Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty Kinh doanh Nhà TP.HCM và 4 doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương đã bán “đất vàng” số 8-12 Lê Duẩn tại quận 1 như thế nào?

Vĩ mô

10/12/2018 11:31

Không đủ năng lực tài chính, 4 doanh nghiệp Nhà nước đã bán tới 80% cổ phần Công ty Lavenue ngay khi vừa thành lập cho các công ty tư nhân.

Không đấu giá

Khu “đất vàng” số 8-12 Lê Duẩn tại quận 1, TP.HCM nằm tại khu vực trung tâm Sài Gòn. Khu đất này có tới 3 mặt tiền, với tổng diện tích là 4.896 m2. Theo Thanh tra Chính phủ, số tiền thu về cho Ngân sách Nhà nước có thể cao hơn tới hơn 2.000 tỷ đồng, so với kết quả đã thực hiện là 700 tỷ đồng.

Về lịch sử, khu đất 8-12 Lê Duẩn được hợp thành từ 2 lô đất tại số 8 có diện tích 3.433m2 và lô đất tại số 12 Lê Duẩn có diện tích 1.463m2. Hai lô đất này là tài sản của Công ty Esso Easstern INC và Công ty Shell trước năm 1975.

Khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn được giao không qua đấu giá.
Khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn được giao không qua đấu giá.

Sau năm 1975, các lô đất này do Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM quản lý và ký hợp đồng cho thuê nhà đất với 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương là Công ty Cổ phần Hóa chất Vật liệu điện TP.HCM, Công ty Cổ phần Kim khí TP.HCM, Công ty Cổ phần Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn và Công ty Cổ phần Vận tải Xăng dầu VITACO.

Tới năm 2007, thực hiện phương án sắp xếp các mặt bằng nhà, đất theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM có chủ trương sử dụng khu đất trên để xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và có một phần trung tâm thương mại. 

Công ty Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM được giao thu hồi và quản lý mặt bằng trong thời gian chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án. Sở Kế hoạch Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành tìm và tham mưu cho UBND TP.HCM lựa chọn chủ đầu tư có uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn để đầu tư, không áp dụng hình thức liên doanh.

Kết luận tại cuộc họp ngày 21/12/2009, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã giao cho Sở Kế hoạch Đầu tư phối hợp với các đơn vị có liên quan để thẩm định dự án.

Đồng thời, thẩm định năng lực tài chính các đơn vị tham gia góp vốn để thực hiện dự án, tỷ lệ góp vốn của các đơn vị, quy định lộ trình triển khai thực hiện dự án, biện pháp chế tài về tài chính và miễn quyền tham gia dự án đối với các đơn vị bán pháp nhân tham gia dự án cho đơn vị khác ... trình UBND TP.HCM.

Giai đoạn năm 2009-2010, khi UBND TP.HCM đang bàn bạc về chủ trương đầu tư dự án này, Công ty Sunwah Vietnam Real Estade Limited cũng đã có văn bản đề nghị được tham gia dự án. 

Sẽ không có gì đáng nói, nếu UBND TP.HCM chỉ đạo cơ quan chức năng cho tổ chức thẩm định để chọn nhà đầu tư có đủ tiềm lực thực hiện dự án. Sau đó các nhà đầu tư sẽ cùng nhau tham gia đấu giá đất để có một nhà đầu tư được quyền thực hiện dự án trên. 

Tuy nhiên, dù đã hội tụ đủ các điều kiện, UBND TP.HCM đã không thực hiện như vậy. Thay vào đó, UBND TP.HCM đã chỉ định nhà đầu tư, dẫn đến sai phạm như Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khi đó là ông Nguyễn Thành Tài đã bị bắt.

Sang tay chóng vánh

Tháng 10/2010, UBND TP.HCM đồng ý về phương án thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue để thực hiện dự án. Trong đó, các cổ đông sáng lập và tỷ lệ vốn góp vào Lavenue là Công ty Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM góp vốn 50% và 50% còn lại do 4 công ty thuộc Bộ Công thương, mỗi công ty góp 12,5%. 

Tuy nhiên, sau 6 lần đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cơ cấu cổ đông của Lavenue cho thấy tỷ lệ kiểm soát tới 80% của các cổ đông có nguồn vốn tư nhân, gồm Công ty TNHH Đầu tư Kido góp 387,5 tỷ đồng, chiếm 50% và Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm góp 232,5 tỷ đồng, chiếm 30%. Cổ đông Nhà nước là Công ty Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM chỉ còn có 155 tỷ đồng, chỉ chiếm 20% tổng vốn điều lệ. 

4 cổ đông sáng lập Công ty Lavenue đều không có năng lực tài chính.
4 cổ đông sáng lập Công ty Lavenue đều không có năng lực tài chính.

Điều đáng nói, cơ cấu cổ đông nêu trên là kết quả của một loạt các thỏa thuận đã được định sẵn, ngay từ trước khi Công ty Lavenue được thành lập. 

Cụ thể, ngày 6/8/2010, Công ty Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM đã có công văn gửi UBND TP.HCM về việc cho phép Công ty Hoa Tháng Năm được tham gia hợp tác đầu tư 30% vốn góp trong phần tỷ lệ vốn góp 50% tại Lavenue. Đến ngày 17/8/2010, UBND TP.HCM đã chấp nhận đề xuất trên. 

Đáng chú ý, từ ngày thành lập, Công ty Hoa Tháng Năm chưa tham gia thực hiện bất cứ một dự án nào. Năng lực tài chính cũng không có cơ quan nào thẩm định và kết luận công ty này có năng lực. Điều này được Công ty Hoa Tháng Năm xác nhận với Thanh tra TP.HCM vào năm 2013.

Về lô cổ phần chiếm tỷ lệ 50% còn lại tại Lavenue do 4 công ty thuộc Bộ Công thương sở hữu, ngày 20/8/2010, các công ty này đã ký thỏa thuận nguyên tắc với Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô, nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido. 

Trong đó, mỗi công ty thuộc Bộ Công thương cam kết thực hiện chuyển nhượng quyền sở hữu toàn bộ phần vốn góp của mình trong Công ty Lavenue cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô theo giá trị chuyển nhượng tự thỏa thuận.

Thời gian  hoàn tất là ngay khi 4 công ty của Bộ Công thương chính thức trở thành cổ đông sáng lập của Công ty Lavenue và hoàn tất nghĩa vụ góp vốn của mình trong Lavenue.

Đáng chú ý, nguồn tài chính để 4 công ty thuộc Bộ Công thương góp vốn vào Lavenue lại đến từ chính đối tác Công ty TNHH Đầu tư Kido, thông qua việc ký kết hợp đồng vay vốn với doanh nghiệp này vào ngày 15/9/2010.

Thực hiện đúng thỏa thuận, ngày 29/10/2010, cả 4 công ty của Bộ Công thương đã chuyển nhượng toàn bộ 1.250.000 cổ phần tại Lavenue cho Công ty TNHH Kinh Đô. Với mức giá chuyển nhượng là 50.000 đồng/cổ phần, mỗi công ty thu về 62,5 tỷ đồng.

Không đủ năng lực

Nguyên nhân chủ yếu khiến cho các cổ đông có vốn nhà nước phải thực hiện chuyển nhượng cổ phần tại Lavenue cho các doanh nghiệp tư nhân xuất phát từ vấn đề không đảm bảo năng lực tài chính, một trong những tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư theo chủ trương ban đầu. 

Cụ thể, đối với trường hợp của Công ty Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM, với việc góp 50% vốn tham gia dự án, tương đương với giá trị đầu tư là 1.300 tỷ đồng, nhiều hơn gấp 2 lần số vốn điều lệ của công ty này khi đó là 635,8 tỷ đồng. 

TP.HCM đang gặp khó trong việc thu hồi khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn.
TP.HCM đang gặp khó trong việc thu hồi khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn.

Theo quy định, Công ty Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM chỉ được sử dụng tối đa không quá 30% tổng nguồn vốn để đầu tư vào các lĩnh vực không phải là ngành nghề kinh doanh chính và tổng mức đầu tư ra ngoài công ty không được vượt quá mức vốn điều lệ. 

Do đó, Công ty Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM đã phải chuyển giao 30% tỷ lệ góp vốn cho Công ty Hoa Tháng Năm, một doanh nghiệp mới chỉ thành lập vào ngày 6/4/2010 và không được thẩm định về năng lực tài chính.  

Theo Thanh tra Chính phủ, thực chất hoạt động chuyển nhượng là việc chuyển dịch quyền sử dụng đất tại ví trí trung tâm nhất của TP.HCM từ doanh nghiệp Nhà nước sang cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước,

Việc làm trên là trái với chính chủ trương của UBND TP.HCM và trái với pháp luật về đấu thầu dự án, đấu giá quyền sử dụng đất.

“Việc thực hiện sai trái trên nhằm chuyển dịch tài sản hai khu đất có vị trí trung tâm đang thuộc quyền quản lý sử dụng của Nhà nước sang cho tư nhân với giá rẻ là không đúng quy định. Trách nhiệm này thuộc về Thường trực UBND TP.HCM, trách nhiệm cá nhân thuộc về ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch thường trực, người đã ký nhiều, ký nhanh các văn bản chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án”, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu.

Cũng vì không đảm bảo năng lực tài chính, 4 công ty thuộc Bộ công thương đã thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Lavenue cho Công ty TNHH Đầu tư Kido. 

Việc UBND TP.HCM chỉ định chủ đầu tư dự án cho Công ty Lavenue tại thời điểm công ty này thay đổi cổ đông sáng lập, có 2/3 cổ đông chiếm tới 80% vốn góp không phải là tổ chức kinh tế được nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm là không đúng đối tượng, vi phạm một số quy định có liên quan. 

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, những sai phạm của UBND TP.HCM, các sở ngành và các doanh nghiệp liên quan như đã nêu ở trên là có dấu hiệu của việc cố ý làm trái các quy định của Nhà nước cần phải được xử lý trách nhiệm một cách nghiêm túc.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi lại toàn bộ khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn để thực hiện đáu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Tuy nhiên, do nhà đầu tư đã thực hiện nộp tiền sử dụng đất nên việc thu hồi và xác định giá trị bồi thường sẽ có nhiều khó khăn.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement