Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cư dân mạng Hàn-Nhật tranh cãi về vụ chạm trán của quân đội trên biển

Nóng trong ngày

07/01/2019 11:22

Mâu thuẫn trong vụ radar giữa Hàn Quốc và Nhật Bản không còn dừng lại ở việc quân đội 2 nước, mà trở thành "khẩu chiến" giữa cư dân mạng 2 nước.

Video về vụ việc do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố hôm 4/1 đã thu hút hơn 1,6 triệu lượt xem chỉ sau 2 ngày được đăng tải. Video bằng tiếng Anh cũng nhận được sự quan tâm lớn với 400.000 lượt xem sau một ngày.

Trong số hàng chục nghìn bình luận, có nhiều bình luận của cư dân mạng Nhật Bản chỉ trích nội dung giải thích của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Một chiến hạm tên lửa dẫn đường của Hàn Quốc trong cuộc tập trận bắn đạn thật ngoài khơi Dokdo/Takeshima ngày 20/6/2014.
Một chiến hạm tên lửa dẫn đường của Hàn Quốc trong cuộc tập trận bắn đạn thật ngoài khơi Dokdo/Takeshima ngày 20/6/2014.

Đáp lại, các cư dân mạng Hàn Quốc đã phản bác lại những bình luận chỉ trích này, làm nổ ra những cuộc tranh cãi quyết liệt.

Sau khi Hàn Quốc công bố video, phía Nhật Bản vẫn tiếp tục giữ nguyên lập trường rằng tàu của hải quân Hàn Quốc đã khởi động radar điều khiển hỏa lực khóa mục tiêu máy bay tuần tra của Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản vào ngày 20/12/2018 khi họ đang tiến hành hoạt động cứu hộ tàu cá Triều Tiên gặp nạn. Tuy nhiên, Tokyo không đưa ra phản bác việc Seoul cho rằng máy bay tuần tra của nước này đã bay rất thấp đe dọa tàu chiến Hàn Quốc.

Một tuần trước đây, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã công bố đoạn video dài khoảng 13 phút do máy bay tuần tra P-1 của Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản ghi lại, cho rằng máy bay này bị tàu chiến của Hải quân Hàn Quốc chiếu xạ sóng radar kiểm soát hỏa lực ít nhất 2 lần. Một thành viên phi hành đoàn của máy bay P-1 đã 3 lần sử dụng các tần số khác nhau để liên lạc với tàu chiến Hàn Quốc bằng tiếng Anh.  

Đoạn video được Nhật Bản cung cấp trên youtube:

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự kiến làm video bằng 8 thứ tiếng, như Nhật, Trung, Pháp... và sẽ lần lượt đăng tải lên trang Youtube để thế giới biết rõ vụ việc. Dự báo, màn "đấu khẩu" giữa cộng đồng cư dân mạng thế giới cũng sẽ nổ ra mạnh mẽ.

Bộ Quốc phòng 2 nước đang nỗ lực tổ chức cuộc họp cấp chuyên viên để giải quyết vấn đề, nhưng vẫn chưa quyết định được về thời gian và địa điểm tổ chức. Tuy nhiên, dù có tổ chức họp cấp chuyên viên thì Tokyo vẫn rất ít khả năng sẽ thay đổi lập trường của mình.

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement