Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuối tháng này, Sài Gòn có hai 'phố hàng rong hợp pháp' được khai trương

Vĩ mô

07/08/2017 07:10

Vỉa hè tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp trên địa bàn quận 1 sẽ là hai nơi đầu tiên bán hàng rong hợp pháp ở trung tâm Sài Gòn.

Theo ông Đoàn Ngọc Hải,Phó chủ tịch UBND quận 1, ngày 28/8 sẽ chính thức khai trương hai phố hàng rong đầu tiên tại đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp.

Trước đó, việc đề xuất thành lập phố hàng rong được đưa ra vào cuối tháng 3/2017, và được sự phê duyệt của UBND TP.HCM. Sau nhiều tháng quận 1 quyết liệt ra quân lập lại trật tự đô thị, một số nơi tình trạng lấnchiếm vỉa hè đã được chấn chỉnh.

Phối cảnh phố hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm

Đồng thời để tạo điều kiện cho một số hộ dân nghèo trên địa bàn quận 1 có nơi buôn bán, thu nhập ổn định,Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đồng ý cho quận 1 thí điểm lập hai phố hàng rong ởđường Nguyễn Văn Chiêm và Công viên Bách Tùng Diệp. Sau thời gian thí điểm, kết quả tốt sẽ triển khai thêm.

Theo chỉ đạo của ông Tuyến, việc kinh doanh trên vỉa hè chỉ mang tính tạm thời, về lâu dài vỉa hè là dành cho giao thông. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay thành phố phải chấp nhận dành một phần vỉa hè làm nơi cho người dân nghèo, người buôn bán lâu năm ở địa phương có điểm mưu sinh.

Vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm vẫn thấp thoáng bóng dáng người bán rong, xung quanh đây có rất nhiều sinh viên, nhân viên văn phòng có nhu cầu ăn uống rất lớn. Ảnh: Nguyễn Sinh

Để khai trương hai phố hàng rong, từ nhiều tháng qua UBND quận đã lên các kế hoạch, trong đó tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ năng buôn bán, phân loại rác thải nơi bán hàng rong. Tại đây, các hộ kinh doanh này được yêu cầu buôn bán thực phẩm an toàn vệ sinh, thức ăn được sơ chế, chế biến sẵn ở nhà.

Phố hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm dài 40m, dành cho 20 hộ kinh doanh vào khung giờtừ 6-9 giờ sáng và 11-13 giờ trưa. Đồng thời phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm, chỉ cho khách mua mang về để tăng số hộ kinh doanh, tăng số lượng thực phẩm giúp người mua có nhiều lựa chọn.

Hiện nay, khu vực xung quanh đường Nguyễn Văn Chiêm có rất đông nhân viên văn phòng của các trung tâm thương mại như Diamond, công ty, đồng thời cũng là nơi tập trung đông học sinh, sinh viên sinh hoạt tại Nhà văn hóa Thanh Niên. Vì vậy nhu cầu về ăn uống là rất lớn. Hiện nay do không có nhiều sự lựa chọn, nên sinh viên, nhân viên văn phòng phải mua thức ăn của những người gánh hàng rong, xe đẩy bên đường.

Một phần của công viên Bách Tùng Diệp sẽ trở thành phố hàng rong sắp tới. Ảnh: Nguyễn Sinh

Cũng theo kế hoạch của UBND quận 1, phố hàng rong tại công viên Bách Tùng Diệp dài 30m, bố trí cho 15 hộ với thời gian kinh doanh từ 6 đến 9 giờ sáng hàng ngày.

Khu vực xung quanh công viên Bách Tùng Diệp cũng có rất đông cơ quan Nhà nước, tòa án,công ty, bảo tàng, với hàng ngàn cán bộ, nhân viên văn phòng, và khách đến làm việc thường xuyên tại các cơ quan này. Đồng thời đây cũng là một địa điểm có đông khách du lịch tham quan, có nhu cầu mua sắm, ăn uống khá lớn.

Theo đó, khi đưa vào hoạt động, bàn ghế tại hai phố hàng rongsẽ được đơn vị tài trợ trang bị theo mẫu thống nhất đảm bảo mỹ quan.

Cảnh tấp nập tại chợ phiên cuối tuần được tổ chức tại công viên 23-9. Ảnh: N.S

Ngoài ra, UBND quận 1 đang tiếp tụctiến hành rà soát các tuyến đường khác có chiều rộng vỉa hè trên 3m để bố trí khu kinh doanh ẩm thực cho người nghèo.

Được biết, hiện nay tại quận 1 đã có chợ phiên ẩm thực cuối tuần được tổ chức vào tối thứ 7 và chủ nhậttại công viên 23-9, phường Phạm Ngũ Lão, với nhiều món ăn đa dạng, món đặc sảnphục vụ đông đảo người dân và du khách.

PHƯƠNG TRÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement