Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc chiến thương mại đang đè nặng lên thị trường bất động sản Mỹ

Doanh nghiệp

26/06/2019 15:35

Doanh số bán bất động sản của Mỹ cho các nhà đầu tư Trung Quốc đã giảm 4% từ năm 2017 đến 2018.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang chi ít tiền hơn cho bất động sản ở Mỹ, khi cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, theo CNBC.

Mặc dù Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình chuẩn bị gặp nhau trong tuần này, nhưng vẫn có những lo ngại về việc giảm chi tiêu đối với bất động sản ở Mỹ sẽ tiếp tục kéo dài.

Doanh số bán bất động sản của Mỹ cho nhà đầu tư Trung Quốc đã giảm 4% từ năm 2017 đến 2018, theo số liệu được cung cấp bởi Juwai.com, trang web bất động sản nước ngoài lớn nhất Trung Quốc.

"Mối quan hệ thương mại ngày càng tồi tệ giữa Trung Quốc và Mỹ, có thể khiến các nhà đầu tư Trung Quốc chuyển sự hiện diện của họ sang các thị trường quan trọng khác", chuyên gia tư vấn tài sản của Knight Frank cho biết trong một báo cáo. Thay vào đó các nhà đầu tư Trung Quốc có thể đi đến các thành phố lớn ở Úc, Nhật Bản và Vương quốc Anh, theo báo cáo của Wealth 2019.

Cuộc chiến thương mại đang đè nặng lên thị trường bất động sản Mỹ

Nhà ở tại Mỹ từ lâu được những nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc yêu thích. Nhưng điều đó ngày càng giảm dần trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang và chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các dòng tiền chảy ra từ nước này.

Chiến tranh thương mại và cảnh báo du lịch

"Khi cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh kéo dài hơn một năm, nhu cầu của nhà đầu tư Trung Quốc đối với các tài sản của Mỹ đã giảm ở 4 trong 5 quý vừa qua", Giám đốc điều hành của Juwai.com, Carrie Law cho biết.

"Trong quý đầu tiên (năm 2019), nhu cầu của nhà đầu tư Trung Quốc đối với tài sản của Mỹ đã giảm 27,5% so với một năm trước đó", cô nói. "Trong khi đó, họ đã đến Canada, Anh, Úc và Nhật Bản, những địa điểm được xe là để thay thế cho Mỹ".

Cuộc chiến thương mại đang đè nặng lên thị trường bất động sản Mỹ

Nhưng cuộc chiến thương mại không phải là yếu tố duy nhất gây ra sự sụt giảm này. Các cảnh báo du lịch của cả 2 nước cũng gây ra các áp lực chi tiêu của nhà đầu tư Trung Quốc.

Vào tháng 1/2019, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo du lịch về Trung Quốc, đề nghị công dân đến Trung Quốc thực hiện cảnh báo tăng cường thận trọng ở Trung Quốc.  

Lý do mà công dân Mỹ cần "thận trọng" khi tới Trung Quốc được Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh là "do thực thi pháp luật địa phương cũng như các hạn chế đặc biệt với người mang hai quốc tịch Mỹ - Trung Quốc".

Trung Quốc vào tháng 6/2019 cũng đưa ra một cảnh báo du lịch. Cảnh báo du lịch này có hiệu lực đến ngày 31/12/2019. Người phát ngôn Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Vu Kiến Nam cho biết quyết định này xuất phát từ những quan ngại về an ninh tại Mỹ. 

Ông Vu Kiến Nam cho rằng tình trạng bạo lực diễn ra thường xuyên, bao gồm bạo lực súng đạn, tại Mỹ đe dọa đến sự an toàn của du khách Trung Quốc. 

Người phát ngôn này khẳng định an toàn của mỗi công dân Trung Quốc ở nước ngoài luôn là mối quan tâm của Chính phủ Trung Quốc. Trước đó, hồi năm 2018, Trung Quốc cũng đưa ra cảnh báo tương tự .

Những yếu tố đó cũng góp phần là cho Mỹ trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư Trung Quốc.

"Chúng tôi gọi đó là 'Hiệu ứng Trump'. Nó là một sự kết hợp của các biện pháp tu từ chính trị chống Trung Quốc, một sự kìm kẹp trong xử lý thị thực, và tất nhiên là cả thuế quan", bà Law nói.

Kiểm soát vốn

Một số chuyên gia cho biết sự sụt giảm trong việc mua bất động sản của Trung Quốc tại Mỹ cũng có thể được quy cho áp lực nội bộ ở Trung Quốc.

Neil Brookes, người đứng đầu châu Á Thái Bình Dương tại Knight Frank nói với CNBC tuần trước rằng vốn nước ngoài của Trung Quốc đã giảm 83% trong 12 tháng, chủ yếu là do chiến tranh thương mại và chính phủ cố gắng ngăn chặn dòng tiền rời khỏi nước này.

Cuộc chiến thương mại đang đè nặng lên thị trường bất động sản Mỹ

Trong 2 năm qua, Trung Quốc đã thắt chặt sự kìm hãm dòng vốn, điều này khiến cho việc đầu tư ra nước ngoài trở nên khó khăn hơn, theo một báo cáo của Knight Frank.

"Việc dự trữ ngoại hối của Bắc Kinh giảm mạnh, khiến nó đe doạ sự ổn định của đồng nhân dân tệ, chính vì thế chính quyền Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp kìm hãm dòng vốn ra nước ngoài nhằm đảm bảo nguồn ngoại tệ ổn định ở trong nước".

Nhìn về tương lai

Mặc dù chi tiêu bất động sản giảm, nhưng chi tiêu trong hoạt động du lịch của Trung Quốc đã tăng mạnh ở Mỹ.

Theo Văn phòng Du lịch Quốc gia Mỹ, đã có sự sụt giảm lượng khách từ Trung Quốc vào năm 2018, từ 3,2 triệu lượt khách xuống còn 2,9 triệu. Tuy nhiên chi tiêu trong hoạt động du lịch lại tăng đáng kể.

Trên thực tế, du khách quốc tế đến từ Trung Quốc đã chi 36,4 tỷ USD vào năm 2018, tăng 3% so với kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2017.

Sức khoẻ thương mại du lịch Mỹ-Trung có thể chỉ là bước đểm để nhà đầu tư Trung Quốc tiếp tục tiến vào thị trường Mỹ. Nhìn về tương lai, Carrie Law cho biết bà hi vọng thị trường bất động sản Mỹ vẫn sẽ hấp dẫn đối với nhà đầu tư Trung Quốc.

Bà Law cho biết: " Nhà đầu tư Trung Quốc sẽ luôn là những khách hàng chủ yếu đối với thị trường bất động sản Mỹ".

"Điều khiến cho nhà đầu tư lo lắng hiện tại, chính là sự không chắc chắn trong cuộc chiến thương mại. Nếu cuộc chiến này có những diễn biến tốt hơn, hoặc nó được giải quyết với những điều khoản tốt, bạn sẽ thấy sự gia tăng trong đầu tư bất động sản của Trung Quốc ở Mỹ. Vì đây vẫn là thị trường hấp dẫn nhất thế giới".

Các nhà đầu tư hiện tại sẽ theo dõi cuộc gặp của Donald Trump và Tập Cận Bình vào cuối tuần này ở hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Nhật Bản. Tổng thống Mỹ cho biết rằng ông sẽ đưa ra những quyết định về thuế quan mới ngay sau cuộc họp.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement