Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc chuyển giao quyền lực tại Sabeco có êm ả?

Chứng khoán

21/07/2018 10:24

Trong danh sách 7 ứng viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ tới có 4 cái tên đến từ Công ty TNHH Vietnam Beverage của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.

Sáng 21/7, Tổng Công ty Cổ phần Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn-Sabeco (SAB) tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2018 để bàn về nhiều vấn đề quan trọng, nhất là nhân sự Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2018-2023 sau khi Công ty Beverage nắm 53,59% vốn điều lệ Sabeco.

Theo đó, danh sách ứng viên trong đợt này gồm 7 người. Trong đó có 4 người đến từ Công ty Beverage là ông Koh Poh Tiong, quốc tịch Singapore, đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco. Bà Trần Thị Nga, Tổng giám đốc của Công ty Beverage. Ông Michael Chye Hin Fah, quốc tịch Singapore. Ông Pramoad Phornprapha, quốc tịch Thái Lan.

Đại hội cổ đông thường niên 2018 của Sabeco bàn về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó vấn đề chuyển giao quyền lực tại công ty này được đánh giá là khá phức tạp.
Đại hội cổ đông thường niên 2018 của Sabeco bàn về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó vấn đề chuyển giao quyền lực tại công ty này được đánh giá là khá phức tạp.

Về phía Bộ Công thương có ông Nguyễn Tiến Dũng, Kế toán trưởng Sabeco, đại diện phần vốn Nhà nước. Ông Lương Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn, đại diện phần vốn Nhà nước. Ngoài ra còn có ông Nguyễn Tiến Vỵ, Phó chủ tịch Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam.

Với việc đề cử này, ông Dũng và ông Hải sẽ thay thế ông Nguyễn Thành Nam và Bùi Ngọc Hạnh, đại diện phần vốn góp của Bộ Công thương tại Sabeco.

Kế hoạch kinh doanh năm 2018 của Sabeco được xây dựng lại giảm tới 19% dù sức tiêu thụ bia được dự báo tăng trưởng ở mức 5%, thuế tiêu thụ đăc biệt cũng tăng 5% kể từ ngày 1/1/2018. Sự kỳ vọng về lợi nhuận sau thuế 2018 của Sabeco giảm 19% so với năm 2016, vào khoảng 4.007 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ vẫn duy trì ở mức 35%. 

Để tập trung nguồn lực đầu tư vào ngành nghề kinh doanh chính của công ty, Sabeco đang tích cực triển khai thoái vốn tại các khoản đầu tư không hiệu quả. Sabeco cũng có kế hoạch đánh giá lại các chiến lược thương hiệu, xây dựng hoạt động marketing phù hợp với định vị sản phẩm và hoàn thiện xây dựng hệ thống quản lý phòng kiểm nghiệm.

Đại hội cổ đông thường niên 2018 của Sabeco đang diễn ra.
Đại hội cổ đông thường niên 2018 của Sabeco đang diễn ra.

Kết quả kinh doanh năm 2017 của Sabeco vẫn duy trì ổn định và có sự tăng trưởng so với năm trước khi tổng sản lượng đạt 1,791 triệu lít, mang về 35.218 tỷ đồng doanh thu và 4.949 tỷ đồng lợi nhuận. Sabeco tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về thị phần bia Việt Nam trong năm 2017 và xuất khẩu qua hơn 30 quốc gia. 

Tính đến thời điểm 31/12/2017, Sabeco có 3 công ty con sở hữu 100% vốn, 19 công ty con sở hữu trên 51% và 19 công ty liên doanh liên kết.  Lợi nhuận ghi nhận từ các công ty liên doanh, liên kết đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của công ty năm 2017.

Đại hội bước qua phần thảo luận, các cổ đông đặt nhiều câu hỏi với lãnh đạo Sabeco xoay quanh nội dung hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cổ đông: Thực chất hoạt động thời gian qua cho thấy ban kiểm soát hoạt động không hiệu quả, tốn chi phí. Hiện nay có xu hướng thành lập ban kiểm toán nội bộ thì tôi cho rằng cũng nên bỏ luôn. Đã có ban tài chính, chịu trách nhiệm trước đại hội, với cổ đông. Kiểm toán nên theo cách hiệu quả hơn, ít tốn kém hơn.

SAB thuộc nhóm ngành tiêu dùng, tôi thấy Vinamilk cũng thuộc ngành này, mọi hoạt động phương châm chúng ta nên học tập VNM, chăm lo quyền lợi cho cổ đông vì sức mạnh công ty là cổ đông, cách làm của VNM như thế nào quý vị cũng hiểu, về cổ tức hàng năm, cổ tức bằng tiền, bằng cổ phiếu.

Đề nghị Sabeco nên học tập Vinamilk. Lợi ích sẽ gồm lợi ích nhà nước, công ty và cổ đông trong đó lợi ích cổ đông là quan trọng nhất.

Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco: Cảm ơn câu hỏi của quý cổ đông. Tại SAB dự kiến sẽ thực hiện những quy tắc của thế giới. Đó là lý do chúng tôi vừa đề xuất thay đổi mô hình ban kiểm soát thành ban kiểm toán nội bộ. Trong các mô hình cty niêm yết thì đều sử dụng mô hình ban kiểm toán nội bộ. Vai trò của ban này họ phải kiểm tra toàn bộ từng con số và chịu trách nhiệm thảo luận, trao đổi, chịu trách nhiệm với ban tài chính…

Về việc học tập với VNM thì VNM cũng đã thay ban kiểm soát bằng ban kiểm toán nội bộ. Về vấn đề quyền lợi của cổ đông, chúng tôi luôn mong muốn kết quả kinh doanh đạt tốt, lợi nhuận tăng lên để chia tổ lức lớn. Để làm được điều này phải có kết quả kinh doanh tốt, tôi tin tưởng chúng ta sẽ hoạt động tốt, đạt kết quả kinh doanh tốt.

Thực tế tôi thấy kết quả 2017, 2018 có tiến triển tốt, hoạt động tốt nhờ sự dẫn dắt và điều hành của ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc SAB và ông Vũ Thanh Hà (nguyên là Chủ tịch Hội đồng quản trị SAB). Chúng tôi có nhiều kế hoạch nâng cao hoạt động sản xuất, việc sử dụng vốn. Điều đó có thể mất thời gian, tôi mong muốn cổ đông hỗ trợ cho chúng tôi, Hội đồng quản trị, Ban điều hành.

Vì sao công ty đặt kế hoạch lợi nhuận 2018 giảm so với 2017? 2018 là một năm nhiều khó khăn trước áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các hãng bia. Giá cả nguyên vật liệu chính sản xuất bia tăng mạnh do ảnh hưởng mùa vụ và thời tiết xấu. Thuế tiêu thụ đặc biệt tiếp tục tăng thuế suất 5%, từ 60% lên 65% từ ngày 1/1/2018.

Chúng tôi tin rằng công ty có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên sự phát triển phụ thuộc nhiều vào sự cạnh tranh. Công ty sẽ xem xét lại danh mục đầu tư cũng như nhãn hàng của công ty, đặt mục tiêu phát triển vào những thị trường cụ thể khác nhau, một trong số đó sẽ phát triển thị trường mới, đầu tư phát triển thương hiệu bền vững. Đó là ưu tiên ở thời điểm hiện tại.

Sabeco sẽ hợp tác chặt chẽ với đối tác Thaibev. Thaibev cũng có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông. Do đó khả năng mua hàng nhiều hơn với giá thấp hơn. Về phía cạnh vận chuyển, đây là lĩnh vực tốn nhiều chi phí của công ty.

Ở điểm này công ty tin tưởng có nhiều cơ hội giảm chi phí vận chuyển. Công ty sẽ ưu tiên cải thiện danh mục có thể cải thiện ngay, từ vài chục đến hàng trăm hạng mục có thể cải thiện. Hy vọng rằng những hạng mục chi phí có thể nhận được kết quả tốt hơn. Với nền tảng đó các thành viên Hội đồng quản trị, Ban giám đốc sẽ điều hành tốt hơn trong những năm tới.

Vì sao Sabeco tập trung tăng trưởng thị phần ở nông thôn và giữ nguyên thị phần ở thành thị? Tôi nhấn mạnh, SAB phát triển ở cả khu vực nông thôn và thành thị. Công ty đã nhận được kết quả tốt ở khu vực nông thôn, hiện dẫn đầu ở khu vực này. Tuy nhiên ở thành thị gặp nhiều sự cạnh tranh do đó cty có kế hoạch tập trung phát triển nhiều hơn thị phần ở thành thị thông qua việc giới thiệu nhiều sản phẩm mới.

Một trong 7 ưu tiên tập trung nhiều đó là tập trung phát triển hệ thống phân phối ở khu thành thị và quan trọng nhất là tại TP.HCM. Thành phố là ngôi nhà của Bia Sài Gòn và Bia Sài Gòn phải là đơn vị dẫn đầu ở đây.

Chúng tôi hy vọng nhiều người Việt Nam sử dụng sản phẩm của công ty trong tương lai. Kế hoạch tăng room sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài? Nếu được phép cổ đông ở đây đồng ý thì công ty sẽ tiến hành ngay. 

10h49

Cổ đông: Sabeco có kế hoạch tái cơ cấu công ty liên doanh liên kết không?

Ông Koh Poh Tiong: Hiện tại, chúng tôi đang tìm cơ hội.

10h51

Cổ đông: Phần vốn vay của Thaibev để mua cổ phần của Sabeco có chuyển về SAB hay không?

Cổ đông đặt câu hỏi trực tiếp tại Đại hội.
Cổ đông đặt câu hỏi trực tiếp tại Đại hội.

Ông Koh Poh Tiong: Chúng tôi sẽ không chuyển. Nợ của cổ đông là của cổ đông. Sabeco sẽ không phải trả nợ này.

10h53

Cổ đông: Sabeco có nộp 2.790 tỷ đồng như yêu cầu của Bộ Tài chính hay không?

Koh Poh Tiong: Chúng tôi đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính. Sau khi nhận được câu trả lời, Sabeco sẽ công bố cho cổ đông được biết.

10h55

Cổ đông: Tại sao cổ phiếu SAB rớt giá quá, khiến cổ đông thua lỗ? Có cách nào cứu giá cổ phiếu hay không?

Ông Koh Poh Tiong: Xin lỗi khi nghe bà nói vậy, nhưng bà mua cổ phiếu ở giá 250.000 đồng/cổ phiếu. Còn chúng tôi mua cổ phiếu ở giá 320.000 đồng/cổ phiếu, tuy nhiên chúng tôi không quan ngại. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để đưa kết quả kinh doanh của Sabeco ngày càng tốt hơn. Còn giá cổ phiếu có rất nhiều yếu tố tác động. Việc này ngoài tầm với của chúng tôi.

10h58
Cuộc chuyển giao quyền lực tại Sabeco có êm ả?

Ban kiểm phiếu đã hoàn tất việc kiểm phiếu. Đại hội chuẩn bị công bố kết quả bầu Hội đồng quản trị. Ông Dương Văn Minh, Trưởng ban Kiểm phiếu công bố kết quả bầu Hội đồng quản trị. 

Cụ thể, kế hoạch kinh doanh 2018 có 99,9% cổ đông tán thành. Các tờ tình khác như Kế hoạch phân phối lợi nhuận, thay đổi cấu trúc quản trị công ty, tiền lương và thù lao của Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát... đều có được cổ đông thông qua với mức độ tán thành từ 93-99,99%.

Tờ trình số 12 về danh sách 7 thành viên Hội đồng quản trị có 93,3% cổ đông tán thành.

11h09

Tờ trình số 12 về danh sách 7 thành viên Hội đồng quản trị có 93,3% cổ đông tán thành. Theo đó, cả 7 thành viên được đề cử đều có tỷ lệ tán thành từ 88,82-98,13% và tất cả đều trúng cử.

Danh sách thành viên Hội đồng quản trị gồm: 

1. Ông Koh Poh Tiong, quốc tịch Singapore, đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco.

2. Bà Trần Thị Nga, Tổng giám đốc của Công ty Beverage.

3. Ông Michael Chye Hin Fah, quốc tịch Singapore.

4. Ông Pramoad Phornprapha, quốc tịch Thái Lan.

5. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Kế toán trưởng Sabeco, đại diện phần vốn Nhà nước.

6. Ông Lương Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn, đại diện phần vốn Nhà nước.

7. Ngoài ra còn có ông Nguyễn Tiến Vỵ, Phó chủ tịch Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam.

7 thành viên Hội đồng quản trị Sabeco nhiệm kỳ 2018-2023 ra mắt đại hội.
7 thành viên Hội đồng quản trị Sabeco nhiệm kỳ 2018-2023 ra mắt đại hội.
NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement