Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc phỏng vấn giúp Trump trút bức xúc

Kinh tế thế giới

30/11/2020 15:15

Trong hơn 45 phút phỏng vấn, Maria Bartiromo của Fox News tỏ ra đồng cảm với những cáo buộc gian lận bầu cử của Trump mà không ép ông trưng bằng chứng.

Gần 4 tuần trước, Fox News khiến Tổng thống Donald Trump phẫn nộ vì là hãng truyền thông đầu tiên xướng tên Biden chiến thắng ở Arizona. Nhưng giờ đây, Trump vẫn chọn hãng tin này cho bài trả lời phỏng vấn hậu bầu cử đầu tiên.

Trong lần xuất hiện hiếm hoi trước khán giả cả nước sau ngày bầu cử trong chương trình "Sunday Morning Futures" của Fox News hôm 29/11, Trump tiếp tục tung ra các cáo buộc gian lận bầu cử, tuyên bố ông sẽ không bao giờ chấp nhận thất bại trước Joe Biden.

"Suy nghĩ của tôi sẽ không thay đổi trong 6 tháng tới", Trump nói với Maria Bartiromo, người dẫn chương trình. "Có rất nhiều gian lận ở đây".

Tổng thống Donald Trump nói chuyện điện thoại tại Phòng Bầu dục năm 2018. Ảnh: Bloomberg.
Tổng thống Donald Trump nói chuyện điện thoại tại Phòng Bầu dục năm 2018. Ảnh: Bloomberg.

Cuộc phỏng vấn hơn 45 phút với Bartiromo chấm dứt chuỗi ngày im ắng bất thường của Trump hậu bầu cử. Đây là đặc quyền lớn mà Trump đã dành cho Bartiromo, nhà báo tài chính kỳ cựu và được xem là một trong những tiếng nói ủng hộ lớn nhất của ông chủ Nhà Trắng trong Fox News, theo Jeremy Barr, nhà phân tích của Washington Post.

Lựa chọn này cũng đồng nghĩa Trump đã bỏ qua những tiếng nói ủng hộ lớn trên các hãng tin cánh hữu mới nổi như Newsmax hay One America News, những bên đang cố xóa đi sự độc quyền của Fox trong nhóm truyền thông bảo thủ với trợ giúp của Trump thông qua các bài đăng trên Twitter.

Tuy nhiên, Bartiromo không đặt ra cho Tổng thống Trump quá nhiều câu hỏi. Thay vào đó, ông chủ Nhà Trắng là người chủ động nói trong phần lớn thời lượng phỏng vấn, lâu đến mức khiến vị khách còn lại của chương trình Ken Starr chỉ còn hai phút trao đổi.

Những câu hỏi của Bartiromo cũng không gây khó dễ cho Trump, theo Barr. Bartiromo thể hiện sự tin tưởng vào các tuyên bố của Trump về gian lận phiếu bầu ở các bang như Pennsylvania và Georgia. "Điều này thật kinh khủng. Chúng ta không thể để bầu cử Mỹ bị phá hỏng. Chúng ta không thể", cô nói.

Nhiều lần trong cuộc phỏng vấn, Bartiromo dường như muốn đặt câu hỏi cho Trump, nhưng không thể ngắt được mạch nói của ông. Điều tương tự diễn ra trong các cuộc trao đổi trước đó của Trump với người dẫn chương trình của Fox News Jeanine Pirro.

Bartiromo cũng gật đầu tán thành với Trump trong suốt cuộc trao đổi, đồng thời nói "đúng" sau khi Tổng thống tiếp tục cáo buộc gian lận bầu cử ở Pennsylvania, đặc biệt là khu vực Philadelphia.

Người dẫn chương trình của Fox News cũng không yêu cầu Trump đưa ra bằng chứng khi ông tuyên bố "cuộc bầu cử này hoàn toàn gian lận". Trong một tuyên bố khác, Trump khẳng định "chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử một cách dễ dàng".

Trump cũng khen ngợi Bartiromo, người mà ông xem là "dũng cảm" khi dám đưa ra các tuyên bố về gian lận bầu cử, đồng thời nói rằng truyền thông không muốn đưa tin về câu chuyện này.

Cách đối xử của Bartiromo với Trump càng cho thấy rõ khoảng cách ngày càng lớn giữa nhóm bình luận và bộ phận tin tức của Fox News.

Bất chấp Trump cáo buộc rằng hãng truyền thông này phớt lờ các tuyên bố của ông, ban tin tức của Fox News vẫn thường xuyên đăng các cáo buộc được Tổng thống Mỹ và đội cố vấn pháp lý của ông đưa ra, đồng thời cập nhật cho khán giả về những vụ kiện của nhóm luật sư Trump bị tòa án bác bỏ, hay phát sóng các sự kiện mà chiến dịch của Trump tổ chức.

Bản thân Bartiromo dường như cũng nhắm vào chính hãng tin của mình, khi chỉ trích "giới truyền thông", trong đó có cả Ban Quyết định của Fox News, vì xướng tên Biden là người chiến thắng cách đây ba tuần.

"Truyền thông tuyên bố Joe Biden là tổng thống đắc cử hôm 7/11. Họ tự nghĩ ra câu chuyện cuộc bầu cử đã kết thúc và nghi ngờ bất kỳ thách thức nào", cô nói với Trump trong cuộc phỏng vấn.

Maria Bartiromo (giữa), người dẫn chương trình
Maria Bartiromo (giữa), người dẫn chương trình "Sunday Morning Futures" của Fox News. Ảnh: AP.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 29/11, câu hỏi khó nhất mà Bartiromo dành cho Tổng thống là yêu cầu ông nói về chiến lược để đệ trình các vụ kiện lên thẩm phán trên khắp đất nước và ngăn quá trình xác nhận kết quả ở các bang. "Tổng thống, đây rõ ràng là các cáo buộc rất nghiêm trọng. Tôi muốn biết rõ hơn về chúng và hỏi ông định làm thế nào để chứng minh trước tòa".

Người dẫn chương trình này còn tỏ ra đồng cảm với các tuyên bố "gian lận bầu cử quy mô lớn" của Trump. "Các cuộc bầu cử là lý do khiến những người lính trẻ tuổi của chúng ta chiến đấu trên khắp thế giới, thậm chí hy sinh cả tính mạng, bởi họ tin rằng lá phiếu của họ, lá phiếu của tôi cũng quan trọng như lá phiếu của bạn", cô nói. "Và nếu nó không đúng, đây sẽ là bước ngoặt rất nghiêm trọng với nước Mỹ. Vì vậy, đây không còn chỉ là vấn đề của ngài, Tổng thống Trump. Đây là vì nước Mỹ", Bartiromo nói.

Bartiromo cũng đề cập tới "những dữ liệu phi lý" gây nghi ngờ về kết quả phiếu bầu của Biden, cho rằng có những số liệu ứng viên đảng Dân chủ sẽ "không bao giờ đạt được", tương tự những tuyên bố trước đây của Trump. Tổng thống Mỹ từng cho rằng Biden không có cách nào giành được hơn 80 triệu phiếu bầu, mức cao nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Xuyên suốt cuộc phỏng vấn của Bartiromo, Trump được thoải mái tung ra những cáo buộc gian lận bầu cử của mình mà không bị chất vấn hay hỏi vặn. Chương trình cũng liên tục trưng ra cho khán giả những dòng chữ tóm tắt các tuyên bố của Trump mà không cần kiểm chứng. Một trong những dòng chữ chạy trên màn hình là "Tổng thống Trump: Gian lận lớn nhất trong lịch sử đất nước từ quan điểm bầu cử".

Cuộc phỏng vấn ngày 29/11 mang lại cho khán giả rất ít giá trị tin tức, nhưng nó đưa tới cho Trump một "đôi tai đồng cảm", theo bình luận viên Barr. Ngay trong chiều hôm đó, Trump đã đăng trên Twitter bốn clip được cắt ra từ cuộc phỏng vấn của ông với Bartiromo.

THANH TÂM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement