Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Condotel vỡ trận: Chủ đầu tư dự án Cocobay bội tín với khách hàng (bài 1)

Chính sách - Hạ tầng

26/11/2019 08:13

Cam kết lợi nhuận 12%/năm nhưng Tập đoàn Empire lại lật lọng, đặt khách hàng vào những sự lựa chọn bất lợi sau khi bỏ tiền mua dự án Cocobay Đà Nẵng.

Mất khả năng chi trả

Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) vừa phát đi thông báo liên quan đến việc thực hiện cam kết lợi nhuận condotel với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Theo đó, trong thư gửi khách hàng Tập đoàn Empire cho hay, việc kinh doanh loại hình condotel thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn do tính pháp lý chưa được hoàn thiện, gặp nhiều vướng mắc.

Chủ đầu tư Cocobay lật lọng với khách hàng.
Chủ đầu tư Cocobay lật lọng với khách hàng.

Do đó, dù đã nỗ lực rất lớn nhằm thực hiện cam kết về lợi nhuận với khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Tuy nhiên, Tập đoàn này vẫn đành phải xin lỗi vì đã không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận cam kết như đã hứa trong hợp đồng.

Vì vậy, từ 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Tập đoàn Empire chấm dứt việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng khi mua condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Công ty chỉ chịu trách nhiệm với các khoản lợi nhuận như đã cam kết đến hết ngày 31/12/2019 cho các chủ sở hữu condotel. Cùng với đó, Tập đoàn Empire cũng đưa ra một số hướng giải quyết đối với các khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại Cocobay Đà Nẵng.

Cụ thể, giải pháp thứ nhất là khách hàng tiếp tục hợp tác với chủ đầu tư và tiến hành chuyển đổi các condotel thành căn hộ chung cư với chi phí chuyển đổi dự kiến 15% giá trị căn hộ và được toàn quyền sử dụng như một căn hộ chung cư bình thường. Chủ sở hữu cũng có thể giao lại cho chủ đầu tư căn hộ đó để tiếp tục kinh doanh với những cam kết về thu nhập cố định hàng năm.

Phương án thứ hai là vẫn giữ lại các condotel và tiếp tục để chủ đầu tư kinh doanh với bản hợp đồng mới 10 năm, trong đó lợi nhuận trong 3 năm đầu theo thị trường. Sau 3 năm thì lợi nhuận cố định hoặc 80% lãi từ kinh doanh sản phẩm này.

Hướng thứ ba mà Tập đoàn Empire gợi ý là khách hàng thanh lý hợp đồng mua bán và giao lại các sản phẩm condotel cho khách hàng để tự kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không có bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký trước đây. Đồng thời khách hàng nếu tự kinh doanh thì phải đóng một khoản phí vận hành, sử dụng nhất định.

Giải pháp thứ tư là hai bên tiến hành thanh lý các condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền cho khách hàng theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, Tập đoàn Empire sẽ khấu một số khoản như chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, chi phí hoa hồng, phí phát hành bảo lãnh… và khách hàng bàn giao lại sản phẩm cho Tập đoàn Empire. Thời hạn chi trả chậm nhất đến 30/9/2020. Trong thời gian chưa chi trả, chủ đầu tư sẽ thanh toán lãi suất 10%/năm đối với số tiền đó.

Cocobay từng cam kết lợi nhuận lên đến 12%/năm trong hợp đồng mua bán.
Cocobay từng cam kết lợi nhuận lên đến 12%/năm trong hợp đồng mua bán.

Như vậy, Cocobay Đà Nẵng là dự án condotel đầu tiên mà chủ đầu tư thất hứa với khách hàng về cái gọi là cam kết lợi nhuận khi hai bên ký hợp đồng mua bán. Vài năm trước, loại hình bất động sản này thu hút được hàng ngàn nhà đầu tư cũng nhờ những điều khoản cam kết lợi nhuận khá cao này.

Khi đó, hàng loạt chủ đầu tư khi chào bán các dự án condotel đều đưa ra điều khoản cam kết lợi nhuận phổ biến từ 8-12%/năm, nếu khách hàng giao lại condotel cho chủ đầu tư kinh doanh. Sau quãng thời gian phát triển rầm rộ khắp cả nước, các dự án condotel đang dần bộc lộ nhiều bất cập, vướng mắc. Đến loại hình bất động sản này vẫn chưa được cơ quan quản lý cấp chứng nhận rõ ràng, tính pháp lý vẫn để ngỏ.

Dự án tai tiếng

Những tháng cuối năm 2016, Tập đoàn Empire gây xôn xao thị trường bất động sản khi công bố tổ hợp Cocobay Đà Nẵng với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, quy mô hơn 31ha. Dự kiến khi hoàn thành, Cocobay sẽ trở thành một Las Vegas Á Châu - Tổ hợp du lịch và giải trí đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á.

Cụ thể, khi hoàn thành Cocobay sẽ cung ứng cho thị trường hàng ngàn căn hộ với hệ thống tiện ích như tuyến phố đi bộ nhộn nhịp, sầm uất, loạt nhà hàng từ các điểm ẩm thực đường phố tới nhà hàng đạt chuẩn Michelin cùng hàng trăm chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc… Lượng nhân sự mà tổ hợp này tuyển dụng cũng lên đến hơn 10.000 người.

Không chỉ sở hữu quy mô khủng, Cocobay còn là tổ hợp resort chủ đề hàng đầu tại Việt Nam với các dòng sản phẩm như Boutique Hotel, Wellness Condotel, Family Condotel, Smart Condotel… Dự kiến mỗi năm tổ hợp này sẽ đón khoảng 2 triệu khách.

Đặc biệt hơn dự án này đã từng mời cả ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo, đội tuyển Bồ Đào Nha sang quảng cáo và ca ngợi hết mức như một thiên đường vui chơi nghỉ dưỡng tầm cỡ châu lục, thì nay đang trở thành ác mộng cho nhiều nhà đầu tư.

Trong quá trình xây dựng, dự án Cocobay Đà Nẵng đã bị Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng ký quyết định số 18/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô, chủ đầu tư tổ hợp dự án Cocobay vì xây dựng các hạng mục không phép.

Theo quyết định này, Tập đoàn Empire bị phạt số tiền 40 triệu đồng do hành vi xây dựng không phép tại hạng mục công trình Trung tâm giải trí Coco (vị trí cụm HH8, Dự án khu nghỉ dưỡng và nhà cao cấp The Empire) trong tổ hợp Cocobay.

Dự án Cocobay sẽ được điều chỉnh thiết kế nhưng liệu dự án này sẽ phải chết lần 2?
Dự án Cocobay sẽ được điều chỉnh thiết kế nhưng liệu dự án này sẽ phải chết lần 2?

Ngoài mức xử phạt trên, cơ quan chức năng cũng đình chỉ thi công hạng mục chưa được cấp phép. Trong thời hạn 60 ngày phải xuất trình được giấy phép xây dựng. Trường hợp không được cấp phép xây dựng buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ hạng mục công trình trên. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt và ngừng thi công theo quy định.

Đến giữa năm 2019, Tập đoàn Empire phát đi thông tin, các block condotel đang xây dựng tại cụm HH2, HH3, HH5 sẽ được điều chỉnh thành căn hộ chung cư. Các lô đất xây condotel cụm HH4, HH6, HH7 cũng sẽ điều chỉnh là căn hộ chung cư, biệt thự, liền kề và nhà phố. Riêng HH1 cao 50 tầng được điều chỉnh giảm xuống còn 40 tầng. 

Theo đó, Cocobay Đà Nẵng sẽ có 55 lô nhà ở liền kề kết hợp kinh doanh, 57 lô biệt thự riêng lẻ, 120 lô biệt thự song lập, 218 căn nhà ở liền kề, 2.270 căn hộ chung cư và 1.370 căn hộ khách sạn. Do có sự điều chỉnh chức năng đơn vị ở, tức là hình thành các cụm nhà ở cho cư dân sinh sống tại Cocobay, nên một số khu đất sẽ dùng để xây các công trình tiện ích công cộng như trường học, văn phòng, y tế… 

Cụ thể, bản quy hoạch mới sẽ bố trí 3 khu đất có ký hiệu TH1, TH2 và DV3 liền kề nhau có tổng diện tích 23.940m2 làm tổ hợp các công trình trường học liên cấp từ mẫu giáo tới THCS. Bổ sung các khối nhà 3 tầng tại các cụm HH3, HH5 làm khối văn phòng quản lý và phụ trợ cho các toà Cổ Cò 1 và Cổ Cò 2. Công trình trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, trung tâm thương mại được bố trí xen kẽ vào khối đế thương mại của các công trình cao tầng, các khối nhà 3 tầng của khu HH3, HH5. 

Các bãi đỗ xe được bố trí tại các tầng hầm cụm công trình HH1, HH2, HH7, nhà xe 7 tầng tại cụm HH1 và sân bãi ngoài nhà tổng diện tích 75.296m2.

Condotel vỡ trận: Chủ đầu tư Cocobay phạm luật nhưng liệu sẽ có hiệu ứng domino? (bài 2)

Việc đứt gánh giữa đường của dự án Cocobay Đà Nẵng liệu có trở thành hiệu ứng domino và chủ đầu tư các dự án khác cũng hủy cam kết lợi nhuận?

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement