Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cư dân lén lút đốt vàng mã, cả chung cư ‘ớn lạnh’

Vĩ mô

19/08/2017 11:28

Tại chung cư The Easter City Quốc Cường Gia Lai (Bình Chánh) liên tục xảy ra tình trạng người dân lén lút đốt vàng mã, đốt giấy ngay khu vực hàng lang, cầu thang thoát hiểm dẫn đến nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, khiến hàng trăm hộ dân ở đây vô cùng bất an.

Cư dân The Easter City Quốc Cường Gia Lai đốt thùng giấy cháy đùng đùng ngay tại cầu thang thoát hiểm, rất may bảo vệ dập lửa kịp thời

Đốt ngay tại hầm xe

Tình trạng này bắt đầu vào ngày 10/8, có cư dân đã đem khung hình, vàng mã ra khu vực thang bộ để đốt. Đến khi lửa bốc lên nghi ngút, khói bám đen tường, hệ thống báo khói hoạt động, ban quản lý chung cư phát hiện vội cử lực lượng dùng bình chữa cháy để dập tắt.

Ban quản lý chung cư đã truy tìm người đốt vàng mã để cảnh báo không tái diễn, nhằm tránh ảnh hưởng đến các căn hộ khác.

Sau khi sự việc hôm 10/8 xảy ra, ban quản lý chung cư này đã nhanh chóng phát thông báo đến toàn thể cư dân, khuyến cáo: “Tuyệt đối không đốt giấy tiền , vàng mã các vật dụng khác tại căn hộ, lối thoát hiểm, cầu thang đi bộ, mà phải đem xuống dưới tầng trệt, đốt tại nơi quy định của chung cư (tại bên Block A2, góc bên tay trái khu vực lấy rác sinh hoạt).

Đồng thời, khi đi du lịch hay về quê phải kiểm tra và ngắt các thiết bị điện, bếp ga, không được đốt nhang đèn khi ra ngoài…”.

Tuy nhiên, bất chấp nguy cơ có thể gây cháy nổ ảnh hưởng đến cả chung cư, vài ngày sau cũng tại chung cư này lại có người đem thùng thấy car-ton đốt cháy đen cả một góc cầu thang. Vụ việc lần này rất may lực lượng bảo vệ phát hiện kịp thời, và dùng bình chữa cháy mini nhanh chóng dập lửa. Tuy nhiên, người gây ra vụ cháy hiện nay chưa truy tìm ra.

Không dừng lại ở đó, bảo vệ lại phát hiện có người đốt luôn cả bảng thông báo dưới tầng hầm A1, nơi đang chứa hàng trăm xe ô tô lẫn xe gắn máy.

Bảng thông báo ở tầng hầm nơi chứa hàng trăm xe cũng bị đốt

Trước nguy cơ mất an toàn PCCC liên tục xảy ra, đa số cư dân đều bức xúc yêu cầu ban quản lý chung cư phải gấp rút báo công an để truy tìm, và xử lý những người gây cháy.

“Việc này không đơn giản nữa, một hầm toàn xe sẽ là bao nhiêu lít xăng. Nguy cơ cháy nổ luôn rình rập, hàng trăm hộ dân cảm thấy bất an” – một cư dân nêu ý kiến.

Ngoài ra, cũng có cư dân đề nghị ban quản lý phải nhanh chóng dùng quỹ bảo trì cư dân đóng góp, để lắp đặt hệ thống camera an ninh. Người này cũng cho rằng, hiện nay chủ đầu tư kéo dài thời gian lập ban quản trị để giữ quỹ bảo trì của cư dân. “Nếu có phí bảo trì thì sẽ trích ngay để lắp đặt hệ thống camera an ninh rồi, làm gì có những chuyện này xảy ra” – cư dân V.L nói.

Cần có những biện pháp mạnh tay

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh cho biết đã mở buổi học, tập huấn, hướng dẫn cư dân chung cư The Easter nhận thức về hiểm họa và cách PCCC trong chung cư.

Tuy nhiên, trường hợp cố tình đốt như trên xảy ra, là do ý thức kém của một bộ phận cư dân.

Vì thế, hàng loạt cư dân khác bức xúc yêu cầu phải báo công an để truy tìm người đốt nhằm xử lý nghiêm để tránh tái diễn. Về ý kiến này, luật sư cho rằng hiện nay chỉ có thể răn đe, chứ không thể xử phạt.

Cảnh tượng người dân đốt vàng mã tại chung cư The Easter

Cụ thể, luật sư Nguyễn Đức Chánh – Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích: “Theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Phụ lục số 01 Ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ trưởng Xây dựng, các hành vi sau đây sẽ bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư: “Đốt vàng mã, đốt lửa trong nhà chung cư, trừ địa điểm được đốt vàng mã theo quy định tại nhà chung cư.”

Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có quy định về chế tài xử phạt đối với hành vi đốt vàng mã trong nhà chung cư. Nên dù hành vi này bị nghiêm cấm nhưng nếu vi phạm cũng không bị xử phạt.

Hiện nay hành vi đốt vàng mã chỉ bị xử lý nếu hành vi này không đúng quy định của Ban tổ chức lễ hội, Ban quản lý di tích theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 28/2017/NĐ-CP) với mức phạt là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng”.

NGUYỄN SINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement