Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty của Cường Đô La dọa kiện chính quyền đòi đất sạch

Dự án Phước Kiển (Nhà Bè, TP.HCM) mắc cạn 10 năm nay vì giải phóng mặt bằng chưa thực hiện được. Chủ đầu tư QCG cho biết có thể kiện chính quyền huyện này để "đòi" đất sạch.

Hơn 10 năm đầu tư vào Phước Kiển, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG) vẫn chưa khởi công dự án, do vướng đền bù giải tỏa. Doanh nghiệp này mới đây đã chuyển nhượng dự án và đã nhận đặt cọc của đối tác (Sunny Island).

Người dân đang dựng nhà ở tạm để chờ giá đền bù. Ảnh:M.T.

Điều đáng nói là sắp đến hạn bàn giao mặt bằng (10/2017) mà đất sạch vẫn chưa có để "bán" cho đối tác như cam kết. Trong thế bí, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCG cho biết sẽ nhờ luật sư tư vấn để kiện chính quyền huyện Nhà Bè, vì quản lý đất công lỏng lẻo.

Bà Loan cho rằng phần lớn diện tích đất chưa được giải tỏa thuộc danh mục đất bờ đê nên chính quyền phải chịu trách nhiệm quản lý. Ở thời điểm dự án được phê duyệt chỉ có khoảng 30 căn nhà, đến nay đã mọc thêm 100 căn.

Thị giá cổ phiếu của QCG thời gian gần đây.

“Chúng tôi nhiều lần gửi văn bản đề nghị huyện Nhà Bè phải giải quyết nhưng chính quyền huyện luôn lẩn tránh. Chúng tôi sẽ xem xét kiện chính quyền huyện nếu mọi việc không được giải quyết thỏa đáng sắp tới”, bà Loan cho biết.

Theo chủ doanh nghiệp này, phương án mà công ty đưa ra là đền bù giá 10 triệu đồng/m2 đối với nhà đất có diện tích dưới 100 m2; nhà đất trên 100 m2 thì công ty chỉ đền bù phần diện tích nhà ở theo giá 10 triệu đồng/m2. Phần còn lại đền bù theo giá đất nông nghiệp hoặc đất ở.

Bà Loan cũng cho biết công ty đang xin chủ trương cho phép xây dựng khu dân cư mới tại xã Phước Lộc, Nhà Bè để di dời những hộ chấp nhận phương án này.

Được biết, theo thỏa thuận, từ nay tới tháng 10/2017, nếu không giải phóng xong mặt bằng, Quốc Cường Gia Lai sẽ phải mất 100 triệu USD cho đối tác Sunny Island theo thỏa thuận. Trong trường hợp không có tiền trả, công ty phải dùng chính dự án Phước Kiển để gán nợ.

Vị trí dự án Phước Kiển.

Ông Bùi Hòa An, Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho biết tình trạng dân cư ở đây trong nhiều năm qua cũng khó khăn nên huyện rất muốn giải quyết sớm. Tuy nhiên, giữa người dân và chủ đầu tư chưa có sự đồng thuận về giá đền bù, dù huyện đã tổ chức đối thoại.

Mức giá người dân đưa ra là 15-20 triệu đồng/m2, nhưng chủ đầu tư không đồng ý mà chỉ đền bù 10 triệu/m2.

"Đây là dự án thương mại nên phương án đền bù là do thỏa thuận giữa nhà đầu tư và người dân, không có chuyện huyên cưỡng chế thu hồi và giao đất cho doanh nghiệp”, ông An cho biết.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016 của QCG đã thông báo nhận tạm ứng 50 triệu USD từ việc chuyển nhượng dự án cho đối tác, để tất toán nợ vay.

Cụ thể, QCG ký với Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island (Sunny) một biên bản thỏa thuận ghi nhớ. QCG sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển của QCG cho Sunny.

Việc chuyển nhượng dự kiến hoàn tất trong năm tài chính 2017. Số tiền 50 triệu USD mà QCG đã nhận của Sunny sẽ được dùng để cấn trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai, khi việc đàm phán và chuyển nhượng được hoàn tất và dự án được phép chuyển nhượng.

Sunny Island có vốn điều lệ 250 tỷ đồng, trụ sở chính tại quận 1, TP.HCM, người đại diện pháp luật là bà Chang Ly. Đươc biết đây là công ty con của tập đoàn Vạn Thịnh Phát thuộc sở hữu của nữ đại gia Trương Mỹ Lan.

BÌNH NGUYÊN (Zing)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement