Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Condotel 'bắt sóng'

Cùng với kỳ vọng phục hồi ngành du lịch sau giãn cách, phân khúc khách sạn căn hộ (condotel) cũng bắt đầu ghi nhận sự biến chuyển cả về lượng sản phẩm chào bán lẫn thanh khoản.

Khẩu vị khách hàng thay đổi

Thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, từ cuối quý III/2021 đến nay, khi giãn cách xã hội được nới lỏng, thị trường condotel đã có những tín hiệu khả quan hơn, khi lượng sản phẩm chào bán mới đạt 7.206 sản phẩm, lượng giao dịch đạt 2.280 sản phẩm, tương đương tỷ lệ hấp thụ 31,6%, tập trung tại các thị trường Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Nam, Quảng Ninh, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Thanh Hóa…

Trước đó, dưới tác động của nút thắt pháp lý và đặc biệt là dịch bệnh Covid-19, thị trường này gần như “đóng băng”, khi trong năm 2020 chỉ tiêu thụ được khoảng 120 sản phẩm trong tổng số hơn 18.000 sản phẩm được chào bán và chủ yếu là hàng tồn từ những năm trước. Tình trạng ảm đạm tiếp tục kéo dài trong gần 3 quý đầu năm 2021 khi dịch bệnh tái bùng phát nhiều lần.

photo-cms-tinnhanhchungkhoan-zadn-vn_1-7089(1).jpg

Thông tin thêm về diễn biến tích cực của phân khúc condotel, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển DKRA Việt Nam cho biết, các giao dịch chủ yếu tập trung ở những dự án có hệ sinh thái đa dạng, đầy đủ tiện ích, tạo ra được sự độc đáo, khác biệt và đang trong quá trình chuẩn bị bàn giao và được vận hành bởi các thương hiệu uy tín quốc tế.

“Khi đầu tư vào những dự án condotel này, người mua có được cảm giác an toàn, đồng thời nhận thấy rõ hơn tiềm năng khai thác cho thuê do thường tập trung ở các địa phương có thế mạnh vượt trội về du lịch như Phú Quốc, Quảng Nam, Khánh Hoà, Quảng Ninh…”, ông Hoàng nói.

Dưới góc nhìn là nhà đầu tư, chị Thương Thảo, ngụ tại TP. Thủ Đức (TP.HCM) chia sẻ, hầu hết các dự án bất động sản nghỉ dưỡng nói chung, condotel nói riêng, đều nằm ở vị trí ven biển hoặc những nơi có view đẹp. Thế nhưng, nếu chỉ dừng lại ở yếu tố “địa lợi” thì dự án sẽ không đủ sức hấp dẫn du khách cũng như các nhà đầu tư, nguyên do bởi yêu cầu của khách hàng, nhất là khách quốc tế, ngày càng cao, đặc biệt sau các đợt bùng phát dịch.

“Tỷ lệ khách hàng lựa chọn hay sử dụng sản phẩm tại một dự án chỉ đơn thuần là địa điểm nghỉ ngơi, ngắm cảnh sẽ thấp dần. Thay vào đó, họ sẽ tìm đến những nơi vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, mua sắm, khám phá, vừa đảm bảo yếu tố chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp…”, chị Thảo nói.

Chủ đầu tư cũng theo “trend”

Trước khẩu vị mới của khách hàng, các nhà phát triển bất động sản cũng đã linh hoạt chuyển đổi để vừa đảm bảo khai thác hiệu quả quỹ đất đẹp cũng như thu hút nhà đầu tư, vừa đảm bảo đáp ứng yêu cầu của du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, với mong muốn khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm nghỉ dưỡng đặc thù và đáp ứng tiêu chí tận hưởng cuộc sống, Hưng Thịnh đã chủ động, linh hoạt trong triển khai mở bán. Về tiến độ thanh toán, Hưng Thịnh cam kết hỗ trợ, đồng hành cùng khách hàng trong việc tiếp cận với các khoản vay ngân hàng.

photo-cms-tinnhanhchungkhoan-zadn-vn_2-6369(1).jpg
Sản phẩm condotel đang được chú ý trở lại. Ảnh: Việt Dũng

Theo vị này, về dài hạn, Hưng Thịnh sẽ đưa ra các chính sách cụ thể với nhà đầu tư cả trong lẫn ngoài nước, thậm chí khuyến khích nhà đầu tư mua chung bất động sản nghỉ dưỡng để cùng khai thác, kinh doanh.

“Sau đại dịch, người dân càng quan tâm hơn tới yếu tố sức khỏe và nơi ở thực sự an toàn là một trong những điều kiện đảm bảo yếu tố này. Nắm bắt được tâm lý đó, Hưng Thịnh đã tối ưu hóa thiết kế các tòa nhà, khu du lịch, resort có sản phẩm condotel, biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng, hướng đến cuộc sống xanh, sạch và đảm bảo sức khỏe cho cả nhà đầu tư, người mua ở thực cũng như du khách”, ông Trần Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh nói.

Riêng với sản phẩm condotel, ông Dũng khẳng định, không bằng mọi giá cam kết lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư, thay vào đó là sự đồng hành, là sự nỗ lực trở thành nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp, minh bạch.

“Khi chủ sở hữu condotel tin tưởng và trao lại quyền khai thác cho thuê, Hưng Thịnh sẽ tính toán khả năng sinh lợi trong quá trình đưa vào khai thác và vận hành sản phẩm, từ đó vạch rõ bài toán kinh doanh hàng năm cho chủ sở hữu, sao cho tỷ lệ lợi nhuận cố định hàng năm đạt từ 8-10%”, ông Dũng nói.

Còn ông Vũ Anh Hà, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vân Đồn (một thành viên của CEO Group) cho hay, trong thời gian qua, thị trường xuất hiện nhiều khái niệm và loại hình bất động sản, đây là “sự tiến hóa” cần thiết để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong bối cảnh “bình thường mới”.

“Tại CEO Group, chúng tôi phát triển song song 2 phân khúc bất động sản đô thị và bất động sản nghỉ dưỡng. Với các sản phẩm nghỉ dưỡng, trong quá trình thiết kế, mỗi sản phẩm chúng tôi xây dựng 6 tầng nổi và 1 tầng hầm. Với thiết kế này, khách hàng có thể linh hoạt trong việc khai thác kinh doanh cũng như để ở, chẳng hạn tầng 1, 2 có thể kinh doanh, còn tầng 3, 4, 5 có thể cho thuê dưới dạng minihotel hay homestay và tầng 6 để ở… Đây là sự thay đổi rất lớn trong việc thiết kế sản phẩm bất động sản nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng”, ông Hà nói.

Dưới góc độ của nhà đầu tư, chị Thương Thảo chia sẻ, đối với sản phẩm condotel, có nhiều câu hỏi cần được giải đáp trước khi “xuống tiền”, chẳng hạn khu vực nào có khả năng phục hồi sớm nhất trong thời gian tới? Nếu đầu tư ở giai đoạn hiện tại thì cần chú trọng những yếu tố nào? Cơ sở nào để xác định một sản phẩm có pháp lý minh bạch?...

Giải đáp những thắc mắc trên, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, mỗi nhà đầu tư có một tiêu chí riêng, nhưng với sản bất động sản du lịch nói chung, condotel nói riêng, có một tiêu chí luôn cần được đặt lên hàng đầu đó là pháp lý.

“Hiện tại, pháp luật chưa cho phép cấp giấy chứng nhận sở hữu lâu dài condotel, nên nhà đầu tư cần xác định rõ mình có được quyền sở hữu tài sản trên đất trong 50 năm (có sổ hồng), hay chỉ là hợp đồng góp vốn, thuê đất có thời hạn với chủ đầu tư. Về vị trí, tôi nghĩ rằng, nhà đầu tư nên mua ở khu vực mà mình có thể ghé qua mỗi 2-3 tuần, bên cạnh giao lại cho đơn vị khai thác cho thuê. Về lợi nhuận, theo tôi, mức 6-7%/năm là hợp lý, bởi chúng ta không thể đòi hỏi mức lợi nhuận ở bất động sản nghỉ dưỡng như bất động sản nhà ở”, ông Khương phân tích.

VIỆT DŨNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement