Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc khủng hoảng Boeing 737 Max sẽ ảnh hưởng đến GDP Mỹ năm 2020

Vĩ mô

19/12/2019 13:12

Boeing sẽ ngừng sản xuất máy bay bán chạy nhất của mình vào tháng tới. Đó là tin xấu cho nền kinh tế Mỹ.

Nhà sản xuất máy bay hôm 17/12 tuyên bố quyết định ngừng chế tạo máy bay phản lực 737 Max, đã bị cấm bay trên toàn thế giới kể từ tháng 3 sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng trong vòng 5 tháng. 737 Max là máy bay bán chạy nhất của Boeing (BA).

Và vì Boeing là một trong những nhà sản xuất lớn nhất của Mỹ cũng như là nhà xuất khẩu số 1 của nước này, việc ngưng sản xuất sản phẩm bán chạy nhất của họ có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP của Mỹ vào đầu năm tới.

Chuyên gia kinh tế cấp cao Michael Pearce tại Capital Economics nhận định, việc dừng sản xuất có thể làm tăng trưởng GDP giảm 0,5% trong quý đầu tiên năm 2020. Kinh tế trưởng Joseph Brusuelas tại RMS US cũng dự báo con số giảm tương tự.

Còn hai chuyên gia tại JPMorgan - Michael Feroli và Daniel Silver dự đoán, khủng hoảng 737 Max ảnh hưởng đến GDP nhiều hơn, làm giảm 0,6%. 

Thông tin dừng sản xuất 737 Max đã khiến Bank of America hạ dự báo tăng trưởng GDP quý I từ 1,7% xuống còn 1,2%, theo các nhà kinh tế Stephen Juneau và Michelle Meyer.

Sau khi thị trường đóng cửa hôm qua, Moody’s đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Boeing từ A2 xuống A3. Tuy nhiên, Moody’s đã thay đổi triển vọng của nhà sản xuất này từ tiêu cực sang ổn định, lý do là thanh khoản và độ linh hoạt tài chính của Boeing vẫn vững mạnh.

Boeing 737 MAX.
Boeing 737 MAX.

Những rắc rối của Boeing cũng có thể kéo ngành công nghiệp Mỹ đi xuống, vốn đã chật vật vài tháng gần đây. Hôm thứ ba, Chủ tịch FedEx Fred Smith cho rằng, việc dừng sản xuất 737 Max cùng với cuộc đình công 40 ngày của nhân viên GM là vấn đề cộm cán với nền kinh tế công nghiệp Mỹ đang khó khăn.

Nhưng 737 Max đã bị ngưng trệ trong hầu như cả 2019, tại sao vấn đề của Boeing không ảnh hưởng đến nền kinh tế?

Câu trả lời là vừa có và không. Một phần là vì Boeing không muốn gây ra sự cố cho cơ sở cung cấp của mình, công ty tiếp tục chế tạo 737 Max ngay khi bị cấm bay. Boeing có khoảng 400 máy bay đang chờ giao hàng.

Doanh số của Boeing giảm vì không được thanh toán đầy đủ cho đến khi máy bay được giao, đây là tin tiêu cực cho tăng trưởng GDP. Tuy nhiên, đồng thời, hàng tồn kho của họ đã được xây dựng, rất hữu ích cho tăng trưởng GDP. Hàng tồn kho sẽ được giao sau khi được cấp phép bay sẽ mang lại một sự tăng trưởng GDP lớn cho nền kinh tế.

Do đó, "quyết định ngừng sản xuất có nghĩa là sự gia tăng hàng tồn kho sẽ chấm dứt, dẫn đến một lực cản lớn đối với tăng trưởng kinh tế trong quý đầu tiên," Pearce nói.

Một yếu tố khác có thể gây tổn hại cho nền kinh tế là sa thải nhân viên. Boeing cho biết họ không có kế hoạch cắt giảm nhân sự vì 737 Max. Công nhân sẽ được chỉ định làm việc tại các máy bay phản lực và sản phẩm khác, công ty cho biết. Nhưng có thể có sự cắt giảm giữa chuỗi cung ứng của Boeing, điều này có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng và ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, nếu Boeing tiếp tục sản xuất sau quý đầu tiên của năm 2020, các nhà kinh tế có thể xóa bỏ ảnh hưởng của việc ngừng sản xuất lên tăng trưởng kinh tế.

"Quan trọng là, lực cản dự kiến ​​từ Boeing phải là nhất thời", Juneau và Meyer nói. "Do đó, nó không thay đổi đáng kể triển vọng năm 2020 của chúng tôi đối với tăng trưởng hoặc chính sách tiền tệ."

Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay để thúc đẩy tăng trưởng, nhưng kể từ đó không còn động thái nào. Nếu lực kéo của nền kinh tế của Boeing là nhất thời như mong đợi, ngân hàng trung ương sẽ không cần phải suy nghĩ lại về chiến lược của mình.

Và một khi sản xuất 737 Max hoạt động trở lại và các máy bay 737 Max được cấp phép bay, hoạt động của Boeing sẽ mang lại cho nền kinh tế một sự thúc đẩy lớn.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement