Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cửa hàng, quán xá tại Nha Trang, Đà Nẵng ế ẩm vì virus corona

Chính sách - Hạ tầng

30/01/2020 17:07

Nha Trang, Đà Nẵng được xem là 2 trong số các địa điểm thu hút nhiều khách du lịch đến vui chơi nhất, đặc biệt là khách du lịch từ Trung Quốc. Tuy nhiên, do mối lo ngại vì virus corona bùng phát từ Trung Quốc nên 2 địa điểm du lịch này phải ngưng việc đón khách từ Trung Quốc khiến đường phố, nhiều cửa hàng ế ẩm, đìu hiu.

Do ảnh hưởng của dịch cúm viêm phổi cấp víu corona, các ngành chức chức năng tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngành kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ bị ảnh ảnh hưởng rất lớn.

So với tháng trước, lượng khách nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh giảm 96%.

Nguồn tin từ Zing news, nếu như tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ngày càng kéo dài, sở du lịch Khánh hòa dự báo trong khoảng thời gian sắp tới, không chỉ lượng khách du lịch đến từ Vũ Hán mà cả thị trường Trung Quốc cũng sẽ giảm mạnh. 

Theo đó, những ngày trong dịp Tết Canh Tý vừa qua, công suất phòng khách sạn chỉ đạt 50%, giảm gần một nửa so với Tết năm 2019.

Đường phố tại Nha Trang vắng vẻ.
Đường phố tại Nha Trang vắng vẻ.

Khảo sát tại một số khách sạn ở Nha Trang cho thấy, từ ngày 27/1, lượng khách lưu trú giảm mạnh. 

“Từ sau Tết các đối tác lữ hành khách Trung Quốc đã hủy đặt phòng với số lượng lớn, thậm chí khách lẻ cũng hủy khiến khách sạn sụt giảm doanh số”, ông An - chủ khách sạn hẻm 80 Trần Phú, cho biết.

Tình trạng khách vắng, phòng trống nhiều đang là mối lo ngại của nhiều hộ kinh doanh dịch vụ khách sạn. 

“Ngày bình thường khách sạn 30 phòng luôn kín, còn nay chưa đến 1/3. Phòng bỏ trống là do các công ty lữ hành hủy đặt do dịch virus corona. Khách sạn của tôi nhỏ, ảnh hưởng không lớn, còn mấy khách sạn 3, 4 sao thiệt hại nặng nề”, anh Đức, chủ khách sạn P.H ở đường Hoàng Hoa Thám, TP. Nha Trang, nói.

Bên cạnh đó, tại các địa điểm tham quan du lịch cũng vắng khách đến tham quan. Theo Phó giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tuấn Dũng, từ ngày mồng 1 Tết khách tham quan di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng sụt giảm nghiêm trọng.

“Ở di tích Tháp Bà ngày mùng 1, 2 Tết đón hơn 7.000 lượt khách mỗi ngày, danh thắng Hòn Chồng 4.000 khách. Sang ngày mồng 3 Tết, lượng khách giảm hơn 30%, đến nay thì chỉ còn khách châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản...”, ông Dũng nói.

Tại các khu mua sắm ở khu vực trung tâm phải thay phiên nhau đóng cửa vì không có khách mua. 

“Cửa hàng mình chỉ kinh doanh đồ mỹ nghệ như trầm hương, ngọc bích bán cho khách Trung Quốc, nay đang tính đóng cửa chờ qua dịch virus corona mở lại”, chị H. chủ một cửa hàng bán trầm hương ở Nha Trang, nói.

Các cửa tiệm đồng loạt đóng cửa vì kinh doanh ế ẩm. Ảnh: Am Bình.
Các cửa tiệm đồng loạt đóng cửa vì kinh doanh ế ẩm. Ảnh: Am Bình.

Không những đóng cửa, một số cửa tiệm còn treo bản sang nhượng hoặc rao bán lại mặt bằng.

Anh Châu Thanh Tài, chủ sạp trái cây trên đường Trần Quang Khải, TP. Nha Trang cũng đang tính chuyện nghỉ bán vì hàng hóa ế ẩm. “Lúc trước ngày nào cũng phải nhập trái cây, từ mồng 1 Tết đến nay hàng đang tồn cả tấn. Tôi xác định chắc chắn lỗ vốn, gắng gượng bán hết số trái cây còn tươi rồi đóng sạp”, anh thở dài.

Sạp trái cây của anh Châu Thanh Tài trên đường Trần Quang Khải còn khá nhiều hàng vì không ai đến mua. Ảnh: An Bình.
Sạp trái cây của anh Châu Thanh Tài trên đường Trần Quang Khải còn khá nhiều hàng vì không ai đến mua. Ảnh: An Bình.

Mọi năm, vào những dịp tết sẽ là thời điểm khách du lịch đến từ Trung Quốc đổ xô đến nhiều đến Nha Trang thì năm nay phải vắng lặng vì dịch bệnh.

“Cả ngày này không bán được tô phở nào vì khách Trung Quốc đã về. Giờ chúng tôi kinh doanh cầm chừng chở qua dịch. Nếu trả mặt bằng mất mấy chục triệu tiền đặt cọc với chủ”, ông Hậu, chủ quán ăn uống ở hẻm 86 Trần Phú, buồn bã.

Bãi xe chật kín vì tạm ngưng đón khách.
Bãi xe chật kín vì tạm ngưng đón khách.

Tại cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch cúm viêm phổi cấp chiều 29/1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài cũng chỉ đạo Sở Du lịch nhanh chóng phối hợp với các ban ngành và doanh nghiệp kinh doanh du lịch chủ động tái cơ cấu thị trường khách trong bối cảnh khách Trung Quốc ngưng đến nhằm giảm tối đa mức ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp virus corona đến ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới.

Tại Đà Nẵng tình trạng buôn bán ế ẩm, vắng khách du lịch cũng không kém mấy so với Nha Trang. 

Một ngày sau khi Sở Du lịch Đà Nẵng có công văn yêu cầu các đơn vị lữ hành tạm dừng việc đưa khách du lịch từ Đà Nẵng đến các vùng có dịch và ngược lại, nhiều nhà hàng, quầy lưu niệm trên địa bàn thành phố vắng khách.

Nếu ngày thường các tuyến đường như Võ Nguyên Giáp, Hồ Nghinh, Nguyễn Văn Thoại, Hồ Xuân Hương...sẽ tấp nập khách du lịch thì nay trở nên vắng vẻ.

Hàng quán trên đường Hồ Xuân Hương đóng cửa vì vắng khách.
Hàng quán trên đường Hồ Xuân Hương đóng cửa vì vắng khách.

Các cửa hàng ăn uống, nhà hàng ẩm thực,... cũng đóng cửa, tạm ngưng hoạt động vì không có khách. "Lượng khách Trung Quốc sút giảm khoảng 50% so với lúc chưa có dịch bệnh virus corona. Chúng tôi cũng tự trang bị khẩu trang y tế để mang đề phòng", anh Tuấn, nhân viên nhà hàng trên đường Võ Nguyên Giáp, nói.

Nhà hàng mở cửa cũng không có khách đến ăn uống.
Nhà hàng mở cửa cũng không có khách đến ăn uống.

Theo nhân viên bảo vệ tại bãi biển Mỹ Khê, khách Trung Quốc thường đến vui chơi rất đông tại bãi biển, nhưng trong những ngày gần đây lượng khách ít do lo sợ virus corona.

Cửa hàng, quán xá tại Nha Trang, Đà Nẵng ế ẩm vì virus corona
Nhiều quầy lưu niệm cũng trở nên vắng vẻ, không có khách vào mua.
Nhiều quầy lưu niệm cũng trở nên vắng vẻ, không có khách vào mua.

Tính đến nay, TP. Đà Nẵng đã có 52 trường hợp nghi ngờ được theo dõi tại bệnh viện. Trong đó, 24 người đã xuất viện (10 người nước ngoài và 14 người Việt Nam). Trong đó, 5 mẫu xét nghiệm có có kết quả âm tính với chủng mới của virus corona. Các trường hợp còn lại đang chờ kết quả kiểm tra từ Viện Pasteur Nha Trang.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement