Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam?

Doanh nghiệp

23/11/2018 15:12

Nguồn vốn đầu tư dịch chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, hàng hóa Việt Nam sẽ thế chỗ hàng Trung Quốc… nhưng thực tế không như vậy.

Tại hội thảo Chiến tranh thương mại: Tương lai của doanh nghiệp sản xuất, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO đưa ra một loạt những số liệu chứng minh nhiều dự đoán về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. Nhưng thực tế không như vậy.

Nguồn vốn đầu tư từ một số nước như Nhật đổ vào Trung Quốc vẫn không hề giảm, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu cũng chưa thể thế chỗ hàng Trung Quốc tại Mỹ…

Theo lý giải của bà Trang, dù Mỹ áp thuế cao với hàng Trung Quốc nhưng không vì thế mà hàng Trung Quốc ngưng hoàn toàn việc xuất vào Mỹ. Lượng hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ từ 2017 đến nay vẫn tăng đều.

“Việc áp thuế cao với hàng Trung Quốc chỉ làm giá bán hàng Trung Quốc ở Mỹ cao hơn và làm giảm sức cạnh tranh về giá của hàng Trung Quốc với hàng nhập từ các nước khác, trong đó có Việt Nam chứ không loại bỏ hoàn toàn hàng Trung Quốc khỏi thị trường Mỹ…”, bà Trang nói.

Chuyên gia, doanh nghiệp đều cho rằng có rất nhiều thách thức từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đối với Việt Nam.
Chuyên gia, doanh nghiệp đều cho rằng có rất nhiều thách thức từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đối với Việt Nam.

Trong khi đó, tại thị trường Mỹ, không chỉ có hàng Trung Quốc với hàng Việt Nam mà còn từ nhiều nước khác, nên cơ hội khi hàng Trung Quốc giảm sức cạnh tranh chia đều cho các nước có xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ.

Không những vậy, doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị cạnh tranh nhiều hơn ở các thị trường khác khi Trung Quốc giảm bán hàng vào Mỹ và chuyển hướng sáng các thị trường khác.

Thêm vào đó, việc cạnh tranh với hàng Trung Quốc còn căng thẳng hơn do hàng hóa Trung Quốc khả năng cao sẽ đổ bộ mạnh vào Việt Nam. Việt Nam còn đối mặt với nguy cơ chuyển dịch dòng vốn giả mạo, gian lận thương mại, do Trung Quốc mượn thị trường để tránh đánh thuế.

Đó còn chưa tính tới khó khăn khi hàng hóa Việt Nam xuất sang thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi chính hàng hóa nội địa của nước này sẽ nhiều hơn.

Ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội nhựa Việt Nam cho rằng, ở lĩnh vực nhựa đang có làn sóng dịch chuyển đầu tư sản xuất từ Trung Quốc vào thị trường Việt Nam nhằm giảm chi phí lao động đang tăng cao ở Trung Quốc. Trong ngành cảm nhận rõ nhưng có thể số liệu thống kê thì chưa thể phản ánh rõ thời điểm này.

Tuy nhiên, ông Lam cũng cho biết sẽ có thách thức mới khi Trung Quốc đang thúc đẩy các khu vực sản xuất ngay tại biên giới với các nước láng giềng. Nguồn hàng hóa từ những khu biên mậu này có thể tràn vào Việt Nam bất cứ lúc nào.

TỪ MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement