Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc cách mạng của xe điện

Thị trường

13/11/2017 08:50

Thế giới đang đứng trước cuộc chuyển đổi lớn - từ xe hơi truyền thống qua xe điện.

Một trong những nguồn gây ô nhiễm môi trường nhiều nhất là khói bụi từ xe chạy xăng.

Theo thống kê của Royal College of Physicians, mỗi năm có khoảng 40.000 người trên thế giới chết do bụi và khí thải từ các phương tiện giao thông. Giải pháp được nhiều người quan tâm nhất hiện nay là thay thế xe hơi truyền thống bằng xe điện.

Mức độ ảnh hưởng của xe điện

Hiện xe điện chỉ chiếm 1% thị trường xe hơi toàn cầu. Tuy nhiên, doanh số của nó đã tăng vượt bậc 36% lên 750.000 chiếc vào năm ngoái. Nhiều nước phát triển như Na Uy, Hà Lan, Thụy Điển, Pháp... đã đặt mục tiêu cấm xe hơi truyền thống vào năm 2040.

GM và Ford hứa hẹn sẽ ra mắt tổng cộng 30 mẫu xe điện tính tới 2030. Volvo cho biết sẽ chỉ sản xuất xe điện và hybrid từ năm 2019. Các dòng xe điện cũng liên tục được cải thiện về chất lượng và giá cả.

Khói bụi từ xe chạy xăng gây ô nhiễm môi trường. Ảnh:Theweek

Mỹ có các chính sách khuyến khích người dùng mua xe hơi điện như tín dụng thuế, đậu xe miễn phí và làn ưu tiên. Trung Quốc và Đan Mạch áp dụng chính sách trợ giá khi mua xe điện với các mức lần lượt là 23% và 49%.

Tháng 9 vừa qua, Trung Quốc tuyên bố sẽ cấm hoàn toàn việc bán xăng và dầu diesel trong tương lai. Nước này đang cố gắng tăng gấp đôi sản lượng xe điện với tham vọng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu. Các hãng sản xuất của Trung Quốc đã phát triển khoảng 100 mẫu xe hơi điện, bỏ xa những nước còn lại.

Lý do xe điện phát triển vượt bậc

Lý do chính là nhờ vào sự phát triển của pin lithium-ion. Giá pin đã giảm mạnh từ 1000 USD/kWh (2010) còn 300 USD/kWh. Giá xe điện cũng giảm theo, phù hợp với nhiều người hơn.

Tesla Model 3, có mức giá 36.200 USD, đã nhận được hơn 400.000 đơn đặt hàng. Chevy Bolt và Nissan Leaf cũng có mức giá lần lượt là 37.495 USD và 30.680 USD.

Giá pin xe điện đã rẻ hơn. Ảnh:Theweek

Bên cạnh đó, xe điện sử dụng ít linh kiện hơn giúp giảm chi phí bảo trì. Giá nhiên liệu cũng thấp hơn nhiều nên việc người dùng lựa chọn xe hơi điện là điều dễ hiểu.

Dù vậy, vẫn còn rất nhiều vấn đề đáng quan tâm khác.

Các trở ngại

Mối lo ngại lớn nhất là xe có thể hết pin khi đang đi trên đường. Dù dung lượng pin đã được cải thiện rất nhiều, các mẫu xe mới ra có thể chạy 300-500 km sau mỗi lần sạc đầy, nhưng vẫn chưa đủ để người dùng an tâm.

Việc sạc pin cũng là vấn đề lớn. Người dùng có thể tự sạc ở nhà nhưng sẽ mất tới 10 tiếng. Sạc pin ở các trạm cho xe hơi điện sẽ chỉ mất khoảng 20-30 phút và hầu hết là miễn phí. Tuy nhiên, số lượng trạm sạc lại khá hạn chế. Hiện chỉ có khoảng 43.000 điểm sạc ở Mỹ và 150.000 trạm ở Trung Quốc.

Xe điện có thực sự sạch?

Xe điện không “thân thiện với môi trường” như mọi người vẫn tưởng. Điện năng cung cấp cho nó được sản xuất bằng nhiều cách, trong đó có đốt dầu và than đá. Trung bình một chiếc xe hơi dùng xăng thải ra 257 g CO2 mỗi km. Con số này ở xe điện dao động khoảng 60-190 tùy vào cách thức sản xuất điện của địa phương. Loại xe này chỉ thực sự “thân thiện với môi trường” khi điện được sản xuất từ các nguồn năng lượng sạch.

GIA MINH (Zing)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement