Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty Mỹ không muốn chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc

Vĩ mô

26/11/2019 16:30

Các công ty của Mỹ khó có thể di chuyển hoạt động sản xuất ở Trung Quốc và đưa về Mỹ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang.

"Chuỗi cung ứng rất khó để kết hợp với nhau và cũng rất khó để tách rời nhau", theo ông Stephen Roach, một thành viên cao cấp tại Đại học Yale cho biết, theo CNBC.

Tuy nhiên, vẫn có một số công ty Mỹ đã lên kế hoạch đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu vào năm ngoái. Nhưng rất ít trong số đó cho biết họ có ý định rời khỏi Trung Quốc hoàn toàn, hoặc chuyển tất cả quá trình sản xuất trở về Mỹ như lời Tổng thống Donald Trump kêu gọi.

Xưởng sản xuất của Trung Quốc. Ảnh: Gretty Image.
Xưởng sản xuất của Trung Quốc. Ảnh: Gretty Image.

"Tất nhiên một số quy trình sản xuất có thể được dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc và đi sang các nước khác. Nhưng để mang iPhone trở về Mỹ, thì hãy quên nó đi, nó sẽ không giúp cho những chiếc điện thoại iPhone có giá rẻ hơn tại Mỹ", ông Roach cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Morgan Stanley Châu Á Thái Bình Dương ở Singapore tuần trước.

Các thành phần tạo nên các sản phẩm như iPhone thường được sản xuất ở các quốc gia khác nhau trước khi được lắp ráp tại một địa điểm và được chuyển đến các điểm đến cuối cùng.

Các chuỗi sản xuất trải dài trên nhiều địa điểm phải mất nhiều năm để hình thành và cho phép các sản phẩm được tạo ra bằng cách sử dụng chi phí thấp nhất có thể, các chuyên gia thương mại cho biết.

Việc làm gián đoạn hệ sinh thái đó có thể làm tăng chi phí tạo ra sản phẩm, và mức phí đó sẽ đổ lên vai người tiêu dùng, các nhà kinh tế cảnh báo.

Sản lượng sản xuất của Việt Nam quá bé so với Trung Quốc. Ảnh: CNBC.
Sản lượng sản xuất của Việt Nam quá bé so với Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia và Thái Lan là một trong những người hưởng lợi lớn nhất từ sự thay đổi chuỗi cung ứng trong năm qua. Nhưng các chuyên gia đã nói rằng không có nền kinh tế đơn lẻ nào có thể thay thế Trung Quốc như một cường quốc sản xuất toàn cầu.

"Sự phức tạp của các chuỗi cung ứng hiện đang gắn kết các nền kinh tế thế giới với nhau, đồng nghĩa với việc Mỹ và Trung Quốc khó có thể tách rời nhau được", ông Stephen Roach cho hay.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement