06/07/2017 07:51
Cuộc chiến Uber- Grab với taxi, 'vũ khí tương lai' không thể là... nắm đấm
Uber hay Grab, chưa phải là cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng đã có cuộc chiến nảy lửa với taxi truyền thống, tại khắp nơi trên thế giới. Vậy cuộc chiến thật sự khi 4.0 ập tới sẽ còn khốc liệt thế nào?
Uber-Grab và cuộc chiến với taxi truyền thống
Hầu như khắp nơi trên thế giới, hễ có sự xuất hiện của ứng dụng gọi xe như Grab hay Uber, là một cuộc đối đầu giữa Uber-Grab với Taxi truyền thống vốn đã tồn tại hàng chục năm lại diễn ra đầy khốc liệt.
Chẳng đâu xa, ngay tại Việt Nam cũngđang diễn ra cuộc chiến giữa taxi, xe ôm truyền thống, với Uber và Grab, một cuộc chiến giữa cái cổ điển quen thuộc, với thứ công nghệ mới mẻ và hiệu quả cao.
Uber và Grab với sự bùng nổ của internet mọi lúc và mọi nơi, đặc biệt trên các thiết bị di động, đã khiến việc gọi xe tiện lợi hơn bao giờ hết. Thay vì gọi tổng đài taxi truyền thống, người dùng chỉ cần mở ứng dụng, bật định vị, chọn điểm đến, ngay lập tức sẽ có xe nhận đón, với số tiền cụ thể và rõ ràng.
Không chỉ tiện lợi hơn, Uber hay Grab với ứng dụng công nghệ internet còn có tiết kiệm chi phí hơn taxi truyền thống, qua đó tạo nên mức giá cạnh tranh hơn, đó là chưa kể chiêu "phá giá" bằng khuyến mại để chiếm lĩnh thị trường và khiến taxi truyền thống phải lao đao, dù là châu Âu hay châu Á.
Điều tất yếu xảy ra là cuộc đụng độ về lợi ích giữa taxi truyền thống với Uber và Grab, từ những màn lobby chính sách, tới những đòn truyền thông ngoạn mục. Tại Việt Nam, cuộc đối đầu giữa tài xế Ubermotor và Grabbike với cánh xe ôm truyền thống còn khốc liệt hơn, thậm chí là những trận chiến thực sự bằng nắm đấm, từ đơn lẻ cho tới có tổ chức, gây thương vong cho cả hai phe.
Cuộc chiến này liệu có sớm kết thúc, với phần thắng nghiêng về phe công nghệ hay truyền thống? Kết quả nhiều khả năng sẽ sớm lộ diện, khi một "kẻ thù" mới của cả hai phe xuất hiện.
Xe tự lái và cách mạng công nghiệp 4.0
Uber hay Grab, có thể coi là những thành tựu của cách mạng công nghiệp 3.0, với sự bùng nổ của internet. Cho dù là những ứng dụng tốt nhất dựa trên internet, nhưng những ứng dụng gọi xe như trên mới chỉ là bước khởi đầu cho 4.0. Cách mạng công nghiệp 4.0 thực thụ, một trong số đólà sự phát triển củatrí thông minh nhân tạo, ở trong bài viết nàychính là công nghệ xe tự lái hoàn toàn.
Xe tự lái đang phát triển nhanh vượt bậc trên thế giới, và hứa hẹn sẽ sớm bùng nổ trong chưa đầy 10 năm tới, tất nhiên là sẽ xuất hiện trước tại các nước đã phát triển như Mỹ, Nhật hay châu Âu. Hầu hết các hãng xe hơi đều đang phát triển công nghệ xe tự lái, với mục tiêu tạo ra những chiếc xe không cần cabin người lái, tức là tự lái hoàn toàn.
Những chiếc xe tự lái sử dụng cảm biến, radar và định vị toàn cầu, để xác định điểm đến, chọn lộ trình, tự lái tới nơi hành khách yêu cầu. Tất nhiên trong quá trình vận hành, xe tự lái sẽ tự đi theo làn đường, tự rẽ, tự dừng đèn đỏ, nhường đường cho người đi bộ, giữ khoảng cách với xe phía trước và phanh khẩn cấp khi cần thiết.
Sự xuất hiện của xe tự lái sẽ tạo nên những chiếc xe taxi hoàn hảo, tự hành và không còn tài xế trên xe. Một tương lai không hề xa, và lúc đó tài xế taxi, Uber hay Grab sẽ thế nào?
Người dùng khi đó sẽ mở ứng dụng, gọi một chiếc taxi tự hành, và nó sẽ đưa hành khách tới đích, không nhiều lời, không đặt cảm xúc vui buồn vào chân ga, hay đơn giản là không "bốc mùi".
Dễ hình dung, trong bối cảnh tương lai gần đó, tài xế taxi truyền thống, Uber hay Grab, sẽ đứng cùng một chiến tuyến, để bảo vệ quyền lợi trước sự xâm lược củađối thủ là những chiếc xe không có người lái, chính xác tới lạnh lùng, và có chi phí rẻ hơn cả Uber hay Grab hiện nay.
Công nghệ là như vậy, nó làm thay đổi cả thế giới, nhưng cuộc cách mạng nào thì cũng có đau thương. Tại thời điểm này, taxi truyền thống đang chịu thiệt, nhưngkhông lâu nữa sẽlà tài xế của cả taxi lẫn Uber hay Grab.Không có kẻ thù vĩnh viễn, ngày tài xế taxi, Uber và Grab bắt tay nhaucó lẽ không còn xa.Cánh tài xế rõ ràng thay vì lao vào cuộc chiến hiện nay, nên tìm sẵn cho mình một công việc mới, hoặc chuẩn bị tinh thần cho một tương lai thất nghiệp vì máy móc làm thay công việc chở khách.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp