Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty Nam Long làm căn hộ EhomeS 658 triệu đồng: Tiền nào của đó!

Khách hàng phải chấp nhận sống trong căn hộ bị nứt nẻ, tiện ích bị cắt bớt khi mua nhà với giá 658 triệu đồng bởi dự án của chủ đầu tư Nam Long đã có tiền lệ này.

Rủi ro pháp lý

Ngày 28/10, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long đã giới thiệu hơn 1.400 căn hộ dự án EhomeS Nam Sài Gòn. Tại đây, đã có 300 khách hàng đặt chỗ. Trước đó, vào ngày 15/10, Nam Long cũng tổ chức giới thiệu dự án này và có 300 khách hàng đặt mua. Như vậy, trong 1.400 căn hộ của dự án EhomeS đã có 600 người đặt mua.

Dự án EhomeS do Công ty Cổ phần Bất động sản Nguyên Sơn, công ty con của Nam Long làm chủ đầu tư và Công ty TNHH MTV Sàn giao dịch Bất động sản Nam Long phân phối.

Thực chất, đây là dự án nhà ở xã hội nhưng lại được chủ đầu tư gán mác là EhomeS. Dự án này nằm tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Với mức giá từ 658 triệu đồng nên rất thu hút khách hàng. Tuy vậy, việc thu tiền khách hàng trong khi dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn đã đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Dự án EhomeS chỉ đang là bãi sình lầy nhưng đã huy động tiền của 600 khách hàng, mỗi người 35 triệu đồng

Cụ thể, đến nay Nam Long đã thu tiền của 600 người dưới hình thức “Phiếu xác nhận chuyển cọc căn hộ EhomeS”, mỗi người 35 triệu đồng. Trong đó có 30 triệu đồng tiền đăng ký chọn căn hộ và 5 triệu đồng tiền tư vấn hồ sơ.

Tuy nhiên, EhomeS là dự án nhà ở xã hội. Do đó, điều kiện để sở hữu căn hộ này phải tuân thủ đúng quy định tại Điều 49, Luật nhà ở 2014 và các quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP do Chính phủ ban hành. Dễ hiểu, không phải ai cũng có thể được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt cho phép mua căn hộ dự án EhomeS.

Trong khi đó, tại điều 2 mục III của Phiếu xác nhận chuyển cọc căn hộ EhomeS, Nam Long quy định, trường hợp vì bất cứ lý do gì mà bên mua không ký kết hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng mua bán không thể giao kết được do bên mua không thuộc đối tượng và không đáp ứng điều kiện mua nhà ở xã hội, bên mua sẽ bị mất số tiền này mà không có bất kỳ khiếu nại gì với sàn Nam Long và chủ đầu tư.

Như vậy, nếu khách hàng không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội của Nam Long sẽ bị mất 5 triệu đồng tiền tư vấn hồ sơ và chỉ được trả lại 30 triệu đồng tiền đặt cọc. Với 600 khách hàng đã đặt cọc căn hộ EhomeS, Nam Long sẽ thu về 3 tỉ đồng.

Tại điều 3, mục III của Phiếu xác nhận chuyển cọc căn hộ EhomeS ghi rõ, trong vòng một tháng sau khi khách hàng đặt mua phải đóng đủ số tiền đặt cọc tương ứng 20% đối với căn hộ thường và 30% đối với căn hộ góc. Trong khi đó, hiện nay dự án EhomeS đang trong quá trình làm móng, chưa đủ điều kiện huy động vốn của khách hàng.

Cư dân Ehome 3 ngày ngày phải sống chung với bụi vải

Trao đổi với phóng viên vào chiều ngày 6/11, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, dự án EhomeS chưa có giấy phép xây dựng và chưa được duyệt quy hoạch 1/500. Như vậy, Nam Long đang thi công chui dự án EhomeS và huy động vốn trái phép từ người mua nhà. Điều này sẽ đẩy khách hàng vào rủi ro rất lớn.

Chấp nhận ở căn hộ nứt nẻ

Tại TP.HCM, Nam Long có khá nhiều dự án nhà giá rẻ dành cho người thu nhập thấp. Điểm đáng ghi nhận là công ty này bàn giao nhà đúng tiến độ. Tuy nhiên, đi kèm với nó là hàng hệ lụy mà người mua nhà phải chấp nhận như căn hộ nứt nẻ, nội khu bị ngập nước, tiện ích bị cắt bớt, sống chung với ô nhiễm…

Dòng sản phẩm Ehome là con bài chiến lược giúp Nam Long quay trở lại vị thế ông lớn trong làng bất động sản TP.HCM sau nhiều năm lao đao do khủng hoảng thừa. Ehome 3 là một trong những dự án như thế. Nhưng hiện tại, hơn 2.000 hộ dân ở tại 14 tòa nhà Ehome 3 phải hoang mang vì phải sống chung với bụi lạ dạng vải sợi, bao trùm toàn bộ chung cư. Tình trạng này ngày một tái diễn với mức độ dày đặc hơn.

Dù ở tầng trên cao hay tầng trệt, chỉ cần mở cửa khoảng 2 tiếng đồng hồ thì tất cả các đồ dùng trong nhà đều bị bám bụi vải sợi nhanh chóng. Loại bụi này rất dính, chúng bám chặt vào đồ rất khó lau. Cư dân ở đây đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng nhưng hiện tại mọi việc vẫn chưa được cải thiện.

Bãi xe nằm giữa block A10 và A11 mà Nam Long chiếm dụng công viên để làm

Cũng tại Ehome 3, khi mua nhà đã được nhân viên tư vấn dự án có đầy đủ bãi đỗ xe, công viên, sân chơi trẻ em, trung tâm thương mại... Các khách hàng mua căn hộ có hướng nhìn ra công viên, sân chơi trẻ em, trung tâm thương mại... còn có giá cao hơn những căn hộ khác. Khoảng cuối năm 2016, dự án bắt đầu bàn giao nhà.

Nhưng khi vào ở, cư dân block A10, A11 mới biết mình không có bãi giữ xe. Do đó, phần diện tích công viên, sân chơi trẻ em, hành lang chung cư... lần lượt trở thành nơi giữ xe. Dù đã tận dụng mọi khoảng trống nhưng nhiều lúc vẫn không đủ chỗ đỗ xe. Tài sản của cư dân bị quăng tứ tung ra đường, hành lang chung cư và phơi nắng, phơi mưa.

Trong khi đó, luật quy định rất rõ cứ 100m2 nhà ở sẽ có 20m2 diện tích để xe. Nhưng hơn 350 hộ dân ở block A10, A11 chung cư Ehome 3 với tổng diện tích hơn 4.500m2 lại không có nổi một mét vuông nhà để xe nào. Quả thật là điều hết sức phi lý.

Khi bị cư dân phản ứng, Nam Long đã thu hẹp một phần con đường nội bộ trong khu chung cư để mở rộng bãi đỗ xe. Nhưng các cư dân không đồng tình và nguy cơ gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy. Nam Long tiếp tục chuyển bãi giữ xe block A10, A11 sang bãi đỗ xe block A1 cách đó khoảng 50m.

Thế nhưng khi vừa biết thông tin này, các cư dân block A1 đã ngay lập tức phản đối. Bởi hiện tại, bãi giữ xe của block A1 đã quá tải. Đến nay, dù đã vào ở hơn một năm nhưng cư dân block A10, A11 vẫn không biết khi nào mới có được bãi giữ xe tươm tất.

Chung cư Flora Anh Đào cũng là một sản phẩm của Nam Long. Tuy nhiên khi vừa bàn giao nhà, dự án này tiếp tục bị phản ánh về tình trạng xuống cấp. Cụ thể, chị Nguyễn Thị Phương Hồng ngụ tại căn hộ 114 chung cư Flora Anh Đào đến nghiệm thu phát hiện trong căn hộ xuất hiện vài vết nứt, cửa sổ làm thô sơ, không an toàn... Sau khi dọn vào ở, bà Hồng tiếp tục phát hiện nhà mình bị nứt và ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Căn hộ ở chung cư Flora Anh Đào bị nứt nẻ. Cư dân đã kiện Nam Long ra Tòa để đòi bồi thường

Sau khi thương lượng không thành, bà Hồng đã nộp đơn khởi kiện chủ đầu tư chung cư Flora Anh Đào là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Nguyên Phúc, công ty con của Nam Long ra Tòa án quận 9.

Trong đơn khởi kiện, bà Hồng cho rằng chủ đầu tư dự án đã xây dựng và bàn giao nhà kém chất lượng, có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của cư dân. Việc căn hộ bị lún, nứt không ở được đã gây ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt, sức khỏe và tổn thất kinh tế cho chủ nhà.

Việc chủ đầu tư bàn giao căn hộ không đảm bảo chất lượng là không thực hiện đúng cam kết thỏa thuận theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên. Từ đó, bà Hồng đề nghị TAND quận 9 tuyên buộc Công ty Nguyên Phúc bồi thường 100% giá trị căn hộ cho bà với số tiền là 1.166.069.000 đồng.

Điều đáng nói, dự án Flora Anh Đào của Công ty Nguyên Phúc được quảng cáo là đạt tiêu chuẩn Nhật Bản. Ngoài ra, dự án này còn được nhận giải thưởng “Khu căn hộ biệt lập tốt nhất Việt Nam” tại giải thưởngBất động sản châu Á-Thái Bình Dương2016 trao tặng!?

Với lịch sử như vậy, khách hàng cần cân nhắc khi xuống tiền mua nhà ở tại dự án EhomeS. Và nếu mua, họ cũng cần phải học cách chấp nhận căn hộ của mình sẽ gặp rủi ro khi nứt nẻ hoặc tiện ích bị cắt bớt.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement