Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty mẹ của Shopee tăng cường giảm chi phí sau khi lỗ gần 1 tỷ USD trong quý II

Doanh nghiệp

17/08/2022 14:31

Công ty niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán New York ngày 16/8 đã công bố khoản lỗ ròng 931 triệu USD trong quý II, tăng từ 433 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore sẽ "nhanh chóng" ưu tiên lợi nhuận sau khi tăng lỗ gấp đôi trong quý 2. Điều này đánh dấu sự thay đổi lập trường của công ty sau khi tăng cường mở rộng trên toàn cầu trong thời đại dịch.

Hôm 16/8, công ty sở hữu nền tảng thương mại điện tử Shopee công bố khoản lỗ ròng 931 triệu USD cho quý kết thúc vào tháng 6, tăng từ 433 triệu USD một năm trước đó do chi phí gián tiếp cao hơn và dự phòng lỗ tín dụng. 

Tập đoàn thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến cũng ghi nhận khoản phí tổn thất lợi thế thương mại trị giá 177 triệu USD do các thương vụ mua lại trước đây bị định giá thấp hơn trong bối cảnh thị trường lao dốc.

"Mặc dù chúng tôi có nguồn lực mạnh và đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu tự lực của mình, nhưng chúng tôi vẫn nhanh chóng ưu tiên lợi nhuận và quản lý dòng tiền", Chủ tịch kiêm CEO Forrest Li cho biết trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh hôm 16/8.

Công ty mẹ của Shopee tăng cường giảm chi phí sau khi lỗ gần 1 tỷ USD trong quý II - Ảnh 1.

Tập đoàn Công nghệ Sea, công ty mẹ của Shopee cho biết, nỗ lực của họ hiện tại là nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ảnh: Reuters

Doanh thu của Tập đoàn là 2,9 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào chi nhánh thương mại điện tử Shopee và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Cổ phiếu của Sea niêm yết ở Sàn giao dịch Chứng khoán New York giảm gần 14% vào 16/8, đóng cửa ở mức 77,43 USD. Cổ phiếu đã giảm 65% từ đầu năm.

Sự thay đổi của công ty cho thấy, xu hướng tăng trưởng nhanh chóng của các công ty công nghệ trong đại dịch COVID-19 đã không còn tiếp tục nữa. Thay vào đó, sự giám sát của các nhà đầu tư đang tăng lên trong bối cảnh những bất ổn như lạm phát và lãi suất gia tăng tăng.

Trong một động thái bất ngờ, Sea đình chỉ dự báo doanh thu thương mại điện tử trong năm, một động thái mà ông Li cho biết là do "môi trường vĩ mô biến động cao và không thể đoán trước được". Vào tháng 5, công ty từng cắt giảm triển vọng doanh thu cả năm của phân khúc này xuống còn 8,5 tỷ USD từ 8,9 tỷ USD trước đó.

Sau khi niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York vào năm 2017, Sea đã nhận được nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư để đẩy nhanh tốc độ mở rộng chi nhánh thương mại điện tử Shopee ra ngoài các thị trường cốt lõi, cụ thể là châu Mỹ Latinh, châu Âu và Ấn Độ.

Nhưng công ty đang chứng kiến doanh số bán lẻ trực tuyến chậm hơn và tăng trưởng yếu hơn ở các thị trường mới này khi các nền kinh tế mở cửa trở lại. Sea đang tập trung trở lại vào các thị trường cốt lõi của mình như Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil. Năm nay, Shopee rời Ấn Độ và Pháp chưa đầy một năm sau khi xâm nhập vào những thị trường này vào tháng 10/2021.

Sea cũng đang cắt giảm số lượng nhân viên trong các mảng giao hàng thực phẩm và thanh toán trực tuyến ở Đông Nam Á. Doanh nghiệp cũng đang cắt giảm nhân sự tại các thị trường Mỹ Latinh, chẳng hạn như Mexico, Argentina và Chile.

"Chúng tôi đang chủ động thay đổi các chiến lược của mình để tập trung hơn nữa vào việc tối ưu hóa sức mạnh và lợi nhuận lâu dài trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử", Sea cho biết trong báo cáo thu nhập của mình.

Tuy nhiên, các biện pháp để cải thiện hiệu quả chi phí "không đơn giản" chỉ là cắt giảm việc làm, theo Yanjun Wang, giám đốc công ty của Sea. "Điều quan trọng là phải tập trung vào hiệu quả của hệ sinh thái", bà nói và nhắc đến những chi phí vận hành như marketing và logistics.

Ngay cả khi chuyển hướng khỏi các thị trường thử nghiệm, những thách thức vẫn còn đó đối với các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Sea. Doanh thu của Garena ­– đơn vị game chủ chốt của Sea – là 900 triệu USD, giảm 12% do người dùng dành ít thời gian chơi game hơn sau đại dịch. 

Người dùng trả tiền hàng quý cho mảng game của Sea giảm 39% xuống còn 56,1 triệu. Việc kinh doanh vẫn phụ thuộc nhiều vào tựa game chính là Free Fire. 

Công ty đặt mục tiêu đa dạng hóa nội dung và có thể phát hành một số tựa game mới "vào cuối năm nay", bà Wang cho biết nhưng lưu ý rằng điều đó không có "tác động đáng kể, có ý nghĩa tức thì" lên lợi nhuận.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement