Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc chạy đua của các siêu dự án

Năm nay, cuộc đua mở rộng quỹ đất của các doanh nghiệp bất động sản được khởi động sớm và không chỉ tập trung tại những đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM, mà còn hướng đến những khu vực xa hơn.

“Đại gia” đua gom đất

Câu chuyện Tập đoàn Novaland mua lại dự án Kenton Node từ Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên không chỉ là tin vui với dự án này sau 13 năm ngừng triển khai, mà còn có hiệu ứng tích cực với cả thị trường bất động sản khu Nam TP.HCM.

Với Novaland, việc thâu tóm một trong những dự án có quy mô lớn như Kenton Node một lần nữa cho thấy tiềm lực và tham vọng lớn của “ông lớn” bất động sản này. Hiện tại, trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, ngoài Kenton Node, Novaland còn phát triển một loạt dự án khác như Sunrise City View, Sunrise City, Sunrise Riverside…

photo-cms-tinnhanhchungkhoan-zadn-vn_1-3722(1).png
Có thêm quỹ đất, doanh nghiệp sẽ có thêm dư địa phát triển dự án, tăng nguồn cung ra thị trường. Ảnh: Lê Toàn

Không chỉ tập trung phát triển tại TP.HCM, Novaland cũng rất tích cực “đánh bắt xa bờ” khi mới đây đã cùng lãnh đạo tỉnh An Giang, Đồng Tháp ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển Thành phố thông minh Mekong (Mekong Smart City), thuộc thị xã Tân Châu (An Giang) và huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp_.

Novaland đề xuất ý tưởng phát triển quy hoạch chung cho huyện Hồng Ngự và TP. Hồng Ngự thành Mekong Smart City với 11 dự án thành phần với tổng quy mô hơn 13.000 ha. Trong đó, có dự án đặc khu kinh tế, khu chế xuất làm hàng xuất khẩu Mekong SEZ với quy mô dự kiến 5.000-10.000 ha, khu công nghệ AI 2.000 ha, Mekong Airport - sân bay vận chuyển hàng hóa và khách du lịch…

Trong giai đoạn 2016-2021, Novaland đã thực hiện nhiều thương vụ M&A, qua đó thâu gom hàng trăm héc-ta đất tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Phan Thiết... Mở rộng quỹ đất tiếp tục là chiến lược chủ đạo để nhà phát triển bất động sản này có thêm dự địa phát triển các khu đô thị và bất động sản du lịch trong năm 2022 cũng như những năm tới.

Tương tự, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) sau nhiều bất ổn nội bộ cũng như việc chuyển giao thế hệ lãnh đạo và cơ cấu cổ đông, có vẻ đang trở lại đường đua khi bắt đầu thương thảo với một số đối tác có quỹ đất lớn và vị trí đẹp tại TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Thuận và Cần Thơ.

Các dự án này có quy mô khá lớn với tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng, trong đó riêng việc nhận chuyển nhượng một dự án cần khoảng 3.000-5.000 tỷ đồng. Thông tin từ doanh nghiệp này cho biết, sau khi đàm phán thành công, Thuduc House sẽ tiến hành đặt cọc để được nhận chuyển nhượng dự án và có văn bản lấy ý kiến cổ đông thông qua, bao gồm các thông tin chi tiết về dự án, tổng mức đầu tư, doanh thu, lợi nhuận dự kiến…

Đại diện Công ty cổ phần Vinhomes (VHM) cũng cho biết, giai đoạn 2022-2024 sẽ bắt đầu chu kỳ phát triển mới với việc xây dựng một loạt đại đô thị quy mô từ vài trăm đến vài nghìn héc-ta như Vinhomes Dream City (460 ha), Vinhomes Wonder Park (133 ha), Vinhomes Cổ Loa (385 ha), Vinhomes Hạ Long Xanh (4.110 ha), Vinhomes Long Beach Can Gio (2.870 ha)… Dự kiến, vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Vinhomes sẽ ra mắt thị trường những phân khu đầu tiên tại 2 siêu dự án là Vinhomes Hạ Long Xanh (Quảng Ninh) và Vinhomes Long Beach Can Gio (TP.HCM).

Cũng trong quý đầu năm 2022, một đại gia địa ốc khác là Tập đoàn FLC đã ngỏ ý muốn xây khu đô thị quy mô 1.154 ha ở xã Tân Nhựt và Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM với tổng vốn đầu tư lên tới 80.000 tỷ đồng.

Theo đại diện FLC, lãnh đạo Tập đoàn đã làm việc với lãnh đạo huyện Bình Chánh về đề xuất chi tiết kế hoạch đầu tư khu đô thị này. Mặc dù mới ở bước khởi đầu và tính khả thi của dự án cần thêm thời gian kiểm chứng, nhưng động thái này cho thấy tham vọng bành trướng ra thị trường phía Nam của đại gia địa ốc đất Bắc này.

photo-cms-tinnhanhchungkhoan-zadn-vn_2-7774(1).png
Những dự án do Novaland phát triển luôn thu hút lượng lớn khách hàng. Ảnh: Lê Toàn

Kỳ vọng nguồn cung mới

Nhằm huy động vốn phục vụ kế hoạch mở rộng quỹ đất trong thời gian tới, Tập đoàn Bất động sản An Gia dự kiến thực hiện 5 giao dịch với các đơn vị thành viên, người nội bộ và các bên có liên quan, bao gồm hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng vốn/cổ phần/dự án/tài sản với mức dưới 5% tổng tài sản hợp nhất tại thời điểm gần nhất đối với mỗi hợp đồng; hợp đồng BCC, hợp đồng liên doanh liên kết; hợp đồng vay/cho vay tối đa 200 tỷ đồng mỗi hợp đồng; hợp đồng bảo lãnh/nhận bảo lãnh; hợp đồng mua bán, dịch vụ và các giao dịch thường xuyên tối đa 150 tỷ đồng/hợp đồng.

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT An Gia cho biết, Công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động M&A, tích cực mở rộng quỹ đất nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững. “An Gia theo đuổi chiến lược M&A ưu tiên cho quỹ đất sạch, có pháp lý rõ ràng, thời gian triển khai nhanh. Tham vọng của chúng tôi là M&A thành công từ 5 dự án mỗi năm trở lên”, ông Sáng nói.

Thực tế, ngay từ đầu năm 2022, An Gia đã hoàn tất nhận chuyển nhượng một dự án cao tầng quy mô hơn 3 ha tại huyện Bình Chánh (TP.HCM), dự kiến phát triển hơn 2.000 sản phẩm. Đối chiếu dữ liệu mà phóng viên thu thập được, nhiều khả năng đây là dự án West Gate Bình Chánh (tổng vốn đầu tư khoảng 2.800 tỷ đồng).

Đồng thời, An Gia còn đẩy nhanh việc ra mắt, bàn giao các dự án. Đơn cử, dự án khu biệt lập The Standard (Bình Dương) trên diện tích gần 7 ha với 374 căn nhà phố và shophouse dự kiến bàn giao cho khách hàng ngay tháng 3 tới, tiếp đến là dự án The Sóng tại Vũng Tàu, tổng diện tích hơn 8,8 ha với hơn 1.500 căn hộ và shophouse, dự kiến bàn giao căn hộ từ tháng 4/2022. The Sóng được đánh giá là biểu tượng mới của thành phố biển Vũng Tàu, có quy mô 36 tầng.

Sang quý III/2022, An Gia tiếp tục ra mắt thị trường dự án The Gió có quy mô khoảng 3 ha, trên trục đường Xa lộ Hà Nội tại TP.HCM. Dự án có tổng diện tích sàn thương mại khoảng hơn 217.000 m2 và 3.200 căn hộ cùng shophouse. Trong giai đoạn 2022-2024, An Gia đặt mục tiêu bán hàng khoảng 11.400 sản phẩm với doanh thu 32.500 tỷ đồng.

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, năm 2022 sẽ tiếp tục là năm sôi động của thị trường M&A bất động sản, lý do quan trọng là các doanh nghiệp có tiềm lực hùng mạnh sẽ rút ngắn thời gian tham gia thị trường với từng dự án cụ thể trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn chế. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng đã khiến không ít doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất, không còn đủ năng lực để phát triển các dự án dang dở và phải bán lại cho những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt hơn.

“M&A dự án sẽ giúp gia tăng cả về nguồn cung lẫn thanh khoản, góp phần tạo thêm sự sôi động cho thị trường. Thông qua hoạt động này, các doanh nghiệp lớn tiết kiệm được thời gian giải quyết thủ tục pháp lý, tìm kiếm được các khu đất có vị trí phù hợp trong bối cảnh giá bất động sản có xu hướng tăng lên, trong khi những doanh nghiệp có nguồn vốn hạn chế sẽ có thêm nguồn lực để tìm kiếm và triển khai dự án mới”, ông David Jackson nói.

VIỆT DŨNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement