Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Credit Suisse: Tiền đồng có thể gặp rủi ro vì chính sách nhập cư của Trump

Tài chính

08/03/2017 01:26

Đồng Việt Nam kể từ tháng 11 đến nay đã giảm 2,2% so với Đô la Mỹ.

Tuy nhiên, chính sách kiểm soát biên giới và nhập cư nghiêm ngặt của Tống thống Mỹ Donald Trump có thể gia tăng áp lực lên tiền đồng, Credit Suisse mới đây đưa ra cảnh báo.

Mặc dù "lực lượng lao động nước ngoài gặp rủi ro", cụ thể là người nhập cư bất hợp pháp, chỉ bằng 15% tổng lao động Việt Nam tại Mỹ.

Song chuyên gia kinh tế Deepali Bhargava ước tính, kiều hối về Việt Nam có thể bị thiệt hại tương đương 0,4% GDP, hay 1 tỷ USD, nếu Trump áp lệnh nhập cư chặt chẽ hơn. Điều này là do Mỹ chiếm hơn một nửa tổng kiều hối về Việt Nam.

Thêm vào đó, thuế biên giới của Mỹ, nếu được thông qua, có thể "ăn mòn" 0,9% GDP của Việt Nam. Chưa kể Việt Nam không còn là thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ đã rút khỏi.

Chính sách của ông trump có thể khiến kiều hối về Việt Nam giảm 1 tỷ USD. Nguồn: Credit Suisse/Barrons

Theo Credit Suisse, Việt Nam sẽ vẫn đạt thặng dư tài khoản vãng lai trong năm nay, nhưng con số này có thể bị thu hẹp xuống 2,4% từ mức 3,4% của năm ngoái.

Thắt chặt nhập cư là một tác động lớn lên tài khoản vãng lai của Việt Nam hơn Philippines hay ấn Độ, mặc dù hai nước này lại gây chú ý với giới truyền thông hơn do những hạn chế của chính sách nhập cư H-1B.

TRƯỜNG VĂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement