21/08/2023 18:05
Công ty này bị bốc hơi gần 40 tỷ USD chỉ trong một ngày
Tinh thần lên cao khi công ty thanh toán Hà Lan Adyen lên Sở giao dịch chứng khoán Amsterdam vào năm 2018. Công ty đang thúc đẩy làn sóng tăng trưởng trong lĩnh vực công nghệ của châu Âu và giành lấy sự cạnh tranh từ đối thủ lớn của Mỹ là PayPal.
Kể từ đó, công ty đã vượt qua một chặng đường đầy sóng gió, bao gồm cả đại dịch toàn cầu đã làm giảm đáng kể lượng khách hàng du lịch. Công ty đã mở rộng mạnh mẽ ở Bắc Mỹ, nơi đặt trụ sở của một số thương gia nổi tiếng nhất và thuê hàng trăm nhân viên để thúc đẩy tăng trưởng.
Khi môi trường kinh tế vĩ mô thay đổi vào năm 2023, chiến lược tăng trưởng của Adyen đã bị thách thức lớn.
Cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh 39% vào thứ Năm, khiến vốn hóa thị trường của Adyen mất đi 18 tỷ euro (39 tỷ USD) do các nhà đầu tư bán phá giá cổ phiếu sau khi công ty báo cáo mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất được ghi nhận.
Cổ phiếu đóng cửa giảm thêm 2,9% vào thứ Sáu sau khi giảm mạnh vào thứ Năm.
Adyen là ai?
Được CNBC và Statista xác định là một trong 200 công ty fintech toàn cầu hàng đầu, Adyen là một công ty dịch vụ thanh toán làm việc với các khách hàng bao gồm cả Netflix, meta và Spotify.
Nó cũng bán các hệ thống điểm bán hàng cho các cửa hàng thực và xử lý các khoản thanh toán trực tuyến và tại cửa hàng.
Không chỉ là một bộ xử lý, Adyen còn được gọi là cổng thanh toán — nghĩa là nó sử dụng công nghệ để cho phép người bán thực hiện thanh toán bằng thẻ và giao dịch thông qua các cửa hàng trực tuyến.
Công ty thực hiện một khoản cắt giảm nhỏ đối với mọi giao dịch chạy qua nền tảng của mình.
Nó được đồng sáng lập bởi Pieter van der Does, giám đốc điều hành của công ty và Arnout Schuijff, cựu giám đốc công nghệ.
Điều gì vừa xảy ra?
Adyen tuần trước đã báo cáo kết quả trong nửa đầu năm thấp hơn nhiều so với mong đợi. Doanh thu của công ty là 739,1 triệu euro (804,3 triệu USD) trong giai đoạn này, tăng 21% so với năm trước — nhưng cho thấy mức tăng trưởng doanh số bán hàng chậm nhất được ghi nhận của Adyen.
Các nhà phân tích đã dự kiến doanh thu 853,6 triệu euro và tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dự báo của Eikon Refinitiv.
Adyen thường được coi là cổ phiếu tăng trưởng, sau khi liên tục báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 26% mỗi nửa năm kể từ khi ra mắt thị trường chứng khoán năm 2018.
"Với lạm phát cao hơn, dẫn đến lãi suất cao hơn, đã có một chút thay đổi trọng tâm - ít tập trung hơn vào tăng trưởng, tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận", Giám đốc tài chính Ethan Tandowsky của Adyen nói với "Squawk Box Europe" của CNBC hôm thứ Năm.
Tandowsky nhấn mạnh rằng công ty có "số lượng khách hàng rời bỏ hạn chế" và không có khách hàng lớn nào của họ rời bỏ nền tảng này. Nhưng những lo ngại rằng các đối thủ cạnh tranh ở thị trường địa phương, đặc biệt là ở Bắc Mỹ, đang tập trung vào các dịch vụ rẻ hơn đã ảnh hưởng nặng nề đến triển vọng của công ty.
Adyen cho biết trong một lá thư gửi các cổ đông vào tuần này rằng tỷ suất lợi nhuận EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) của họ đã giảm xuống 43% trong nửa đầu năm 2023 từ mức 59% trong cùng kỳ năm trước.
Công ty cho biết điều này là do tăng trưởng yếu hơn ở Bắc Mỹ và chi phí việc làm cao hơn như tiền lương, vì nó đã tăng cường tuyển dụng trong giai đoạn này.
Tandowsky khẳng định công ty tập trung nhiều hơn vào "chức năng" so với các công ty cùng ngành, mặc dù những công ty cùng ngành đó có thể cung cấp dịch vụ rẻ hơn.
"Hiệu quả mà chúng tôi có thể phát triển chức năng mới, chức năng hoạt động tốt hơn các đồng nghiệp của chúng tôi sẽ giúp chúng tôi giành được thị phần mà chúng tôi mong đợi".
Thách thức về cấu trúc
Trọng tâm của những tai ương của Adyen là một doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào việc khách hàng sẵn sàng gắn bó với một nền tảng duy nhất cho tất cả các nhu cầu thanh toán của họ. Công ty cũng cần thuyết phục những người dùng đó rằng những gì họ bán tốt hơn những gì đối thủ cạnh tranh cung cấp.
Trong báo cáo nửa năm 2023, Adyen cho biết nhiều khách hàng ở Bắc Mỹ đang cắt giảm chi phí để vượt qua áp lực kinh tế như lãi suất tăng và lạm phát cao hơn.
Adyen cho biết trong một lá thư gửi các cổ đông: "Các doanh nghiệp ưu tiên tối ưu hóa chi phí, trong khi cạnh tranh về khối lượng kỹ thuật số trong khu vực giúp tiết kiệm hơn là chức năng".
"Những động lực này không phải là mới và khối lượng trực tuyến dễ dàng chuyển đổi qua lại nhất. Giữa những phát triển này, chúng tôi tiếp tục định giá một cách có ý thức cho giá trị mà chúng tôi mang lại".
Adyen cũng cho biết khả năng sinh lời của nó đã bị ảnh hưởng do việc thúc đẩy mạnh mẽ việc tăng cường tuyển dụng. EBITDA đạt 320 triệu euro, giảm 10% so với nửa đầu năm 2022.
Adyen đã bổ sung thêm 551 nhân viên trong nửa đầu năm, nâng tổng số nhân viên toàn thời gian lên 3.883 người. Một số đối thủ của công ty đã cắt giảm đáng kể việc tuyển dụng. Vào tháng 11/2022, Stripe đã sa thải 14% lực lượng lao động, tương đương khoảng 1.100 người.
Thách thức chính mà Adyen hiện phải đối mặt là sự cạnh tranh từ những người thách thức sẵn sàng đưa ra mức giá thấp hơn mức mà nó cung cấp.
Phát biểu với Financial Times vào thứ Năm, Giám đốc điều hành của Adyen, Pieter van der Does, nói rằng các thương nhân đang "cố gắng khám phá các nhà cung cấp địa phương" để cắt giảm chi phí.
"Không phải là chúng tôi đang thu hẹp lại — chúng tôi chỉ đang phát triển với tốc độ chậm hơn", ông nói thêm.
Adyen trước đây là một doanh nghiệp tinh gọn, chọn thuê ít người hơn so với đối thủ cạnh tranh chính là Stripe, công ty có số lượng nhân viên gần gấp đôi.
Simon Taylor, người đứng đầu bộ phận chiến lược tại Sardine.ai, nói rằng Adyen có thể phải đối mặt với "mức trần tự nhiên" đối với quy mô kinh doanh mà nó có thể đạt được trước khi phải giảm tỷ suất lợi nhuận để tăng trưởng trở lại.
Taylor nói với CNBC: "Cuối cùng, họ phải chịu những trở ngại vĩ mô giống như mọi người trong thương mại điện tử. Và họ vẫn tăng trưởng 21%. Họ sẽ bị giết vì điều đó".
(Nguồn: CNBC)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp