Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cư dân chung cư Topaz City căng băng rôn phản đối chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng, bị người lạ mặt hành hung

Bảo vệ người mua nhà

05/11/2018 09:22

Cư dân Topaz City yêu cầu chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư, cấp sổ hồng, bàn giao quỹ bảo trì, nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy...

Vạn Thái Land làm lụi

Chiều ngày 3/11, hàng chục cư dân sống tại block B1, B2, A2 của chung cư Topaz City, đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8, TP.HCM đã tập trung trước khu vực nhà điều hành của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái-Vạn Thái Land để yêu cầu đối thoại, tổ chức hội nghị nhà chung cư, đòi bàn giao quỹ bảo trì và sổ hồng sau gần 2 năm dọn về ở.

Đây không phải lần đầu tiên cư dân chung cư Topaz City tập trung phản đối chủ đầu tư. Trước đó, vào ngày 31/3, các cư dân cũng đã tập trung tại khu nhà mẫu B1 của chung cư Topaz City cầm theo băng rôn với các nội dung như “Cư dân Topaz City không muốn trở thành Carina thứ hai”, “Cư dân Topaz City yêu cầu Công ty Vạn Thái tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy”, “Yêu cầu mở lối thoát hiểm ra đường”, “Yêu cầu Công ty Vạn Thái tổ chức hội nghị nhà chung cư”, “Yêu cầu Công ty Vạn Thái làm thủ tục cấp sổ hồng” và “Yêu cầu Công ty Vạn Thái công khai quỹ bảo trì”.

Cư dân Topaz City yêu cầu chủ đầu tư giải quyết hàng loạt vấn đề đang tồn đọng gần 2 năm qua.
Cư dân Topaz City yêu cầu chủ đầu tư giải quyết hàng loạt vấn đề đang tồn đọng gần 2 năm qua.

Trong buổi chiều ngày 3/11, các băng rôn của cư dân Topaz City cũng có nội dung tương tự. Trước đó, hơn 200 hộ dân tại chung cư Topaz City cũng đã gửi đơn cầu cứu đến ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ TP.HCM và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác.

Topaz City là tên thương mại của khu căn hộ thuộc dự án Khu công viên Văn hóa Du lịch Thể thao phía Nam rộng hơn 15ha, gồm 12 block căn hộ cao từ 18-30 tầng và 1 khối cao ốc văn phòng kết hợp với nhà hàng, khách sạn hạng sang.

Dự án Topaz City do Vạn Thái Land làm chủ đầu tư. Đơn vị xây dựng là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Hồng Lĩnh. Dự án được phân phối và tiếp thị bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam.

Chị Trần Thị Hương Quế ở tại căn hộ 12.03, block B1, chung cư Topaz City cho biết, chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng vào ở tại block B1 vào tháng 3/2017 nhưng đến tháng 7/2017 mới được nghiệm thu công trình, phòng cháy chữa cháy. Block B2 thì chủ đầu tư đưa cư dân vào ở tháng 9/2017 nhưng đến tháng 3/2018 mới tổ chức nghiệm thu. Ở block A2 thì hiện nay vẫn chưa nghiệm thu.

Ngoài ra, Topaz City có nhiều bất cập như chuông báo cháy hoạt động không bình thường. Để đối phó, Vạn Thái Land đã cho một nhân viên mắc võng nằm tại khu vực đặt chuông báo cháy. Khi có tiếng chuông, người này sẽ tắt chuông, chạy đến khu vực có tín hiệu báo cháy để kiểm tra rồi mới xuống thông báo cho các cư dân biết.

“Chung cư Topaz City chưa có đường dành cho xe chữa cháy, xe cấp cứu tiếp cận khi xảy ra sự cố. Chung cư không có lối thoát hiểm cho cư dân ra đường Cao Lỗ. Cư dân chỉ có duy nhất một đường từ tầng hầm làm nơi đi lại và thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn. Hầm để xe nối giữa block B1 và B2, A2 chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng khiến người dân tỏ ra lo ngại”, chị Quế nói.

Trong khi đó, ông Đinh Đức Thanh Sơn ở tại căn hộ 16.04 block B1, chung cư Topaz City phản ánh, dù cư dân đã vào ở tại Topaz City được gần 2 năm và thanh toán đủ số tiền mua căn hộ nhưng chưa được chủ đầu tư bàn giao Giấy chủ quyền của căn hộ mà mình bỏ tiền ra mua. Các cư dân đã nhiều lần liên hệ chủ đầu tư để đòi sổ hồng nhưng Vạn Thái Land đã né tránh.

“Dù đã có gần 80% căn hộ có cư dân vào ở trong 20 tháng qua nhưng chủ đầu tư đã không tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần 1 cho cư dân. Những dịch vụ tiện ích được nêu trong hợp đồng mua bán cũng không có tại chung cư Topaz City này”, ông Sơn nói.

Chủ nhân căn hộ 12.03, block B1, chung cư Topaz City cho biết thêm, trong hợp đồng mua bán căn hộ có ghi, trong 1 năm đầu Vạn Thái Land sẽ là đơn vị quản lý, vận hành chung cư với mức thu phí là 6.000 đồng/m2, xe máy 80.000 đồng/tháng.

Thế nhưng, gần 20 tháng trôi qua, thời gian ghi trong hợp mua bán đã hết nhưng Vạn Thái Land vẫn cố tình không tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban quản trị. Hiện tại, không ai thuê nhưng Vạn Thái Land vẫn là đơn vị quản lý, thu tiền của cư dân hằng tháng.

“Chủ đầu tư cũng đã ém khoảng 12 tỷ đồng tiền phí bảo trì của các cư dân. Hiện nay, cư dân không hề hay biết số tiền này đang nằm ở đâu và do ai nắm giữ? Các căn hộ chung cư Topaz City thường xuyên bị thấm dột khi trời mưa, các khe hở của toà nhà không được chống thấm, hầm để xe bị ngập nước. Thang máy tại các toà nhà thường xuyên bị kẹt khiến cư dân nhiều lần hốt hoảng”, chị Quế nói.

Điều đáng nói, trong buổi chiều ngày 3/11, khi các cư dân tập trung yêu cầu chủ đầu tư ra đối thoại thì bất ngờ xuất hiện nhóm người lạ mặt đeo khẩu trang, bịt mặt xông vào giật lấy những băng rôn, biểu ngữ trên tay các cư dân.

Khi cư dân phản ứng thì bị nhóm người lạ mặt này đe doạ sẽ hành hung nếu còn tiếp tục phản đối chủ đầu tư. Sự việc này có sự chứng kiến của các bảo vệ chung cư và 2 người mặc trang phục bảo vệ dân phố nhưng tất cả đều ngó lơ.

Không làm

Để có thông tin đa chiều, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Vạn Thái Land, nhưng vẫn không nhận được sự hồi âm từ phía chủ đầu tư chung cư Topaz City. Cụ thể, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với bà Đinh Thị Tuyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vạn Thái Land và ông Quang, Phó tổng giám đốc Vạn Thái Land nhưng cả hai đều không trả lời.

Trong khi đó, ông Lê Quỳnh Đài, Phó Chủ tịch UBND quận 8 khẳng định, đã có văn bản yêu cầu Vạn Thái Land tổ chức đối thoại với cư dân nhưng họ không làm.

Yêu cầu chính đáng củ cư dân Topaz City bị rất nhiều người bịt khẩu trang hành hung, giựt băng rôn, xịt nước...
Yêu cầu chính đáng củ cư dân Topaz City bị rất nhiều người bịt khẩu trang hành hung, giựt băng rôn, xịt nước...

Ngày 2/2/2018, UBND quận 8 đã gửi văn bản số 313/UBND-QLĐT đề nghị Vạn Thái Land tổ chức họp với cư dân để thông tin cho các chủ căn hộ biết về việc nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu công trình, phí bảo trì 2%, cấp sổ hồng, tổ chức hội nghị nhà chung cư. Tuy nhiên, Vạn Thái Land đã không thực hiện.

Tại buổi làm việc với Vạn Thái Land vào ngày 31/5, UBND quận 8 tiếp tục để nghị chủ đầu tư dự án Topaz City thực hiện những vấn đề nêu trên. Vạn Thái Land hứa sẽ tổ chức tiếp xúc với các hộ dân trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đến nay vẫn không thực hiện.

Ông Lê Quỳnh Đài khẳng định, block B1 và B2 đã được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, theo văn bản số 1655/PCCC-P2. Block B1 đã được nghiệm thu công trình và được đưa vào sử dụng, không bao gồm phần lửng. Block B2 cũng được nghiệm thu nhưng trừ tầng hầm, sàn tầng 1 nằm giữa khối đề block B và A.

Còn việc kinh phí bảo trì 2%, Vạn Thái Land không báo cáo cho UBND quận 8 là đang giữ bao nhiêu tiền, chỉ cam kết chưa sử dụng số tiền này. UBND quận 8 yêu cầu Vạn Thái Land mở 1 tài khoản ngân hàng gửi vào đó cho cư dân dân, Vạn Thái Land báo đã mở tài khoản ở Ngân hàng OCB.

Vạn Thái Land cũng báo cáo UBND quận 8 là đã nộp hồ sơ cấp sổ hồng cho các cư dân lên Sở Tài nguyên Môi trường và đang chờ ý kiến của Sở này. Về việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu Ban quản trị, UBND quận 8 yêu cầu Vạn Thái Land chậm nhất là trong tháng 10 phải triển khai nhưng đến nay chủ đầu tư chung cư Topaz City vẫn không làm.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement