Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc dạo chơi trong lĩnh vực tiền điện tử của Elon Musk

Tiền điện tử

20/04/2021 09:27

Tưởng chừng như những dòng tweet về tiền điện tử của Elon Musk sẽ không có nhiều ảnh hưởng đến loại tiền này nhưng ít ai ngờ rằng nó lại có một uy lực ghê gớm như vậy.

Nhiều người còn ví nhà sáng lập Tesla như tia sáng cuối đường hầm đối với tiền điện tử khi ông không chỉ góp phần lớn vào việc xóa bỏ đi định kiến rằng đây là một lĩnh vực lừa đảo mà còn giúp giá trị của Bitcoin chạm đến mức chưa từng có trong lịch sử.

Sinh ra và lớn lên tại Nam Phi, tuy vậy Elon Musk hiện là một kỹ sư, doanh nhân người Mỹ năm giữ nhiều vị trí đồng sáng lập, CEO hay giám đốc thiết kế tại SpaceX, Tesla, OpenAI, Neuralink và The Boring Company.

Chuỗi công ty tiên phong trong rất nhiều lĩnh vực từ hàng không vũ trụ, sản xuất xe điện, thần kinh học, AI và những nền tảng của ngành công nghiệp này.

Quay trở về năm 1998, Musk còn là người đồng sáng lập của PayPal, một trong những công ty thành công rực rỡ nhất trong lĩnh vực thanh toán điện tử trên toàn thế giới. Với hơn 325 triệu người sử dụng vào năm 2020, PayPal đã tạo ra cuộc cách mạng trong việc chuyển tiền thông qua Internet.

Thành tựu trên chính là điều đưa Musk đến với tiền điện tử, công nghệ vốn dựa trên nền tảng của thanh toán điện tử nhưng có những cải tiến hơn nhiều PayPal và nhiều đối thủ khác bằng việc loại bỏ sự tham gia của các công ty trung gian xử lý, xác nhận giao dịch mà tận dụng sức của cộng đồng trong việc xác nhận, xử lý các giao dịch.

Elon Musk có phải là Satoshi Nakamoto?

Lần đầu tiên Musk đề cập đến tiền điện tử là đến từ Twitter. Vào tháng 3/2014, một nhiếp ảnh gia tên Noel đã đưa ra câu hỏi về lập trường của ông ấy đối với tiền điện tử, vị doanh nhân đã đưa ra câu trả lời đầy tính ẩn ý và gợi sự hoài nghi cho công chúng: "Chà, có vẻ như Satoshi Nakamoto đã bị bại lộ, tôi đoán rằng câu chuyện đã kết thúc".

Vài ngày sau sự kiện trên, một bài viết trên tờ Newsweek đưa ra kết luận rằng họ đã tìm ra danh tính của Satoshi Nakamoto - nhân vật bí ẩn đã tạo Bitcoin. Tuy nhiên sau đó thông tin trên đã bị phủ nhận bởi một người tên là Dorian Nakamoto.

Vào tháng 10/2014, tại hội nghị các sáng kiến mới của Vanity Fair, phóng viên Walter Isaacson đã đặt ra vài câu hỏi cho Musk về Bitcoin. Lời đáp của Elon về Bitcoin là một sản phẩm "trông có vẻ tốt đẹp" nhưng có thể Bitcoin rồi sẽ là "các sản phẩm bất hợp pháp", rồi ông ấy tiếp tục bổ sung thêm, đại ý rằng "Bitcoin cũng không hẳn là xấu" và "có vài thứ không nên bị đánh giá là bất hợp pháp".

Để miêu tả rõ hơn cho những câu nói trên, Musk cho rằng Bitcoin có thể hữu dụng "trong cả giao dịch hợp pháp và các giao dịch bất hợp pháp, bởi nếu không thể sử dụng Bitcoin trong các giao dịch hợp pháp, thì nó sẽ chẳng có giá trị gì cho loại giao dịch bất hợp pháp, vì bạn cần phải có cầu nối giữa 2 bên sáng và tối để bên tối có thể dùng được" và ông ấy cũng bật mí rằng "tôi đang không sở hữu bất kỳ đồng Bitcoin nào".

Sự nghi ngờ của Musk dành cho Bitcoin lúc đó có lẽ đã ảnh hưởng phần nào đến Bitcoin trong năm 2014, Bitcoin đã có cú trượt giá dài từ đỉnh ở mốc 1.156 USD về mức 300 - 400 USD. Sau đó, một quãng thời gian vài năm giá của Bitcoin bị đóng băng ở vùng giá này cho đến lúc cả thị trường tiền mã hóa hồi sinh vào cuối năm 2017.

Trong giai đoạn "mùa đông của tiền điện tử", Elon Musk cũng không có bất cứ động thái gì liên quan đến đồng tiền này mãi cho đến thời điểm tháng 11/2017. Vào ngày 22/11/ 2017, khi Bitcoin tăng vụt qua mức 8.000 USD và có khả năng chạm đến đỉnh điểm ở mức xấp xỉ 20.000 USD, một bài viết có tiêu đề: "Elon Musk có thể là người tạo ra Bitcoin" được xuất bản trên Medium.

Để chứng minh cho luận điểm của mình, Gupta đưa ra những bằng chứng như rằng Musk có kiến thức sâu rộng về kinh tế và mật mã học, có kinh nghiệm sử dụng ngôn ngữ lập trình C và lối tư duy giải quyết vấn đề rất tốt.

Và điều có thể đoán được là bài viết trên bị phủ nhận hoàn toàn bởi Musk khi ông ấy đăng 1 bài tweet giải thích: "Điều đó không đúng sự thật rằng tôi là người tạo ra Bitcoin. Một người bạn của tôi có gửi cho tôi xem tài liệu về BTC nhiều năm trước nhưng tôi không biết chúng từ đâu ra".

Một tháng sau, Musk một lần nữa bị nghi vấn là người tạo ra Bitcoin nhưng ông nhanh chóng đăng bài phủ nhận thông tin này và dán kèm đường link của bài viết châm biếm tiền mã hóa trên trang The Onion.

Sự ảnh hưởng có phần tiêu cực đến từ doanh nhân tài ba, dù không trực tiếp, với tiền điện tử xảy ra vào năm 2018. Vào tháng 11 cùng năm, một nhóm hacker đã tấn công và chiếm quyền 2 tài khoản tích xanh của 2 nhãn hàng lớn trên Twitter: công ty bán lẻ về thời trang Matalan và hãng phim Pathe UK.

Sau đó, chúng đổi hình ảnh và tên của cả hai tài khoản để đóng vai Elon Musk và sử dụng các tài khoản này để lừa đảo rằng chúng sẽ tặng tiền điện tử với điều kiện người được tặng chuyển tiền điện tử của họ qua cho chúng trước. Nhóm hacker được cho rằng đã lừa đảo tổng cộng 157.000 USD từ nhiều nạn nhân trước khi bị ngăn chặn bởi Twitter.

Cách nghĩ khác về tiền điện tử

Sự kiện "quay xe" của Elon Musk trong quan điểm của mình về tiền điện tử xảy ra vào khoảng đầu năm 2019, khi ông ấy bắt đầu cho rằng tiền điện tử đóng vai trò quan trọng, từ cả góc nhìn công nghệ cho đến cách tiếp cận bằng các mô hình kinh doanh của ông ấy.

Tháng 2/2019, trong buổi podcast với quản lý của quỹ đầu tư Ark, Musk cho rằng cấu trúc nền tảng của Bitcoin "khá thông minh", đồng thời ông ấy còn nói thêm "có nhiều giá trị với Ethereum (ETH)" mặc dù vào lúc đó, ông ấy chưa sẵn sàng đem những ứng dụng tính toán của công nghệ tiền điện tử về sử dụng cho các hoạt động ở lĩnh vực năng lượng của Tesla.

Màn thổi giá "thần kỳ" đối với Dogecoin

Vào ngày 2/4/2019, Elon Musk lần đầu nhắc đến Dogecoin (DOGE) bằng cách tweet "Dogecoin có lẽ là đồng tiền điện tử yêu thích của tôi. Nó rất là thú vị". Giá Dogecoin tăng gấp đôi từ 0.002 USD vào ngày 1/4 lên 0.004 USD vào ngày 4/4.

Sự thích thú của Musk dành cho DOGE trên twitter quay trở lại vào tháng 12/2020 và tiếp tục cho đến hiện tại, mỗi tweet đều mang tính gợi nhớ, hoặc ít nhất là góp công lớn vào việc đẩy giá của Dogecoin.

Chỉ với 1 bài đăng một chữ đơn giản "Doge" vào ngày 4 tháng 2 năm 2020 mà giá của Dogecoin đã tăng 120% chỉ sau 4 ngày. Một bài đăng chỉ trích từ Musk đề cập đến việc phân phối Dogecoin không cân bằng khi 62% số lượng DOGE bị nắm giữ bởi 50 địa chỉ ví tiền lớn nhất, trong khi đó với Bitcoin con số là 10,5% đã khiến cho giá đồng tiền sụt giảm tới 20%.

Bitcoin phá vỡ mọi đỉnh cao

Khúc cao trào của câu chuyện mà chúng ta đã đề cập xuyên suốt qua chính là giây phút Tesla thông báo vào ngày 8/2 năm nay, họ đã mua một khối lượng Bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD và đưa ra kế hoạch chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử cho các sản phẩm bán ra bởi Tesla.

Vào thời điểm đó, Bitcoin có đỉnh cao nhất là 58.000 USD và tiếp tục vượt ngưỡng vào ngày 21/2. Không có gì nghi ngờ khi nói rằng điều đó đạt được phần nào nhờ vào thông báo được thực hiện bởi một công ty do Elon Musk đứng đầu.

Chí Tôn

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement