Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công nghệ bất động sản 'nở rộ' tại Việt Nam

Thị trường công nghệ bất động sản ở Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, khi các công ty khởi nghiệp tìm cách ứng dụng proptech vào các dịch vụ trang trí, bảo hiểm, thế chấp.
news

Theo ước tính của công ty đầu tư mạo hiểm FEBE Ventures, tổng số tiền mà các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước rót vào lĩnh vực proptech đạt khoảng 75 triệu USD từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2020. Trên thực tế, với tính chất phân mảnh của lĩnh vực này, con số có thể đã được các chuyên gia báo cáo thấp.

Proptech - Hướng đi mới cho lĩnh vực bất động sản

Tại Việt Nam, sự phát triển của proptech, hay còn gọi là công nghệ bất động sản, nổi bật nhất ở các phân khúc thị trường như nhà ở và văn phòng, với hơn 50% công ty proptech đang hoạt động trong hai lĩnh vực này.

Đối tác quản lý của FEBE Ventures Olivier Raussin cho biết: “Đầu tư vào không gian proptech sẽ tiếp tục phát triển với các nhà đầu tư đầu tư vào các công ty khởi nghiệp proptech và các tập đoàn đầu tư vào proptech, để nội bộ hóa và số hóa các hoạt động bất động sản của họ”.

“Các khoản đầu tư sẽ đổ vào các ngành dọc proptech khác nhau như thế chấp & tài chính, đầu tư, phân phối”, ông nói thêm.

proptech2.jpeg
Proptech sẽ là xu hướng tất yếu của thị trường bất động sản.

John Le, người sáng lập kiêm CEO tại Propzy, cho biết: “Nhu cầu của người tiêu dùng về quyền sở hữu bất động sản ở Việt Nam là rất lớn, và chỉ riêng việc tăng trưởng đó sẽ khiến các công ty khởi nghiệp tham gia vào thị trường để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho thị trường bất động sản”.

Vào năm ngoái, SoftBank Venture Asia đã bắt tay với Gaw Capital để dẫn đầu khoản đầu tư 25 triệu USD vào Propzy. Kenneth Low, Giám đốc SoftBank Ventures Asia, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng các khoản đầu tư sẽ tiếp tục đổ vào không gian proptech Việt Nam, đặc biệt khi Việt Nam và các nước khác trong khu vực phục hồi từ COVID-19”.

Trong khi đó, Daren Tan, đối tác quản lý của Golden Equator Ventures, cho biết trong bối cảnh nền kinh tế đang bùng nổ và tầng lớp trung lưu ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi, từ 13% lên 26% trong vòng 5 năm tới, lĩnh vực bất động sản sẽ có tăng cường. Vào năm 2019, Golden Equator Ventures cùng với các Đối tác đầu tư Hàn Quốc đã đầu tư 2,3 triệu USD vào công ty khởi nghiệp proptech Rever.

Đồng ý rằng thị trường proptech của Việt Nam đã giành được thị phần trong khu vực Đông Nam Á, Neil MacGregor, CEO của Savills Việt Nam, nhấn mạnh rằng điều quan trọng là các công ty proptech phải chứng minh được các mô hình và lợi nhuận bền vững trong tương lai.

Ông nói: “Nguồn vốn sẽ ngày càng đổ vào các nền tảng. Điều này cho thấy rằng, chúng có thể phát triển bền vững và mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư, hơn nữa còn mở rộng quy mô nhanh chóng”.

Phát triển quan hệ đối tác

Các chuyên gia cho biết, trong ba năm tới, thị trường proptech sẽ chứng kiến các mối quan hệ đối tác khi các công ty chuẩn bị thêm ví điện tử vào ứng dụng của họ để cung cấp trải nghiệm "một cửa".

Mỗi công ty bất động sản tại Việt Nam đều có mối quan hệ đặc biệt với các ngân hàng, để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình mua bán bất động sản của người tiêu dùng được thông suốt. Do đó, việc các proptech tạo dựng quan hệ đối tác với những người chơi ví điện tử, hoặc thậm chí phát triển các chức năng fintech nội bộ, là rất hợp lý.

proptech3.jpg
Trong tương lai, các công ty proptech sẽ phát triển chức năng fintech để đa dạng hóa các dịch vụ của mình.

Raussin của FEBE Ventures cho biết: “Đây sẽ là một đặc điểm thị trường độc đáo”. Gần đây, Propzy đã ra mắt FIRE-Tech, một nền tảng cung cấp các dịch vụ bất động sản, tài chính và bảo hiểm toàn diện. Công ty cũng có kế hoạch công bố nhiều quan hệ đối tác chiến lược như vậy vào cuối năm nay.

Trong khi đó, Rever cũng đang muốn mở rộng hoạt động ở nhiều phân khúc khác nhau.

“Ở thị trường thứ cấp, chúng tôi đang thực hiện các chiến lược để mở rộng mối quan hệ với các công ty quản lý bất động sản, đại lý và các tổ chức tài chính như ngân hàng, fintech”, người phát ngôn của Rever cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Nhiều công ty khác cũng đang có kế hoạch tương tự. Homedy.com do Genesia Ventures hậu thuẫn, đã chuyển trọng tâm sang cung cấp một nền tảng bất động sản dựa trên mạng toàn diện. Nền tảng này không chỉ để giúp mọi người tìm kiếm bất động sản, mà còn cung cấp các thông tin cập nhật mới nhất về thị trường, các dự án bất động sản, thiết kế nội thất và ý tưởng trang trí, từ đó kết nối chúng với các chuyên gia giỏi nhất.

James Vương, CEO của Infina.vn, một ứng dụng quản lý tài sản và đầu tư bất động sản, cho biết công ty sẵn sàng hình thành các mối quan hệ hợp tác để vươn lên một tầm cao mới. Infina.vn hiện khai thác các sản phẩm đầu tư khác, như chứng chỉ tiền gửi (CD), cũng như quỹ tương hỗ, cho phép nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình, tạo ra mức lợi nhuận cao.

Do nguồn lực hạn chế, một công ty khởi nghiệp chỉ có thể tập trung vào một vị trí trong chuỗi giá trị. Vì vậy, việc kết hợp với các công ty khác là một ý tưởng hay, đặc biệt là khi có sức mạnh tổng hợp, ông Vương chỉ rõ.

Bằng cách cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng có liên quan, các công ty khởi nghiệp có thể tạo ra sự tương tác cao hơn với khách hàng. “Với quan hệ đối tác giữa proptech và fintech, khách hàng sẽ có thể truy cập các dịch vụ tài chính tại một nơi, thay vì sử dụng nhiều nền tảng hoặc dịch vụ”, Yuto Kono, hiệu trưởng tại Genesia Ventures cho biết.

Chiến thắng đại dịch

Cho đến nay, Propzy đã huy động được 37 triệu USD kể từ khi thành lập vào năm 2016, tuyên bố đã tăng gấp 4 lần hoạt động trong năm ngoái, cả ở bên mua và bên bán.

“Đại dịch đã cho chúng tôi cơ hội để kiểm tra lại và cải tiến các phương pháp bán hàng của mình. Chúng tôi cũng mở rộng vào thời điểm thị trường rất đáng ngại, với hầu hết các doanh nghiệp trong ngành giảm quy mô hoặc đóng cửa”, Le nói thêm.

proptech4.jpg
Đại dịch COVID-19 đã giúp các công ty bất động sản nhìn nhận lại thị trường và thay đổi phương pháp bán hàng. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong khi đó, Rever đang huy động 8-10 triệu USD trong một vòng tài trợ mới. “Với tư cách là các nhà đầu tư, chúng tôi nhận thấy điều này và tin rằng các nhà đầu tư, trong và ngoài nước, sẽ tiếp tục có cái nhìn tích cực về không gian proptech tại Việt Nam, đặc biệt khi chúng tôi thoát khỏi đại dịch COVID”, Low nói.

Những cơ hội và thách thức

James Vương, CEO tại Infina.vn, chỉ ra rằng các nhà đầu tư không phải trả quá nhiều trong thời kỳ đại dịch, do sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp cũng cần nhiều vốn hơn vì sẽ mất nhiều thời gian hơn để có lãi hoặc huy động vốn trong vòng tiếp theo.

Ông Vương cho biết: “Có thể triển khai thêm vốn (nhận thêm cổ phần) vào một công ty với giá thấp, và các điều khoản có lợi là điều mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng thích”.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là lĩnh vực này không có nhiều thách thức. Theo ông Nguyễn Bá Đức, người sáng lập kiêm CEO tại Homedy, một số lượng lớn các nhà môi giới đã bỏ việc, hoặc cắt giảm lương trong một thị trường thiếu các nhà môi giới chuyên nghiệp.

Việt Nam có hơn 300.000 công ty môi giới, nhưng chỉ 10% có giấy phép do Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cấp. Bên cạnh đó, việc các đại lý truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng trong quyết định sự lựa chọn của người tiêu dùng, là một thách thức không nhỏ đối với các công ty khởi nghiệp proptech trong không gian bán hàng và tiếp thị.

moi-gioi-bat-dong-san.jpg
Tại Việt Nam, các đại lý bất động sản truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự lựa chọn của người mua.

Lấy ví dụ như One Mount Group, một công ty truyền thống được thành lập bởi tập đoàn bất động sản khổng lồ Vingroup và các đối tác của Việt Nam. Nó đang phát triển OneHousing, nền tảng “một cửa” hoàn chỉnh cho các giao dịch bất động sản, đón đầu làn sóng kỹ thuật số.

Các chủ đầu tư khác như Hưng Thịnh Land, Gamuda Land, Sunshine cũng đang triển khai các nền tảng kỹ thuật số của riêng mình.

Ông Nguyen, lãnh đạo của Homedy, dự báo rằng các công ty khởi nghiệp proptech sẽ sớm tạo ra nội dung tương tác, đặc biệt là các mô hình bất động sản 3D, để có trải nghiệm người dùng tốt hơn trên nền tảng trực tuyến.

Proptech (Property Technology) là ứng dụng công nghệ thông tin và kinh tế nền tảng vào thị trường bất động sản, gọi tắt là công nghệ bất động sản. Hiện nay, proptech đang bùng nổ mạnh mẽ trên thị trường bất động sản Việt Nam.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ