Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty Thuận Lợi ngang nhiên phân lô bán nền cả đất công: Chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng bán đất

Sau khi báo chí lên tiếng, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, Công ty Thuận Lợi gửi văn bản thanh lý hợp đồng đến khách hàng mua nhầm đất công.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi, chủ đầu tư dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương vừa có Thông báo số 183/2019/TB-TL gửi khách hàng Huỳnh Đức Anh về việc chấm dứt hợp đồng.

Khách hàng mua đất, bỏ tiền xây nhà từ Công ty Thuận Lợi. Bây giờ bị chủ đầu tư đơn phương thanh lý hợp đồng.
Khách hàng mua đất, bỏ tiền xây nhà từ Công ty Thuận Lợi. Bây giờ bị chủ đầu tư đơn phương thanh lý hợp đồng.

Theo Thông báo số 183, vào ngày 26/4/2019, Công ty Thuận Lợi có ký kết với ông Huỳnh Đức Anh hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai số 770/MP4B/HĐNT/2019.

Cụ thể, ông Huỳnh Đức Anh có nhu cầu mua đất ở nên tìm đến Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Xây dựng Địa ốc Kim Oanh tại Lô J53 đường NE8, Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương, do ông Huỳnh Đức làm giám đốc chi nhánh để nhờ môi giới.

Ngày 26/4, ông Đức Anh ký kết thỏa thuận đặt cọc với ông Hoàng Văn Dũng ngụ tại Thủ Dầu Một, Bình Dương. Theo đó, ông Đức Anh phải thanh toán cho ông Dũng 930 triệu đồng để nhận chuyển nhượng phần đất thuộc lô A17, ô số 48 có diện tích 100m2 thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-khu B, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trong ngày 26/4, ông Đức Anh đã thanh toán hơn 586 triệu đồng. Trong đó, 437 triệu đồng là 95% giá trị quyền sử dụng đất với Công ty Thuận Lợi, hơn 114 triệu đồng là giá trị hợp đồng dịch vụ mà ông Dũng thanh toán cho Công ty Kim Oanh và 35 triệu phí dịch vụ tư vấn theo phiếu thu của Công ty Kim Oanh. Còn phần chênh lệch hơn 355 đồng là số tiền ông Đức Anh thanh toán cho ông Dũng.

Cùng ngày, ông Đức Anh và phía Công ty Thuận Lợi đã giao kết hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai số 770/MP4B/HĐNT/2019. Các bên đã thống nhất các thỏa thuận nguyên tắc về việc Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư của phần đất nói trên và công ty này sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Đức Anh trong vòng 24 tháng khi ông Anh thanh toán đầy đủ 95% tổng giá trị chuyển nhượng.

Ngày 6/5/2019, ông Đức Anh ký kết hợp đồng thi công xây dựng số 6/5/2019/HĐXD/MV-A1748 với Công ty TNHH Xây dựng MV theo chỉ định của Công ty Thuận Lợi để tiến hành xây dựng nhà ở trên phần đất chuyển nhượng nói trên và thanh toán hơn 460 triệu đồng cho phần công việc đợt 1. Đến thời điểm hiện tại, ông Đức Anh đã thanh toán hơn 1,4 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty Thuận Lợi cũng có Thông báo số 184/2019/TB-TL gửi khách hàng Trần Thị Xúy về việc chấm dứt hợp đồng. Bà Xúy và Công ty Thuận Lợi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai số 751/MP4B/HĐNT/2019 vào ngày 11/4/2019.

Cụ thể, Thông qua Công ty Kim Oanh môi giới, vào ngày 10/4/2019, bà Xúy đã ký kết Thỏa thuận đặt cọc với ông Lê Đình Mười và trả 911 triệu đồng để nhận chuyển nhượng phần đất thuộc lô A17, ô số 29 có diện tích 100m2 thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4-Khu B, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trong đó, bà Xúy phải thanh toán cho ông Mười phần chênh lệch hơn 315 triệu đồng cho ông Mười và thanh toán cho phía chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi 456 triệu đồng, tương đương với 95%. Đến ngày 11/4/2019, bà Xúy và Công ty Thuận Lợi đã ký kết hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai số 751/MP4B/HĐNT/2019.

Theo đó, các bên đã thống nhất các thỏa thuận nguyên tắc về việc Công ty Thuận Lợi là chủ đầu tư của phần đất nói trên. Công ty Thuận Lợi sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Xúy trong vòng tối đa 24 tháng, kể từ ngày thanh toán đầy đủ 95% tổng giá trị chuyển nhượng.

Trên thực tế, bà Xúy đã thanh toán số tiền 595.500.000 đồng cho Công ty Kim Oanh vào ngày 10/4 và 11/4 và số tiền hơn 315 triệu đồng trực tiếp cho ông Lê Đình Mười. “Tổng cộng, tôi đã thanh toán 911 triệu đồng. Như vậy, tôi đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán của mình theo các hợp đồng đề cập ở trên”, bà Xúy nói.

Phần đất công 7.551m2 đất công trong Khu dân cư Mỹ Phước 4 bị Công ty Thuận Lợi phân lô bán nền khiến chính quyền tỉnh Bình Dương bối rối. Đến nay, sau 1 tháng UBND thị xã Bến Cát báo cáo lên tỉnh nhưng vẫn chưa có phương án xử lý.
Phần đất công 7.551m2 đất công trong Khu dân cư Mỹ Phước 4 bị Công ty Thuận Lợi phân lô bán nền khiến chính quyền tỉnh Bình Dương bối rối. Đến nay, sau 1 tháng UBND thị xã Bến Cát báo cáo lên tỉnh nhưng vẫn chưa có phương án xử lý.

Đến ngày 6/5/2019, Công ty Thuận Lợi và bà Xúy tiếp tục ký kết Biên bản bàn giao đất số 447/2019/BBBGĐ. Trong đó Công ty Thuận Lợi khẳng định phần đất này đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Bà Xúy cũng đã ký kết Hợp đồng thi công xây dựng số 18/05/2019/HĐXD/MV-A1729 ngày 18/5với Công ty TNHH Xây dựng MV theo chỉ định của Công ty Thuận Lợi để tiến hành xây dụng nhà ở trên phần đất nhận chuyển nhượng và đã thanh toán hơn 460 triệu đồng cho phần công việc đợt một.

Tiếp tục đổ lỗi

Ở Thông báo số 183/2019/TB-TL, Công ty Thuận Lợi cho rằng, nguyên nhân phải thanh lý hợp đồng là do chính khách hàng và UBND tỉnh Bình Dương. Còn việc chủ đầu tư tự ý phân lô bán nền trên phần diện tích 7.551m2 đất công do UBND phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương quản lý lại không được nhắc tới.

Theo Công ty Thuận Lợi, ngày 16/7/2019, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành công văn số 3457/UBND-KTN về việc đồng ý chấp thuận hoán đổi để Công ty Thuận Lợi được giao phần đất công nằm trong ranh dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Tuy nhiên, ngày 25/7/2019, UBND tỉnh Bình Dương lại ban hành công văn số 3635/UBND-KTN thu hồi lại công văn số 3457/UBND-KTN và giao UBND thị xã Bến Cát kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng… theo đúng quy định pháp luật tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4.

“Với sự bất ngờ thay đổi chủ trương của UBND tỉnh Bình Dương đối với dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 khiến công ty vô cùng bối rối, không thể lường trước và kiểm soát được. Từ đó, các lô đất đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng cho quý khách không thể thực hiện được”, văn bản của Công ty Thuận Lợi nêu.

Điều đáng nói, Công ty Thuận Lợi đã bán và bàn giao đất cho khách hàng ngay cả khi chưa được giao đất. Cụ thể, ngày 9/5/2019 Công ty Thuận Lợi đã giao đất cho khách hàng nhưng tới ngày 14/6/2019, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương mới có văn bản số 2941 hướng dẫn thủ tục giao đất công ích thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4. Như vậy, Công ty Thuận Lợi đã “cầm đèn chạy trước ô tô”!

Đến ngày 16/7/2019, UBND tỉnh Bình Dương mới ra văn bản số 3457/UBND-KTN chấp thuận thu hồi 7.551m2 đất công tại Bến Cát cho Công ty Thuận Lợi  thực hiện dự án Khu dân Mỹ Phước-khu 4B theo đề xuất của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương tại văn bản số 2941.

UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Công ty Thuận Lợi bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích 7.551m2 đất công bằng quỹ đất tương ứng để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi theo Quyết định số 51/2014/QĐ-UBND ngày 18/12/2014.

Ai sẽ trả lại tiền chênh lệch và các loại phí mà Công ty Kim Oanh đã thu khi Công ty Thuận Lợi đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng?
Ai sẽ trả lại tiền chênh lệch và các loại phí mà Công ty Kim Oanh đã thu khi Công ty Thuận Lợi đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng?

Sau đó, UBND tỉnh Bình Dương đã ký ban hành văn bản số 3635/UBND-KTN, quyết định thu hồi văn bản số 3457/UBND-KTN ngày 16/7/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về việc xử lý kiến nghị liên quan đến giao đất công ích tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4. Đồng thời, giao UBND thị xã Bến Cát kiểm tra, xử lý và báo cáo kết quả về UBND tỉnh Bình Dương trong tháng 8/2019.

Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, trong câu chuyện này lỗi là do Công ty Thuận Lợi tự ý phân lô bán nền trên đất công do UBND phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương quản lý chứ không thể đổ lỗi cho khách hàng và UBND tỉnh Bình Dương.

Theo quy định của Luật Đất đai và Luật Kinh doanh Bất động sản quy định chủ đầu tư dự án bất động sản muốn đưa sản phẩm ra giao dịch, mua bán phải đảm bảo thủ tục về pháp lý. Đối với diện tích hơn 7.551m2 đất mà Công ty Thuận Lợi lấn chiếm sau đó phân lô bán nền được cơ quan ban ngành, đã xác định lô đất này vẫn còn là đất công mà đưa ra mua bán tức là bán cái không phải của mình, là dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

“Công ty Thuận Lợi đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai năm 2013, vi phạm quy định về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng… Cơ quan chức năng cần sớm khởi tố vụ án để làm rõ vụ việc nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân”, ông Quyền nói.

Luật sư Quyền cho biết thêm, trong hợp đồng mua bán với khách hàng, người mua đất ngoài tiền phải trả cho chủ đầu tư còn trả tiền chênh lệch cho khách hàng trước đó, tiền phí dịch vụ tư vấn cho Công ty Kim Oanh, tiền giá trị hợp đồng dịch vụ cho Công ty Kim Oanh… Ai sẽ trả lại số tiền này cho khách hàng khi Công ty Thuận Lợi thanh lý hợp đồng?

DUY QUANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement