cũng cần xem xét việc hải quan sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục nhập khẩu lô thuốc trong khi hồ sơ thể hiện nhiều tài liệu được làm giả.

VKS cũng cho rằng, trong hội đồng thẩm định ông Trương Quốc Cường là người ký giấy cấp phép cho VN Pharma nhập lô hàng trên. Đồng thời sau đó lại tham gia giám định chính lô hàng của VN Pharma là chưa khách quan.

Kết luận giám định của Bộ Y tế kết luận: “Lô hàng có nhãn mác thuốc H-Capita500mg Caplet chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người”. Thành phần tạp chất là 17% (trong khi cho phép không quá 1%).

Theo quy định của các văn bản pháp luật, “Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền”. “Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp: Không có dược chất; Có dược chất nhưng không có hàm lượng đã đăng ký; Có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn…”.

Như vậy, kết luận giám định của Bộ Y tế có nhiều mâu thuẫn, không phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế khách quan của vụ án.

“Giám định cho rằng thuốc này ‘không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người’, trong khi các bị cáo nhập về với mục đích chữa bệnh ung thư cho người nhưng cũng chính kết luận lại cho rằng là thuốc kém chất lượng mà không kết luận là thuốc giả”, VKS phân tích.

Đại diện VKS kiến nghị HĐXX phải trưng cầu giám định lại với thành phần Hội đồng giám định khác để đảm bảo tính khách quan. Bởi, kết luận giám định là một trong những chứng cứ quan trọng làm căn cứ định tội đối với các bị cáo.

Trong vụ án này, bị cáo Hùng đóng vai trò chủ mưu, các bị cáo là đồng phạm tích cực, không đơn thuần làm theo chỉ đạo của Hùng, mà mỗi bị cáo đều có chuyên môn nghiệp vụ, hiểu rõ việc mình làm là sai phạm. "Hành vi của các bị cáo có dấu hiệu phạm tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh do đó cần phải khởi tố điều tra làm rõ", VKS nêu quan điểm.

Các bị cáo đã sử dụng hồ sơ giả xin cấp phép và mượn pháp nhân của một công ty nước ngoài hết giấy phép kinh doanh để nhập khẩu. Điều đó càng thể hiệnkháng nghị của VKS là có căn cứ.

Trước đó, trong sáng nay, HĐXX và VKS đã hỏi đại diện Bộ Y tế, cán bộ Cục quản lý Dược để làm rõ quy trình cấp phép cho công ty Helix tại Việt Nam cũng như cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc H-Capita.

Các cán bộ Cục quản lý dược đều khẳng định việc cấp phép là "đúng quy trình". Tuy nhiên, những người này đều thừa nhận không xác minh tính hợp pháp của hồ sơ mà chỉ căn cứ vào các tài liệu doanh nghiệp cung cấp để cấp phép.

P.V ( Theo Vnexpress)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement