Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty Thuận Lợi ngang nhiên phân lô bán nền cả đất công: Chủ tịch tỉnh Bình Dương yêu cầu xử lý nghiêm

Việc này nhằm bảo đảm minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng lừa đảo, đầu cơ thổi giá bất động sản để thu lợi bất chính.

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi đã “bắt tay” với Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép trên đất công nằm trong ranh của Khu dân cư Mỹ Phước 4 tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định, tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Uỷ ban các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý để kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo sự ổn định và phát triển của thị trường bất động sản.

Theo đó, Sở Xây dựng đang tổ chức kiểm tra, rà soát để thực hiện việc thu hồi, đình chỉ, tạm dừng hoặc điều chỉnh, chuyển đổi, chuyển nhượng các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Sở này còn phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường. Thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan.

Sở Xây dựng kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các chủ đầu tư dự án đủ điều kiện huy động vốn theo quy định. Việc này nhằm bảo đảm minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng lừa đảo, đầu cơ thổi giá bất động sản để thu lợi bất chính.

Chủ tịch tỉnh Bình Dương yêu cầu xử lý nghiêm vụ xẻ thị 7.551m2 đất công.
Chủ tịch tỉnh Bình Dương yêu cầu xử lý nghiêm vụ xẻ thị 7.551m2 đất công.

Có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, ngày 9/10/2015 Công ty Thuận Lợi trúng đấu giá dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 và Khu A, Khu B1 và B2 với diện tích hơn 355.000m2. Trong đó, khu đất công 7.551 m2 nằm ở ranh khu dân cư này được UBND tỉnh Bình Dương quy hoạch làm khu công ích.

Thế nhưng, khu đất công trên hiện đã bị Công ty Thuận Lợi tự san lấp mặt bằng, làm đường và phân lô bán nền cho người dân. Cũng trên khu đất công này, một số khách hàng sau khi đóng tiền đã tiến hành xây dựng nhà ở.

Điển hình như bà Trần Thị Xúy, thường trú tại 39/30 Đường Lịch Đợi, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, thông qua sự môi giới của Công ty Kim Oanh vào ngày 10/4/2019 đã ký kết Thỏa thuận đặt cọc với ông Lê Đình Mười và trả 911 triệu đồng để nhận chuyển nhượng phần đất thuộc lô A17, ô số 29 có diện tích 100m2 thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trong đó, bà Xúy phải thanh toán cho ông Mười phần chênh lệch hơn 315 triệu đồng cho ông Mười và thanh toán cho phía chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi 456 triệu đồng, tương đương với 95%. Đến ngày 11/4/2019, bà Xúy và Công ty Thuận Lợi đã ký kết hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai số 751/MP4B/HĐNT/2019.

Đến ngày 6/5/2019, Công ty Thuận Lợi và bà Xúy tiếp tục ký kết Biên bản bàn giao đất số 447/2019/BBBGĐ. Trong đó Công ty Thuận Lợi khẳng định phần đất này đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Bà Xúy cũng đã ký kết Hợp đồng thi công xây dựng số 18/05/2019/HĐXD/MV-A1729 ngày 18/5 với Công ty TNHH Xây dựng MV theo chỉ định của Công ty Thuận Lợi để tiến hành xây dụng nhà ở trên phần đất nhận chuyển nhượng và đã thanh toán hơn 460 triệu đồng cho phần công việc đợt một.

Liên quan đến sự việc này, Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng cảnh sát Kinh tế (PC03) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã báo cáo lên Ban Giám đốc Công an tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo.

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương cũng đã có thông tin về việc Sở này chỉ trong 10 ngày đã tham mưu cho UBND tỉnh từ việc chấp thuận chủ trương giao hơn 7.500m2 đất công cho doanh nghiệp đến việc thu hồi chủ trương.

Theo đó, năm 2016, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty Thuận Lợi được làm chủ đầu tư do trúng đấu giá quyền sử dụng đất và có trách nhiệm triển khai thực hiện khu dân cư Mỹ Phước 4 theo ranh quy hoạch đã được phê duyệt, trong đó có phần 7.551m2 đất công ích.

Tuy nhiên, Công ty Thuận Lợi đã tự ý san lấp và thi công cơ sở hạ tầng trên diện tích 7.551m2 là đất công. Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã kiểm tra và xử phạt hành chính Công ty Thuận Lợi về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khi không có giấy phép xây dựng.

Thời điểm thực hiện tham mưu chấp thuận chủ trương, hiện trạng khu đất công chưa có dấu hiệu thay đổi và phát sinh sai phạm. Sau đó, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện 2 căn nhà xây dựng trái phép trên khu đất công này và có nhiều giao dịch dân sự trái quy định nên đã tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương.

“Trong khi chủ đầu tư chưa lập thủ tục bồi thường đất công ích theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chưa lập thủ tục giao đất, thuê đất để thực hiện dự án là không đúng với quy định pháp luật đất đai. Do đó, các đơn vị thống nhất kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xem xét thu hồi công văn nói trên và giao UBND thị xã Bến Cát có trách nhiệm xử lý các vi phạm theo đúng quy định”, vị đại diện Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương nói.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement