Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc đua của hàng nhãn riêng: Lotte bán rẻ nhất?

Thị trường 24h

01/12/2020 14:42

Hàng nhãn riêng mang thương hiệu các nhà bán lẻ tuy chưa chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam nhưng đã dần quen thuộc với người tiêu dùng.

Các ông lớn trong ngành bán lẻ như Co.op Mart, Lotte MartVinMart, Big C từ nhiều năm nay đã tung rất nhiều nhãn hàng riêng để cạnh tranh. Và để cạnh tranh, giá cả hàng riêng của các nhà bán lẻ cũng có sự chênh lệch lớn.

Nhãn hàng riêng nào rẻ nhất?

Saigon Co.op với hệ thống siêu thị Co.op Mart là một trong những đơn vị bán lẻ đi tiên phong phát triển hàng nhãn riêng. Ra mắt từ năm 2007, đến nay nhà bán lẻ này đã có hơn 500 mặt hàng từ thực phẩm đến đồ gia dụng. Saigon Co.op đã phát triển ba dòng hàng nhãn riêng với ba phân khúc tiêu dùng khác nhau. Cụ thể là dòng tiết kiệm Happy, dòng phổ thông Select và dòng cao cấp Finest.

Chọn con đường khác hơn, Lotte trung thành với dòng nhãn riêng duy nhất là Choice L. Tuy nhiên, nếu so về sự đa dạng các mặt hàng thì Lotte Mart không thua kém gì các đối thủ khác.

Ông lớn VinMart cũng sở hữu một hệ sinh thái hàng nhãn riêng đa dạng gồm VinEco, VinMart Cook, VinMart Good và VinMart Home.

Tuy cả ba ông lớn của ngành bán lẻ đều có chỗ đứng vững chải với các thương hiệu hàng nhãn riêng, nhưng nếu so về giá sẽ có sự chênh lệch lớn giữa các mặt hàng giống nhau.

Cụ thể, ở thời điểm giữa tháng 11/2020, khảo sát tại các siêu thị, nước giặt dành cho máy giặt cửa trước loại 4kg (3,92l) mang thương hiệu Choice L có giá 169.000 đồng. Trong khi đó, cùng loại nước giặt tương tự với khối lượng như nhau nhưng mang thương hiệu VinMart Home, có giá 175.000 đồng. Trong khi đó, sản phẩm riêng của Saigon Co.op cùng trọng lượng tương tự của dòng Select đang bán 151.000 đồng.

Cùng là sản phẩm nước giặt dành cho máy giặt cửa trước nhưng giá bán tại 3 siêu thị chênh lệch đáng kể. Ảnh: Kim Xuyến
Cùng là sản phẩm nước giặt dành cho máy giặt cửa trước nhưng giá bán tại 3 siêu thị chênh lệch đáng kể. Ảnh: Kim Xuyến

Tương tự, nước rửa chén loại 4kg Lotte có giá 62.000 đồng, nhưng ở Co.op Mart và VinMart có giá lần lượt là 89.900 đồng và 65.000 đồng.

Nước lau sàn loại 4l Lotte bán 62.000 đồng, nhưng Co.op Mart và VinMart thì lại có giá khá đắt, lần lượt là 78.500 đồng và 75.000 đồng.

Giấy vệ sinh cao cấp loại 3 lớp gồm 12 cuộn bán tại Lotte có giá 63.200 đồng, nhưng mặt hàng tương tự tại Co.op Mart có giá 67.900 đồng và tại VinMart là 81.000 đồng. 

Các sản phẩm như dầu ăn, yến mạch cũng có sự chênh lệch lớn. Dầu thực vật loại 5l tại Lotte có giá 141.600 đồng nhưng tại Co.op Mart thì giá chênh lệch rất nhiều, 179.000 đồng.

Yến mạch nguyên chất loại 500gr Lotte có giá là 59.000 đồng, trong khi đó VinMart có giá đến 75.900 đồng.

Cuộc đua của hàng nhãn riêng: Lotte bán rẻ nhất?

Nhìn vào sự so sánh này, các mặt hàng nhãn riêng của Lotte Mart thường có giá cạnh tranh hơn so với hai đối thủ là Co.op Mart và VinMart.

Vì sao nhà bán lẻ đua làm hàng nhãn riêng?

Dạo một vòng các quầy hàng của VinMart, Co.op Mart hay Lotte Mart, người tiêu dùng dễ dàng nhận ra ngay các sản phẩm thương hiệu riêng, vì chúng được bài trí và sắp xếp ở những khu vực bắt mắt.

Thường mua sắm tại các siêu thị khác nhau, chị Hương Trầm (Quận Tân Phú, TP.HCM) nhận xét, các mặt hàng nhãn riêng của Co.op Mart rất đa dạng nhưng không phải sản phẩm nào cũng rẻ hơn so với thị trường. Đơn cử như các loại mì gói, sợi bún, sợi phở khô thường rẻ hơn từ 1.000 – 2.000 đồng so với các thương hiệu khác cùng loại. Nhưng các sản phẩm hóa phẩm như nước rửa tay, nước rửa chén, nước tẩy toilet thì không có giá ưu đãi như vậy.

Là người luôn ưu tiên các sản phẩm của VinMart trong giỏ hàng khi đi mua sắm, chị Ngọc Trúc (Quận 9, TP.HCM) chia sẻ, không cảm thấy ngạc nhiên khi biết các sản phẩm mang thương hiệu của tập đoàn Vingroup thường có giá “chát” hơn.

“Tôi chọn sản phẩm của VinMart vì tin vào sự uy tín của tập đoàn, nên có thể chấp nhận mức chênh lệch này”, chị Trúc nói.

Các nhà bán lẻ có thể tiết kiệm chi phí quảng cáo cho mặt hàng nhãn riêng vì uy tín thương hiệu đã có. Ảnh: Kim Xuyến
Các nhà bán lẻ có thể tiết kiệm chi phí quảng cáo cho mặt hàng nhãn riêng vì uy tín thương hiệu đã có. Ảnh: Kim Xuyến

Một nghiên cứu của Kantar Worldpanel gần đây ghi nhận có khoảng 38% người Việt Nam mua hàng nhãn riêng vì tin tưởng nhà bán lẻ. Do đó, khi thương hiệu của nhà bán lẻ mạnh thì các sản phẩm mang thương hiệu riêng cũng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng hơn.

Hàng nhãn riêng lấy lòng được người dùng còn bởi ưu thế giá rẻ. Với các sản phẩm nhãn riêng, nhà bán lẻ có thể tiết kiệm được các chi phí trung gian như tiếp thị, quảng cáo để từ đó có giá ưu đãi hơn sản phẩm của các nhà cung cấp khác. Điều này là một phần trong chiến lược cạnh tranh giá của các nhà bán lẻ.

Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ cũng có được lợi thế về thông tin khách hàng, để kịp thời điều chỉnh, hay phát triển các sản phẩm nhãn riêng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Bằng cách này, VinMart đã đẩy mạnh dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe mang thương hiệu VinHome, với đa dạng các loại dầu gội, sữa tắm cho phái nữ, phái nam và cả em bé.

Trong khi đó, Co.op Mart và Lotte Mart với lợi thế lâu năm kinh doanh ngành hàng thực phẩm, thường tập trung hơn vào mảng thực phẩm đóng gói và thực phẩm tươi như mì gói, phở gói, bánh ngọt, trứng, giò chả…

Nhờ lợi thế giá, hàng hóa đa dạng và lợi thế cả trong quảng bá, tiếp thị kiên trì, hàng nhãn riêng của các nhà bán lẻ bắt giành cảm tình của khách. Người tiêu dùng hiện nay gần như không còn "kỳ thị" với hàng nhãn riêng.

N.SANG - K.XUYẾN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement