20/07/2022 11:37
Cục Hàng không lên tiếng vụ các hãng bay thu phí ưu tiên làm thủ tục nhanh tại sân bay
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ làm việc với các hãng hàng không về vấn đề thu phí ưu tiên làm thủ tục nhanh tại sân bay.
Liên quan việc các hãng hàng không Vietjet, Bamboo Airways triển khai dịch vụ thu phí ưu tiên làm thủ tục nhanh cho hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều người lên tiếng phản đối. Hành khách cho rằng các hãng bay tận thu từ chính sự thiếu chuyên nghiệp, sự tắc trách, trì trệ của mình. Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ làm việc với các hãng hàng không về vấn đề này.
Tại sân bay Nội Bài trước đây có một số hãng đã thực hiện việc thu phí làm thủ tục nhanh tại quầy check-in, tuy nhiên, phía sân bay Nội Bài yêu cầu các hãng phải dừng việc này và không đồng ý để các hãng thu phí, theo Dân Việt.
Đối với các hãng hàng không, về nguyên tắc nếu muốn thu thêm phí dịch vụ thì phải đăng ký giá với các đơn vị có thẩm quyền, ghi rõ các điều khoản trong hợp đồng nhượng quyền thuê quầy... Các hãng hàng không khi sử dụng quầy thủ tục tại nhà ga đều phải ký hợp đồng nhượng quyền với đơn vị quản lý sân bay. Trong hợp đồng cũng phải ghi rõ các dịch vụ nào được quyền cung cấp.
Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Cục đã nắm được thông tin hãng hàng không thu thêm phí đối với hành khách có nhu cầu làm thủ tục nhanh tại quầy check-in. Đây là khoản thu do các hãng tự thu và không bắt buộc hành khách phải mua thêm dịch vụ này".
Về tranh cãi khoản thu này có đúng với quy định pháp luật, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ vấn đề này. Nếu tất cả hành khách đều bị thu phí sẽ là câu chuyện khác. Tuy nhiên, đây chỉ là khoản thu phí với khách có nhu cầu làm thủ tục nhanh nên chúng tôi cần phải làm rõ, Cục sẽ làm việc với các hãng về vụ việc trên".
Theo khuyến cáo của các hãng bay, hành khách nên lựa chọn dịch vụ check-in nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi. Tại quầy hỗ trợ của hãng Vietjet, khách đến đăng ký dịch vụ này phải trả 108.000 đồng. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục, chỉ mất vài phút để hoàn tất.
Khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay hoặc mua bổ sung trước 3 giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành, theo VTC News.
Tương tự, hãng Bamboo Airways áp dụng dịch vụ trên với mức phí 100.000 cho khách bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế. Khách có thể đăng ký khi mua vé trực tuyến, ở phòng vé, đại lý, các sân bay (trừ sân bay Quy Nhơn). Thời gian đặt dịch vụ ít nhất ba tiếng trước giờ khởi hành dự kiến với chuyến bay nội địa và 4 tiếng với bay quốc tế. Đồng thời, tại cửa khởi hành, hành khách được ưu tiên ra máy bay tại lối đi ưu tiên cùng hành khách hạng thương gia, khách thẻ hội viên Bamboo Club.
Một đại diện khác là Vietravel Airlines cũng triển khai dịch vụ này với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa cùng những đặc quyền giống như với hai hãng bay trên.
Trong khi đó, Vietnam Airlines, Pacific Airlines là các hãng không triển khai riêng dịch vụ ưu tiên check-in. Thay vào đó, Vietnam Airlines có dịch vụ gia tăng là nâng hạng với mức giá từ 399.000 đồng đến gần 1,5 triệu đồng với các chặng bay nội địa và từ 1,19 triệu đồng - gần 12 triệu đồng với chặng bay quốc tế (tùy từng đường bay).
Hành khách nâng hạng vé của Vietnam Airlines ngoài ưu tiên làm thủ tục còn được hưởng tiêu chuẩn thẻ hành lý, ưu tiên chất xếp hành lý, phục vụ suất ăn, lối đi ưu tiên tại sân bay, phòng chờ hạng thương gia...
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp