Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cục CSGT: 'Chủ xe chưa nộp phạt bị dừng đăng kiểm là đúng'

Chính sách - Hạ tầng

06/10/2017 04:32

Cho rằng không trái luật như quan điểm của luật sư, Cục CSGT nói có cơ sở pháp lý để dừng đăng kiểm với chủ xe chưa nộp phạt nguội.

Trả lời về tính pháp lý liên quan đến việc xe chưa nộp phạt lỗi vi phạm giao thôngbị dừng kiểm định, sáng 6/10, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng: "Phía đăng kiểm có đủ cơ sở để làm việc đó, dù đây không phải cơ quan trực tiếp xử phạt vi phạm lỗi giao thông của chủ phương tiện".

Viện dẫn Thông tư 70/2015 của Bộ Giao thông, đại diện Cục Cảnh sát giao thông nói trong đó có điều khoản cho phép: "Không được kiểm định khi đã có văn bản đềnghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định".

Nhiều chủ xe ở Hà Nội chưa được đăng kiểm vì chưa nộp phạt nguội.Ảnh minh hoạ: Bá Đô

"Điều này đồng nghĩa với việc cơ quan đăng kiểm được phép tạm thời chưa đăng kiểm với các phương tiện nằm trong danh sách cơ quan cảnh sát giao thông thông báo về vi phạm hành chính giao thông đường bộ là có cơ sở", đại diện Cục Cảnh sát giao thông nói và giải thích cách hiểu đúng là "tạm thời chưa đăng kiểm" chứ không phải "từ chối".

Trước quan điểm của luật sư cho rằng việc phạt lỗi giao thông và đăng kiểm là hai chủ thể tách biệt, nếu ràng buộc là trái luật, đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định "hoàn toàn có cơ sở và không trái luật" và việcphối hợp này nhằm xác định người vi phạm giao thông song không nộp phạt.

Cục cho rằng, Luật Giao thông đường bộ có quy định cho phép Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ liên quan để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc phối hợp cung cấp thông tin về chủ phương tiện vi phạm giao thông với đơn vị Đăng kiểm của Bộ Giao thông Vận tải nằm trong quy định đó.

Trước các ý kiến trái chiều, sáng 6/10, ông Đồng Ngọc Ba (Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp) cho biết, trong vài ngày tớiđơn vị sẽ họp xem xét "về việc Cục Đăng kiểm Việt Nam từ chối kiểm định" thì có đúng với tinh thần Thông tư 70/2015 hay không. Trên cơ sở đó, Cục có phản hồi cụ thể.

Trước đó ngày 4/10, trao đổi với báo chí, lãnh đạo phòng Xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) khẳng định việc từ chối đăng kiểm đối với xe vi phạm giao thông chưa nộp phạt nguội là đúng theo hướng dẫn tại Thông tư 70/2015.

Vì sao cảnh sát giao thông phối hợp với cơ quan đăng kiểm?

Cục Cảnh sát giao thông giải thích thời gian qua công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt,người dân chưa hiểu thông suốt dẫn đến thiếu sự hợp tác với cảnh sát giao thông. Vì thế hiệu quả xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh chưa cao.

Nhiều trường hợp cơ quan cảnh sát gửi giấy mời đến ba lần mà chủ phương tiện không tới làm việc nên phải chuyển dữ liệu phối hợp với cơ quan đăng kiểm xác định người vi phạm, sau đó hướng dẫn họ đến cơ quan cảnh sát giao thông nộp phạt.

Trong trường hợp khi chủ phương tiện chấp hành quyết định xử phạt cũng như giúp tìm ra người vi phạm trong trường hợp cho thuê xe, cho mượn xe, cơ quan công an sẽ có thông báo trở lại cơ quan đăng kiểm.

"Như vậy, việc này không những tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện mà còn giúp các bên tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, đảm bảo thực hiện triệt để quyết định xử phạt vi phạm hành chính", Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh.

Xây dựng hệ thống tra cứu lỗi vi phạm trên mạng

Cục Cảnh sát giao thôngsẽ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, chia sẻ dữ liệu với cơ quan đăng kiểm để tránh "thông báo đi, thông báo lại".

Đơn vị này sẽ xây dựng, triển khai đồng bộ hệ thống tra cứu vi phạm điện tử trên cổng thông tin điện tử của công an tỉnh, thành phố hoặc Phòng cảnh sát giao thông để người dân có thể tra cứu thông tin vi phạm qua biển số xe của mình (TP HCM và Đà Nẵng đang thí điểm thực hiện).

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính từ tháng 1 đến 15/9, cả nước có trên 16.000 phương tiện vi phạm được lực lượng chức năng thông báo trên hệ thống. Tuy nhiên đến nay mới có 5.500 chủ xe chấp hành và được đăng kiểm trở lại.

Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông hiện nay, việc xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camerađang được áp dụngtại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Biên Hòa (Đồng Nai), Bạc Liêu, Cần Thơ, Nghệ An, Phú Yên…. và một số tuyến cao tốc. Tuy nhiên sốngười được gửi giấy báo đến cơ quan công an nộp phạt mới chỉ đạt trung bình50%.

Mấy tháng gần đây cả trăm chủ xe ở Hà Nội đi đăng kiểm bất ngờ biết bị tạm dừng do chưa nộp tiền phạt nguội.Trong chíntháng đầu năm 2017, phòngCSGT Hà Nộiphát hiện gần 5.000trường hợpvi phạm trong đó 3.600 trường hợp đến chấp hành quyết định xử phạt, tỷ lệ đạt 73,6%.

BÁ ĐÔ (VnExpress)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement

Đọc thêm

Việt Nam 'soán ngôi' quán quân FDI của Thái Lan trong ASEAN

Việt Nam 'soán ngôi' quán quân FDI của Thái Lan trong ASEAN

Theo trang mạng thaienquirer của Thái Lan ngày 6/10, chi phí lao động tăng cao, dân số già, bất ổn chính trị, cùng với sự cạnh tranh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ngày càng tăng đã khiến Thái Lan thua cuộc trong cuộc đua thu hút các nhà đầu tư vào Thái Lan.

Chính sách - Hạ tầng

06/10/2022

Bộ Công Thương đề xuất giá điện sinh hoạt mới, cao nhất 3.356 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất giá điện sinh hoạt mới, cao nhất 3.356 đồng/kWh

Mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất biểu giá điện sinh hoạt mới, trong đó mức giá điện ở bậc thấp nhất là 1.678 đồng và cao nhất 3.356 đồng/kWh.

Chính sách - Hạ tầng

05/10/2022

Đầu năm 2023 sẽ lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

Đầu năm 2023 sẽ lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến nhân dân từ đầu năm 2023, được tổ chức rộng rãi, dân chủ, khoa học, công khai. Thời gian lấy ý kiến nhân dân dự kiến trong khoảng từ tháng 1 đến 2/2023. Nội dung lấy ý kiến là toàn bộ dự thảo.

Chính sách - Hạ tầng

05/10/2022

Chính phủ Úc cấm Optus vì vi phạm an ninh mạng

Chính phủ Úc cấm Optus vì vi phạm an ninh mạng

Chính phủ Úc hôm nay (2/10) đưa ra những lời chỉ trích gay gắt nhất đối với Optus, công ty viễn thông lớn thứ hai của nước này, vì một phạm vi an ninh mạng ảnh hưởng đến tương đương 40% dân số.

Chính sách - Hạ tầng

02/10/2022

9 tháng năm 2022: 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD

9 tháng năm 2022: 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Trong 9 tháng năm 2022, có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 63,9% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Chính sách - Hạ tầng

02/10/2022

Hai kịch bản tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2022

Hai kịch bản tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2022

Trong báo cáo tham mưu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với Chính phủ đã đưa ra các kịch bản tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý 4 cũng như cả năm 2022. Kết quả dự báo đặt ra 2 kịch bản.

Chính sách - Hạ tầng

02/10/2022

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2022

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2022

Từ tháng 10/2022, nhiều chính sách mới chính thức có hiệu lực như: Dừng giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, tăng mức đăng kiểm ô tô, bãi bỏ quy định tính nội địa hóa ô tô theo cách cũ...

Chính sách - Hạ tầng

01/10/2022

Thụy Điển mở cuộc điều tra vụ đường ống dẫn dầu bị rò rỉ ở biển Baltic theo hướng 'phá hoại'

Thụy Điển mở cuộc điều tra vụ đường ống dẫn dầu bị rò rỉ ở biển Baltic theo hướng 'phá hoại'

Cơ quan an ninh của Thụy Điển (SAPO) hôm thứ Tư (28/9) cho biết sẽ điều tra các rò rỉ không rõ nguyên nhân của 2 đường ống Nord Stream ở Biển Baltic và gọi chúng là sự phá hoại.

Chính sách - Hạ tầng

29/09/2022

Trường hợp nào bị thu hồi sổ hộ khẩu?

Trường hợp nào bị thu hồi sổ hộ khẩu?

Theo Bộ Công an, công dân bị thu hồi sổ hộ khẩu trong 4 trường hợp gồm: Đăng ký thường trú; điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú; tách hộ; xóa đăng ký thường trú.

Chính sách - Hạ tầng

22/09/2022