Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công bố bản sửa lỗi 737 Max, Boeing cho biết máy bay đã an toàn hơn

Chính sách - Hạ tầng

28/03/2019 10:11

Boeing vừa công khai bản sửa lỗi phần mềm, tính năng cảnh báo buồng lái và hoạt động đào tạo phi công bổ sung cho mẫu máy bay Boeing 737 Max.

Theo CNBC, Boeing tuyên bố những thay đổi kể trên cải thiện độ an toàn của mẫu máy bay có liên quan đến hai vụ tai nạn chết người kể từ tháng 10/2018. Cổ phiếu doanh nghiệp tăng sau thông tin chính thức tung bản sửa lỗi, có lúc lên hơn 1%.

“Chúng tôi làm việc với các khách hàng và cơ quan quản lý toàn cầu để khôi phục niềm tin vào ngành công nghiệp của chúng tôi, để tái khẳng định cam kết về an toàn và để có được niềm tin của khách hàng hàng không”, Mike Sinnett, phó chủ tịch Boeing, tuyên bố trước nhiều phi công, phóng viên và giới quản lý tại cơ sở sản xuất của hãng ở Renton, bang Washington (Mỹ).

May bay 737 Max của Lion Air.
May bay 737 Max của Lion Air.

Dưới đây là một số thay đổi đáng chú ý đối với Boeing 737 Max:

  • Hệ thống điều khiển máy bay MCAS giờ đây sẽ nhận dữ liệu từ cả hai góc của cảm biến tấn công chứ không phải một.
  • Nếu dữ liệu khác biệt hơn 5,5 độ, hệ thống MCAS sẽ bị vô hiệu hóa, không đẩy mũi máy bay xuống thấp hơn.
  • Boeing sẽ bổ sung chỉ báo vào màn hình điều khiển chuyến bay để phi công nhận biết được khi nào thì các cảm biến góc tấn công (AOA), thông số quan trọng với máy bay đang hoạt động, không khớp.
  • Hãng cũng mở khóa đào tạo nâng cao cần thiết cho tất cả phi công lái 737 Max để họ biết, hiểu hơn về cách MCAS hoạt động và cách vô hiệu hóa nó trong trường hợp có sự cố.

Ông Sinnett cho hay: “Chúng tôi làm việc với nhiều phi công và quan chức trong ngành. Hôm nay chúng tôi mời 200 người trong số họ đến đây, và sẽ dành thời gian với họ trong hôm nay để giải thích các cập nhật mà chúng tôi thực hiện cho mẫu 737 Max để lấy lại niềm tin từ họ”. 

Đến cuối tuần này, Boeing có kế hoạch gửi bản cập nhật phần mềm và kế hoạch đào tạo phi công nâng cao cho Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để được phê duyệt. Quá trình phê duyệt của FAA đã và đang bị nghi ngại, và là một trong các chủ đề trong phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ hôm 27/3. Chuyên gia hàng không cho rằng FAA có thể mất đến hai tuần để chứng nhận các thay đổi.

Sau khi FAA phê duyệt bản sửa lỗi, Boeing cho biết họ sẽ gửi bản cập nhật phần mềm cho khách hàng. Phải mất một vài ngày cài đặt và nhiều thời gian hơn cho đào tạo và thử nghiệm, Boeing cho biết.

Tuy nhiên, FAA cùng nhiều cơ quan quản lý khác trên thế giới cần phải ký chứng nhận an toàn cho 737 Max trước khi mẫu máy bay này được cất cánh một lần nữa. Một số nhà phân tích cho rằng mẫu tàu bay bán chạy của Boeing sẽ mất tối thiểu sáu tuần, tối đa 12 tuần để lại phục vụ hành khách hàng không.

Trước đây, Boeing tính phí khách hàng mua Boeing 737 Max để thêm một số tính năng hiển thị trong buồng lái song đến rạng sáng nay, họ tuyên bố những tính năng này sẽ miễn phí cho cả khách hàng đã nhận và chưa nhận máy bay.

Không phải tất cả khách hàng đều muốn đưa tính năng này vào màn hình chuyến bay chính của mình, vì vậy nó được cung cấp dưới dạng tùy chọn do khách hàng lựa chọn, Boeing cho biết trong một tuyên bố.

Hãng hàng không Southwest Airlines, có 34 chiếc máy bay Boeing 737 Max trong đội bay của họ, nhiều hơn bất kỳ hãng hàng không nào khác ở Mỹ, cho biết họ tán thành với đề xuất của Boeing vào hôm 27/3.

"Bản cập nhật phần mềm của Boeing Boeing có vẻ như bổ sung thêm một lớp an toàn nữa cho hoạt động của máy bay 737 Max", ông Bob Waltz, phi công trưởng của hãng Southwest Airlines cho biết. "Chúng tôi mong muốn được nhận sự hướng dẫn của FAA và sẽ hoàn toàn tuân thủ mọi sửa đổi và yêu cầu đào tạo bổ sung để tăng cường độ tin cậy của 737 Max".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement