Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty Thuận Lợi ngang nhiên phân lô bán nền cả đất công: Tiền bán đất công được "chia" như thế nào?

Bảo vệ người mua nhà

13/09/2019 06:27

Ngoài việc trả tiền mua đất, mỗi khách hàng phải thêm tiền chênh lệch, phí dịch vụ môi giới và phí tư vấn hàng trăm triệu đồng cho Công ty Kim Oanh.

Trả 4 loại tiền

Theo dữ liệu của chúng tôi, trước khi bán hai nền đất nằm trên phần diện tích 7.551m2 đất công ích tại Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B là lô A17-48 cho ông Huỳnh Đức Anh và lô A19-27 cho bà Trần Thị Xuý, Công ty Thuận Lợi đã bán hai lô đất này cho ông Hoàng Văn Dũng và ông Lê Đình Mười. Qua mỗi lần giao dịch bán đất công, Công ty Thuận Lợi và Công ty Bất động sản Kim Oanh đã thu được món lời lớn.

Công ty Bất động sản Kim Oanh hưởng lợi từ việc bán đất công ở dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B.
Công ty Bất động sản Kim Oanh hưởng lợi từ việc bán đất công ở dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B.

Cụ thể, chỉ tính riêng phần giao dịch của ông Huỳnh Đức Anh, ngụ Bến Tre có hợp đồng số 770/MP-4B/HĐNT/2019 thì tổng cộng ông này đã phải bỏ ra gần 1,4 tỷ đồng để sở hữu lô đất và xây dựng nhà.

Trong đó, trả 437.000.000 đồng cho Công ty Kim Oanh (thu hộ Công ty Thuận Lợi). Trả 355.500.000đ tiền chênh lệch giá trị đất cho ông Hoàng Văn Dũng (người mua lô đất trước). Phải trả 114.500.000 đồng phí dịch vụ môi giới cho Công ty Kim Oanh và trả thêm 35.000.000 đồng phí tư vấn cho chính công ty này. Đồng thời, ông Đức Anh cũng đã thanh toán đợt 1 với số tiền 460.500.000 đồng cho Công ty xây dựng MV để xây dựng nhà ở.

Còn với bà Trần Thị Xúy, thường trú tại 39/30 Đường Lịch Đợi, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, do có nhu cầu về nhà ở nên cũng tìm đến Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Xây dựng Địa ốc Kim Oanh để nhờ môi giới.

Thông qua Công ty Kim Oanh môi giới, vào ngày 10/4/2019, bà Xúy đã ký kết Thỏa thuận đặt cọc với ông Lê Đình Mười và trả 911 triệu đồng để nhận chuyển nhượng phần đất thuộc lô A17, ô số 29 có diện tích 100m2 thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trong đó, bà Xúy phải thanh toán cho ông Mười phần chênh lệch hơn 315 triệu đồng cho ông Mười và thanh toán cho phía chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi 456 triệu đồng, tương đương với 95%. Đến ngày 11/4/2019, bà Xúy và Công ty Thuận Lợi đã ký kết hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai số 751/MP4B/HĐNT/2019.

Trên thực tế, bà Xúy đã thanh toán số tiền 595.500.000 đồng cho Công ty Kim Oanh vào ngày 10/4 và 11/4 và số tiền hơn 315 triệu đồng trực tiếp cho ông Lê Đình Mười.

“Tổng cộng, tôi đã thanh toán 911 triệu đồng. Như vậy, tôi đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán của mình theo các hợp đồng đề cập ở trên”, bà Xúy nói.

Đến ngày 6/5/2019, Công ty Thuận Lợi và bà Xúy tiếp tục ký kết Biên bản bàn giao đất số 447/2019/BBBGĐ. Trong đó Công ty Thuận Lợi khẳng định phần đất này đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Bà Xúy cũng đã ký kết Hợp đồng thi công xây dựng số 18/05/2019/HĐXD/MV-A1729 ngày 18/5với Công ty TNHH Xây dựng MV theo chỉ định của Công ty Thuận Lợi để tiến hành xây dụng nhà ở trên phần đất nhận chuyển nhượng và đã thanh toán hơn 460 triệu đồng cho phần công việc đợt một.

Đổ lỗi cho khách hàng

Như chúng tôi đã thông tin, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi đã “bắt tay” với Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép trên đất công nằm trong ranh của Khu dân cư Mỹ Phước 4 tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Công ty Thuận Lợi đổ lỗi cho khách hàng.
Công ty Thuận Lợi đổ lỗi cho khách hàng.

Nhiều loạt khách hàng đã bỏ hàng trăm triệu đồng mua đất của Công ty Thuận Lợi. Điển hình như bà Trần Thị Xúy, thường trú tại 39/30 Đường Lịch Đợi, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, thông qua sự môi giới của Công ty Kim Oanh vào ngày 10/4/2019 đã ký kết Thỏa thuận đặt cọc với ông Lê Đình Mười và trả 911 triệu đồng để nhận chuyển nhượng phần đất thuộc lô A17, ô số 29 có diện tích 100m2 thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Bà Xuý sau khi mua đất đã được Công ty Thuận Lợi lập cho “Hồ sơ thiết kế cơ sở” để xây nhà ở. Theo ghi nhận của chúng tôi, hồ sơ này gồm 5 trang, vẽ hết sức chi tiết từng góc cạnh của căn nhà như mặt bằng tổng thể, mặt đứng ghép mẫu nhà, mặt bằng tầng 1 và 2, mặt bằng cấp điện nước tỷ lệ 1/100 do chính Tổng giám đốc Nguyễn Thuận, Phó Tổng giám đốc Trần Đăng Toàn, Kiến trúc sư Phạm Minh Thuỳ, Quản lý kỹ thuật Trần Đức An… ký.

Thế nhưng, mới đây nhiều khách hàng mua đất của Công ty Thuận Lợi vô cùng bức xúc và bất bình khi nhận được thông báo của Công ty Nguyễn Thuận với nội dung được cho là “lật lọng” với khách hàng.

Cụ thể, ngày 31/7/2019, ông Nguyễn Thuận phát đi các thông báo tới những khách hàng được công ty này lập cho “Hồ sơ thiết kế cơ sở” để xây nhà ở. Đối với trường hợp bà Xuý công văn số 162/2019/TB ghi: “Tại điều 5 hợp đồng, trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày bàn giao đất, quý khách hàng phải thuê đơn vị xây dựng và hoàn tất việc xây dựng nhà ở trên đất…”. 

Văn bản của Công ty Thuận Lợi đã “lật kèo”, đẩy trách nhiệm liên quan đến các sai phạm cho khách hàng với lý do “tự ý xây dựng nhà trái phép tại dự án ảnh hưởng đến danh dự của doanh nghiệp”. Đồng thời cho rằng, vi phạm này khách hàng phải bồi thường thiệt hại và phải tháo dỡ công trình.

Công văn do ông Nguyễn Thuận ký cũng nói, bà Xuý tự ý lựa chọn và ký hợp đồng thi công nhà ở với nhà thầu trái phép, vi phạm luật xây dựng? Thế nhưng, Công ty Thuận Lợi đã quên, bà Xúy đã ký kết Hợp đồng thi công xây dựng số 18/05/2019/HĐXD/MV-A1729 ngày 18/5 với Công ty TNHH Xây dựng MV theo chỉ định của Công ty Thuận Lợi để tiến hành xây dụng nhà ở trên phần đất nhận chuyển nhượng và đã thanh toán hơn 460 triệu đồng cho phần công việc đợt một.

“Thông báo của Công ty Nguyễn Thuận thật hồ đồ, tráo trở. Không lẽ tôi mua đất, được công ty bàn giao để xây nhà thì trái phép, còn Công ty Thuận Lợi xây thì được phép. Chẳng qua là họ sai từ đầu. Chính vì họ lừa bán đất công cho tôi, lập cho tôi sau đó bàn giao đất và làm “Hồ sơ thiết kế cơ sở” cho tôi để xây nhà ở.

Nay việc bán đất công bị vỡ lở, thói làm ăn gian dối lộ ra thì đổ vấy cho tôi trái phép nên phải tháo dỡ? Tại sao tôi xây trái phép mà không ai hỏi thăm, ngăn cản từ đầu để giờ tôi đã xây xong phần thô thì lại kêu xây trái phép?”, bà Xúy bức xúc.

Nhiều khách hàng khác cũng nói, họ không tự xây dựng trái phép trên đất công nếu không có sự chấp thuận của chủ đầu tư bằng các văn bản thỏa thuận. Từ lúc mới xây dựng đến lúc công trình sắp hoàn thành không hề bị xử lý, chỉ đến khi bị báo chí phản ánh thì Công ty Thuận Lợi mới đổ lỗi cho khách hàng.

Khách hàng mua nhà được Công ty Thuận Lợi làm sẵn Hồ sơ thiết kế cơ sở để xây nhà nhưng lại bị chính chủ đầu tư đổ lỗi tự xây dựng trái phép trên đất công.
Khách hàng mua nhà được Công ty Thuận Lợi làm sẵn Hồ sơ thiết kế cơ sở để xây nhà nhưng lại bị chính chủ đầu tư đổ lỗi tự xây dựng trái phép trên đất công.

Sự lật lọng của Công ty Thuận Lợi còn thể hiện trong văn bản số 160/2019/CV-TL gửi đến khách hàng vào ngày 1/8/2019, Công ty Thuận Lợi cho rằng, với phương châm luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, bằng những sản phẩm thật, giá trị thật, bao năm qua Công ty đã tạo nơi an cư và lợi ích về mặt kinh tế cho rất nhiều khách hàng, điều đó đã tạo niềm tin, uy tín của Công ty Thuận Lợi như hôm nay.

Tuy nhiên, trên thị trường bất động sản Bình Dương gần đây xuất hiện một số doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, không có lương tâm nghề nghiệp, sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để đưa ra một số thông tin thiếu khách quan, không phản ánh đúng sự thật về phần đất công tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín của công ty.

Công ty Thuận Lợi lại đề nghị khách hàng không trả lời, cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề này cho các phóng viên để tránh nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang đối với khách hàng mua đất ở dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 và các dự án khác của Công ty Thuận Lợi.

Sai phạm quá rõ

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát khẳng định, các sai phạm trên phần diện tích 7.551m2 đất công ích ở dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi đã quá rõ ràng.

Ông Hiền cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương tại công văn số 3635/UBND-KTN do Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng ký ngày 25/7/2019, ngay sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, UBND thị xã Bến Cát đã gửi báo cáo tổng hợp các sai phạm do Công ty Thuận Lợi gây ra tại khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B.

Ông Bùi Duy Hiền cho biết: “Vụ việc “xẻ thịt” đất công tại Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B của Công ty Thuận Lợi là một vụ sai phạm phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn thị xã Bến Cát”.

Bí thư thị xã Bến Cát khẳng định, dù chưa có kinh nghiệm, tiền lệ xử lý các hành vi vi phạm pháp luật tương tự nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bình Dương, cùng sự quan tâm rất lớn từ dư luận xã hội và các cơ quan báo chí, nên các cơ quan chuyên môn của thị xã Bến Cát cũng đã cố gắng hoàn thành báo cáo tổng hợp các sai phạm liên quan đến phần diện tích đất công tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B.

“Dù chịu nhiều áp lực, nhưng các cơ quan chuyên môn thị xã Bến Cát cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra một cách kỹ lưỡng, thận trọng để tổng hợp, báo cáo lên UBND tỉnh Bình Dương, tham mưu, đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh đưa ra hướng chỉ đạo, xử lý trong thời gian sớm nhất”, ông Hiền nói.

Theo Bí thư thị xã Bến Cát, trong báo cáo tổng hợp trình lên UBND tỉnh, thị xã Bến Cát đã chỉ ra 3 dấu hiệu vi phạm rõ ràng của Công ty Thuận Lợi liên quan đến việc chiếm dụng phần diện tích 7.551,1m2 đất công ích tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B.

Tỉnh Bình Dương liệu có hợp thức hóa sai phạm cho Công ty Thuận Lợi?
Tỉnh Bình Dương liệu có hợp thức hóa sai phạm cho Công ty Thuận Lợi?

Cụ thể, đó là vi phạm về lĩnh vực sử dụng đất đai, lĩnh vực xây dựng và hoạt động kinh doanh bất động sản trái luật. Tuy các sai phạm của Công ty Thuận Lợi cơ bản được xác định trong 3 lĩnh vực chính.

Tuy nhiên, có rất nhiều nội dung sai phạm mà thị xã Bến Cát cần xin ý kiến của các sở, ngành chuyên môn tỉnh Bình Dương như Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng... để áp dụng các điều luật cụ thể, phù hợp với từng hành vi vi phạm, từ đó tham mưu cho UBND tỉnh đưa ra quyết định xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“UBND thị xã Bến Cát đã thực hiện báo cáo 3 vấn đề chính là tổng hợp lại hồ sơ pháp lý của dự án, báo cáo kiểm tra hiện trạng và tổng hợp lại những giao dịch mà Công ty Thuận lợi đã thực hiện trên phần đất công. Trước mắt, chúng tôi báo cáo, chỉ rõ các sai phạm của Công ty Thuận Lợi để tham mưu với UBND tỉnh Bình Dương tập trung xử lý, không đề cập hay đặt vấn đề đến việc hợp thức hóa các sai phạm tại dự án này”, Bí thư thị xã Bến Cát khẳng định.

Trước đó, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng khẳng định: “Sai phạm của Công ty Thuận Lợi đã quá rõ ràng, UBND tỉnh đã giao thị xã Bến Cát kiểm tra, xử lý. Sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, khi nào giải quyết xong tỉnh sẽ công bố. Tuy nhiên, sai phạm ở mức độ nào và liên quan đến tổ chức, cá nhân nào thì tỉnh đang chờ kết quả, tỉnh đã ra hạn cho thị xã Bến Cát hết tháng 8/2019 là phải báo cáo sai phạm và phương án xử lý”.

Cũng liên quan đến dự án này, Thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 464/TTr-TDXLĐT về việc xử lý đơn của ông Huỳnh Đức Anh ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre tố cáo Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi vi phạm pháp luật về đất đai liên quan đến việc chuyển nhượng 100m2 đất tại lô A17, ô số 48 là một phần diện tích đất công ích tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B.

DUY QUANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement