24/09/2020 09:51
COVID-19 tiếp tục ăn mòn lợi nhuận của vàng PNJ
Hết 8 tháng của năm 2020, PNJ có lãi giảm mạnh đến 23%, chỉ đạt 548 tỷ đồng dù doanh thu vẫn tương đương cùng kỳ năm trước, ở mức 10.291 tỷ.
Báo cáo kết quả kinh doanh tháng 8 của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho thấy doanh thu của doanh nghiệp tiếp tục giảm 8,1% so với cùng thời điểm 2019, đạt 1.238 tỷ đồng. Song lãi sau thuế của PNJ giảm đến 12%, chỉ còn 52 tỷ đồng.
Cũng như thời điểm đầu năm, hàng loạt cửa hàng PNJ phải đóng cửa trong tháng 8, giãn cách do làn sóng COVID-19 thứ 2 bùng phát tại Đà Nẵng từ cuối tháng 7. Sức mua chung của thị trường trong thời điểm này cũng rất chậm, nhất là nửa đầu tháng 8.
Lũy kế 8 tháng đầu năm, doanh thu thuần PNJ dù vẫn tăng nhẹ 0,1% so cùng kỳ 2019, lên mức 10.291 tỷ đồng, nhưng lãi sau thuế lại giảm mạnh đến 23%, chỉ đạt 548 tỷ đồng.
Trong tháng 7, doanh thu kênh bán sỉ của PNJ giảm mạnh tới 40%, do các khách hàng sỉ chịu ảnh hưởng của dịch nên nhu cầu sụt giảm so với cùng kỳ. Kênh bán lẻ dù khả quan hơn nhưng cũng mất 7%.
Sau 2 đợt phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng vì đại dịch COVID-19, lợi nhuận của PNJ 8 tháng năm 2020 giàm mạnh. Nguồn: PNJ |
Doanh thu mảng vàng miếng trong tháng 8 cũng tăng 10% so với cùng kỳ và tăng mạnh 17,5% trong giai 8 tháng đầu năm.Lãnh đạo PNJ cho rằng thực tế sức mua chung của thị trường trang sức vẫn chưa phục hồi kéo dài từ đợt dịch đầu năm.
Bên cạnh đó, xuất khẩu vẫn ảnh hưởng vì làn sóng COVID-19 thứ 2 tiếp tục phức tạp. Tuy nhiên, nhờ kênh khách hàng doanh nghiệp ổn định và tăng tới 40% trong cả giai đoạn 8 tháng đầu năm, đã bù lại một phần doanh thu của PNJ.
8 tháng chật vật kinh doanh giữa đại dịch, doanh nghiệp này đã tiết giảm mạnh chi phí vận hành. Tổng chi phí hoạt động tháng 8 giảm đến 8,6%. Các nỗ lực tối ưu hóa chi phí của doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả khi chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp thấp hơn so với kế hoạch.
PNJ cũng mở mới nhiều cửa hàng song song với đóng các điểm bán không hiệu quả. Trong tháng 8, PNJ mở mới 8 cửa hàng đồng thời đóng 5 điểm bán không hiệu quả. Đến cuối tháng 8, doanh nghiệp của bà Cao Thị Ngọc Dung có 339 cửa hàng.
Trong năm 2020, mục tiêu PNJ đặt ra là mở mới 31 cửa hàng, tập trung vào các khu vực trọng điểm và tối ưu hoá doanh thu trên mỗi cửa hàng.
Năm 2020, PNJ đưa ra mục tiêu lợi nhuận giảm mạnh 30%, xuống mức 832 tỷ đồng. Ảnh: PNJ |
Báo cáo kinh doanh nửa đầu năm công bố vào tháng 7 của PNJ cho biết doanh nghiệp đã phải đóng phần lớn các cửa hàng trong nửa đầu tháng 4 khiến doanh số bán lẻ bị ảnh hưởng nặng nề. Riêng quý II/2020, lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 81%, chỉ còn gần 32 tỷ đồng, mức thấp nhất 5 năm.
Lũy kế 6 tháng, doanh thu dù giữ tương đương cùng kỳ 2019 nhưng lợi nhuận sau thuế giảm đến 26%, còn 440 tỷ đồng.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh, PNJ đưa ra mục tiêu doanh thu giảm 15%, còn 14.486 tỷ đồng và lợi nhuận giảm mạnh 30%, xuống mức 832 tỷ đồng. Sau 8 tháng, hiện PNJ đã tạm hoàn thành 71% kế hoạch doanh thu và gần 66% kế hoạch lợi nhuận.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp