Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cúng Rằm tháng Giêng vào ngày 14 âm lịch được không?

Lối sống

19/02/2021 17:14

Nhiều người thắc mắc không biết nên cúng Rằm tháng Giêng vào ngày 14 hay 15 âm lịch thì mới linh thiêng?.

1. Cúng Rằm tháng Giêng tốt nhất là vào ngày 15 âm lịch

Tuy nhiên, ngày nay cuộc sống bận rộn, nhiều gia đình không sắp xếp được công việc, thời gian để cúng đúng Rằm thì có thể linh hoạt cúng trước đó 1 ngày cũng được, tức vào ngày 14 tháng Giêng năm Tân Sửu này.

Ngoài 2 ngày 14 và 15 âm lịch, gia chủ không nên cúng Rằm tháng Giêng vào ngày khác vì sẽ mất linh. 

Nhưng cần lưu ý, nếu cúng vào ngày 14 âm, nên tiến hành vào thời điểm từ sáng sớm ngày 14/1 âm lịch đến trước 19h ngày 15/1 âm lịch. 

2. Nên cúng Rằm tháng Giêng ở nhà hay ở chùa?

Vào ngày lễ Rằm tháng Giêng hàng năm, người Việt thường rất coi trọng việc cúng lễ, đa phần mọi người thường làm lễ mặn cúng gia tiên và lễ ngọt (lễ chay) để cúng Phật. Tùy vào phong tục từng nơi cũng như điều kiện kinh tế gia đình nên đồ lễ mỗi nhà không giống nhau, tuy nhiên, tất cả cùng thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn” của con cháu đối với ông bà, tổ tiên và tấm lòng thành kính đối với Phật thánh.

Ngày nay, có nhiều gia đình bên cạnh việc cúng Rằm tháng Giêng ở nhà còn làm một cái lễ ngọt lên chùa dâng lên Phật thánh, nhưng mục đích chung vẫn là cầu mong sức khỏe bình an cho gia đình, con cháu ngoan ngoãn, học hành tấn tới.

Vào ngày Rằm tháng Giêng, người Việt còn có một phong tục nữa là dâng sao giải hạn, việc này được thực hiện ở chùa, mỗi chùa có một nghi lễ cúng khác nhau, tụng kinh cũng khác nhau.

Theo phong tục này thì nếu trong nhà năm đó có người bị “sao hạn” thì mọi người sẽ lên chùa để giải hạn, cầu mong tai qua nạn khỏi và việc chuẩn bị một cái lễ lên chùa để “dâng sao” là việc không thể thiếu.

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement