Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc khủng hoảng Bitcoin ở Trung Quốc đang thúc đẩy thay đổi toàn cầu về tiền điện tử

Khoa học - Công nghệ

25/06/2021 15:28

Các lệnh cấm khai thác và nhiều biện pháp hạn chế khác của Trung Quốc về tiền điện tử đang thúc đẩy một sự thúc đẩy toàn diện trên toàn cầu trong lĩnh vực này.

Bitcoin đã và đang nằm trong tầm ngắm của chính phủ Trung Quốc. Thời gian gần đây, một loạt lệnh cấm khai thác và những biện pháp hạn chế sắp được áp dụng với giao dịch tiền điện tử đang khiến hệ sinh thái của nó thay đổi.

Vào tháng 5, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã tuyên bố rằng phải 'trấn áp hành vi khai thác và kinh doanh Bitcoin' trong nỗ lực 'ngăn chặn việc truyền các rủi ro cá nhân đến xã hội'. Các hạn chế về tiền điện tử của Trung Quốc không phải là mới nhưng tuyên bố kể trên đã đi kèm những lệnh cấm khai thác và thắt chặt hơn trong việc kiểm soát Bitcoin.

Trước đây, dù có những hạn chế nhất định nhưng hoạt động khai thác Bitcoin của Trung Quốc được coi là vượt xa phần còn lại của thế giới. Trung Quốc chiếm tới 65% số Bitcoin mới được khai thác tính đến tháng 4/2020, theo ước tính của Đại học Cambridge. Tuy nhiên, điều này trong thời gian gần đây đã thay đổi rất nhanh.

Cuối tuần trước, tỉnh Tứ Xuyên đã quyết định ngừng cung cấp điện cho 26 trang trại khai thác Bitcoin bị nghi ngờ, phần lớn các cơ sở này sử dụng nguồn điện từ hệ thống thủy điện dồi dào trong khu vực. Động thái này diễn ra sau một loạt các hành động tương tự ở Tân Cương, Nội Mông, nơi điện than chiếm ưu thế.

Các hành động này khiến tỷ lệ băm của Bitcoin chạm đáy. Theo Bitinfocharts, cuối tuần trước, tỷ lệ băm của Bitcoin rơi xuống mức thấp nhất ước tính là 89 exahashes mỗi giây (EH/s) (nghìn tỷ băm mỗi giây). Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020 và giảm gần một nửa so với mức cao nhất mọi thời đại là 171 EH/s được thiết lập vào tháng 5.

Khai thác Bitcoin trong thời gian gần đây bị chỉ trích rất nhiều vì lượng năng lượng nó tiêu thụ. Các ước tính cho thấy lượng khí thải carbon từ lượng điện để đào Bitcoin tương đương với Belarus.

Tuy nhiên, khi tỷ lệ băm giảm trong ngắn hạn có vẻ đáng lo ngại thì nhiều người đào Bitcoin tin rằng cuộc tấn công của Trung Quốc với loại tiền điện tử này cuối cùng sẽ dẫn đến một mạng lưới phi tập trung hơn. Bit Digital, một công ty khai thác với các hoạt động tại Hoa Kỳ, Canada, và Trung Quốc đã chuyển nhiều công cụ đào ra khỏi Trung Quốc.

Giám đốc chiến lược của Bit Digital, Sam Tabar trả lời Motherboard cho biết: 'Trọng tâm của hoạt động khai thác Bitcoin có thể sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Mỹ và đó là điều tốt vì nó sẽ thúc đẩy đổi mới ở Mỹ liên quan đến năng lượng tái tạo và các nguồn năng lượng không carbon để khai thác. Chúng tôi bắt đầu chuyển phần còn lại của hoạt động khai thác ra khỏi Trung Quốc vào năm ngoái vì thành thật mà nói thì Bit Digital dự cảm được những lệnh cấm sẽ đến'.

Trong khi các mỏ khai thác Bitcoin hầu như chỉ sử dụng máy tính chuyên dụng thì nhiều loại tiền điện tử khác yêu cầu các loại card đồ họa tốt để khai thác. Điều này khiến giá card đồ họa trên thế giới tăng lên chóng mặt. Tuy nhiên, theo The South China Morning Post thì các lệnh cấm với tiền điện tử của Trung Quốc đang khiến giá GPU trên thị trường thứ cấp ở nước này giảm tới 2/3.

Trung Quốc hiện đang thử nghiệm loại tiền tệ kỹ thuật số do ngân hàng trung ương của nước này phát hành. Với lập trường chống lại Bitcoin lâu dài của Trung Quốc, một số chuyên gia cho rằng quốc gia này đang thực hiện động thái chống lại tiền điện tử và phong trào tài chính phi tập trung để duy trì quyền kiểm soát tiền trong nước.

Dù về lâu dài lệnh cấm Bitcoin của Trung Quốc có thể không quá đáng lo ngại khi nó thúc đẩy sự thay đổi toàn cầu về tiền điện tử nhưng trong ngắn hạn thì giá của tiền điện tử đang giảm một cách rõ rệt. Hiện nay, Bitcoin đang được giao dịch với giá chỉ bằng một nửa so với mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào giữa tháng 4.

(Theo The Vice)

NGUYỄN DƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement