Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công nghệ nào sẽ xuất hiện trong năm 2020?

Chính sách - Hạ tầng

01/01/2020 11:25

Năm 2020, theo bạn công nghệ nào sẽ là bước tiến quan trọng nhất trong ngành khoa học công nghệ thập kỉ tới, và những công nghệ mới nào sẽ xuất hiện vào năm 2020?

Công nghệ hiện đang có những bước phát triển mạnh mẽ, thậm chí, các dự đoán về xu hướng mới dường như trở nên lỗi thời ngay trước khi được đăng trên báo hay blog. Khi công nghệ phát triển, những thay đổi và tiến bộ sẽ diễn ra với tốc độ nhanh theo cấp số nhân.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo đã nhận được nhiều tiếng vang trong những năm gần đây. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn chỉ là một xu hướng đáng chờ đợi, bởi vì nó mới chỉ bước đầu ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Ngoài ra, các nhánh khác của AI cũng đang phát triển mạnh mẽ, bao gồm Machine Learning, một công nghệ sẽ được đề cập bên dưới.

AI là công nghệ liên quan đến các hệ thống máy tính có khả năng mô phỏng trí thông minh của con người, thực hiện các tác vụ rất con người như nhận dạng hình ảnh, giọng nói và ra quyết định. AI có thể thực hiện các tác vụ này nhanh hơn và chính xác hơn con người.

Top 8 xu hướng công nghệ trong năm 2020.
Top 8 xu hướng công nghệ trong năm 2020.

Machine Learning (Học máy)

Machine Learning là một nhánh con của AI. Với Machine Learning, máy tính được lập trình để học cách làm một tác vụ mà chúng không được lập trình: chúng có thể học qua việc khám phá tìm hiểu các loại hình và bản chất từ dữ liệu. Nói chung, công nghệ này có hai loại, đó là học có giám sát và không giám sát.

Robotic Process Automation (RPA) (tạm dịch: Tự động hóa quy trình bằng Robot)

Cũng giống như AI và Machine Learning, Robotic Process Automation, hay RPA, là một công nghệ tự động hóa công việc. RPA là hình thức tự động hóa quy trình kinh doanh, ví dụ như giải thích các ứng dụng, thao tác xử lý giao dịch, dữ liệu và thậm chí phản hồi email. RPA tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại của con người.

Edge Computing (Điện toán biên)

Điện toán đám mây từng là một xu hướng công nghệ đáng chờ đợi. Công nghệ này đã trở nên phổ biến, với những ông lớn thống trị thị trường như AWS (Amazon Web Services), Microsoft Azure và Google Cloud. Việc áp dụng điện toán đám mây vẫn đang phát triển, do ngày càng nhiều các doanh nghiệp chuyển sang giải pháp này. Tuy nhiên, đây không còn là một công nghệ mới nữa.

Thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)

Thực tế ảo (VR) khiến người dùng đắm chìm trong một môi trường ảo, còn thực tế tăng cường (AR) thì nâng cao trải nghiệm môi trường thực tế của người dùng. Mặc dù VR cho đến nay được sử dụng chủ yếu trong game, nhưng công nghệ này cũng đã được sử dụng trong quá trình huấn luyện, chẳng hạn như VirtualShip, một phần mềm mô phỏng dùng để huấn luyện các đại uý trong hải quân, quân đội và tuần duyên Hoa Kỳ. Trong khi đó, ví dụ điển hình của AR là game Pokemon Go nổi tiếng.

Blockchain

Mặc dù khi nói đến công nghệ Blockchain, hầu hết mọi người đều liên tưởng đến tiền ảo, Bitcoin, nhưng Blockchain còn cung cấp hệ thống bảo mật hữu ích trong nhiều lĩnh vực khác. Nói một cách đơn giản, Blockchain là một hệ thống cơ sở dữ liệu chỉ cho phép thêm dữ liệu, chứ không thể lấy đi hoặc thay đổi dữ liệu.

Do đó, thuật ngữ “chain” có nghĩa là một chuỗi dữ liệu. Vì các khối dữ liệu trước đó không thể bị thay đổi nên công nghệ này rất an toàn. Ngoài ra, Blockchain hoạt động theo cơ chế đồng thuận, vì vậy không một ai hay máy móc nào có thể kiểm soát dữ liệu. Với Blockchain, ta không cần một bên thứ ba nào đáng tin cậy để giám sát hay xác thực các giao dịch.

Internet of Things (IoT) (Internet vạn vật)

“Vạn vật” hiện đều được kết nối WiFi, có nghĩa là chúng có thể kết nối được với nhau và với mạng Internet. Vì vậy, điều này được gọi là Internet vạn vật. Internet vạn vật là một công nghệ của tương lai, nhưng hiện nó đã giúp các thiết bị, đồ gia dụng, xe hơi và nhiều thứ khác kết nối và trao đổi dữ liệu qua mạng Internet. Chúng ta mới đang ở giai đoạn đầu của IoT, khi mà số lượng các thiết bị IoT đã đạt 8,4 tỷ chiếc trong năm 2017, và dự kiến ​​sẽ đạt 30 tỷ thiết bị vào năm 2020.

Cybersecurity (An ninh mạng )

An ninh mạng có thể không phải một công nghệ mới, bởi đã xuất hiện được một thời gian, tuy nhiên, nó đang dần phát triển như các công nghệ khác. Một phần là do các mối đe dọa mới liên tục xuất hiện.

Các tin tặc luôn cố gắng truy cập dữ liệu bất hợp pháp và tìm cách vượt qua các giải pháp bảo mật mạnh nhất. Một phần cũng vì các công nghệ mới đang được điều chỉnh để tăng cường lớp bảo mật của mình. Chừng nào còn có tin tặc, an ninh mạng sẽ vẫn là một công nghệ mới nổi, bởi vì nó sẽ liên tục phát triển để bảo vệ chống lại những tin tặc đó.

Ngoài các công nghệ vừa đề cập, dưới đây là một vài dự đoán (theo hướng tích cực): Quantum computing (điện toán lượng tử) với khả năng tính toán nhanh hơn theo cấp số nhân sẽ nổi lên và giúp cách mạng hóa nhiều ngành công nghiệp. 

Công nghệ pin sẽ được cải tiến trở nên “sạch hơn” và hiệu quả hơn. AI sẽ tiến tới giai đoạn tiếp theo, được áp dụng rộng rãi hơn, giúp tự động hóa nhiều thứ hơn và thay đổi chức năng vốn có của lực lượng lao động. 

Các rào cản trong sản xuất graphene sẽ được giảm bớt, cho phép sản xuất và tích hợp vật liệu này với nhiều ứng dụng công nghệ. Các giải pháp công nghệ thu hồi và lưu trữ cacbon (CCS) sẽ được triển khai theo quy mô lớn để giúp chuyển đổi sang việc sử dụng năng lượng tái tạo.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement